Trên những công trình giao thông trọng điểm

Mùa xuân mới đang về trên khắp các vùng quê mang theo bao niềm tin và ước vọng. Trên các công trình giao thông của tỉnh, mùa xuân này cũng đang nhộn nhịp khí thế thi đua lao động. Các nhà thầu, đơn vị thi công tập trung đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa các công trình hoàn thành, góp phần thúc đẩy giao thương liên kết vùng, thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đến công trình trọng điểm thuộc dự án đường nối thị trấn Tân Sơn (Ninh Sơn) đi ngã tư Tà Năng (Đức Trọng, Lâm Đồng) chúng tôi ghi nhận không khí lao động sản xuất rất khẩn trương của đội ngũ cán bộ kỹ sư, công nhân. Mặc dù trong điều kiện khó khăn về mặt bằng thi công, nhưng tháng 10/2023, dự án thành phần 1 đoạn từ Quốc lộ 27 đến xã Ma Nới dài hơn 22km đã thi công xong, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân. Chính vì vậy, từ khi đưa dự án vào sử dụng người dân trong vùng rất phấn khởi, bởi con đường đã rút ngắn thời gian đi từ xã xa nhất của huyện Ninh Sơn đến trung tâm huyện.

Để kết nối thông tuyến đến ngã tư Tà Năng, hiện nay nhà thầu đang tiếp tục thi công các gói thầu thuộc dự án thành phần 2; nhiều mũi thi công đang trải cấp phối đá dăm, hệ thống thoát nước, xây dựng taluy. Tuy nhiên, còn khoảng 15km đoạn tuyến giáp với huyện Đức Trọng, hiện đơn vị chủ đầu tư đang phối hợp với tỉnh Lâm Đồng hoàn thiện hồ sơ trình cấp thẩm quyền phê duyệt cho chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích đất khác để tiếp tục thi công hoàn thành dự án. Ông Trần Thạch, Chỉ huy trưởng gói thầu số 22, thuộc Công ty Phúc Thành An cho biết: Công ty đang bố trí 4 mũi thi công cầu, mặt đường, hệ thống thoát nước, tiến độ gói thầu đạt khoảng 80% sản lượng, đơn vị phấn đấu thi công xong và thông tuyến chính trong những ngày đầu xuân 2024.

Thi công đường nối từ thị trấn Tân Sơn (Ninh Sơn) đi ngã tư Tà Năng (Đức Trọng, Lâm Đồng). Ảnh: V.N

Dự án đường Văn Lâm - Sơn Hải có chiều dài hơn 13km qua hai xã Phước Nam, Phước Dinh là dự án nối Quốc lộ 1 với đường ven biển tại ngã tư Sơn Hải, xã Phước Dinh (Thuận Nam) có tổng mức đầu tư 372 tỷ đồng. Hiện nay các đơn vị thi công đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ, đạt gần 90% khối lượng công trình; hơn 10km đường đã được trải thảm nhựa, sơn vạch kẻ đường. Hiện chỉ còn vướng mặt bằng đối với một số hộ dân tại vị trí qua thôn Văn Lâm. Ông Đinh Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND huyện Thuận Nam cho biết: Để tháo gỡ khó khăn về mặt bằng thực hiện dự án, chính quyền địa phương đã tăng cường vận động, thuyết phục để người dân đồng thuận qua đó đã có 20/28 hộ dân đồng ý nhận tiền, bàn giao mặt bằng. Trong thời gian tới, huyện tiếp tục vận động các hộ còn lại bàn giao mặt bằng để dự án thông tuyến vào dịp trước tết Nguyên đán 2024.

Cùng với tuyến đường Văn Lâm - Sơn Hải, tuyến đường nối cao tốc Bắc - Nam với Quốc lộ 1 cũng được khẩn trương triển khai xây dựng, nhằm kết nối liên kết vùng và thông tuyến với các đường huyết mạch được trung ương đầu tư đi qua địa bàn tỉnh. Đây là dự án có chiều dài 14,8km tổng mức đầu tư 903 tỷ đồng gồm 2 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 khoảng 10,14km từ Quốc lộ 1 đến cao tốc Bắc - Nam được giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm chủ đầu tư từ nguồn vốn ngân sách trung ương. Dự án thành phần 2, đoạn từ Quốc lộ 1 đến Khu công nghiệp Cà Ná khoảng 4,66km được đầu tư bằng nguồn vốn của nhà tài trợ là Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Trung Nam. Hiện nay công tác giải phóng mặt bằng, đào bóc phong hóa, san nền, xây dựng hệ thống cống ngầm, công trình phụ đang được triển khai trên phạm vi khoảng 10km. Một số đoạn, tuyến còn vướng mặt bằng, đang được chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động 32 hộ dân còn lại trong tổng số 124 hộ có dự án đi qua bàn giao mặt bằng để sớm hoàn thành công tác bồi thường toàn tuyến, góp phần cho dự án hoàn thành đúng tiến độ trong năm 2025. Mặc dù quá trình triển khai gặp nhiều vướng mắc do đơn vị tài trợ gặp khó khăn về tài chính nhưng với sự quyết tâm của tỉnh trong việc bố trí vốn ngân sách địa phương để thực hiện trước công tác giải phóng mặt bằng, nên cơ bản dự án được triển khai theo đúng kế hoạch, đủ điều kiện kết nối với cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo trong thời gian tới.

Đối với dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, có 61km qua địa bàn tỉnh với 4 làn xe, tốc độ tối đa đạt 80km/giờ, hiện các đơn vị thi công đang nỗ lực hoàn thành các hạng mục cuối đảm bảo cho dự án sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng toàn tuyến vào cuối tháng 4/2024. Những ngày này, trên công trường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, nhà thầu đang chạy nước rút thi công thảm nhựa mặt đường, các hạng mục lan can, biển báo giao thông. Trên đoạn từ Km 92+260 đến Km 134+00, nhà thầu cho biết, đã huy động 1.600 nhân sự, 600 thiết bị, tổ chức 79 mũi thi công, khối lượng đến nay đạt 84%. Tại các hạng mục đường găng, nhà thầu triển khai thi công 3 ca/ngày đêm để đảm bảo tiến độ.

Đồng chí Nguyễn Văn Vinh, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, cho biết: Xác định giao thông là lĩnh vực quan trọng cần được ưu tiên đầu tư và phải đi trước một bước để tạo tiền đề cho phát triển, trong thời gian tới, Ninh Thuận sẽ đề xuất, kiến nghị với các bộ, ngành trung ương tiếp tục cấp vốn đầu tư hoàn thành các dự án. Trong năm 2024, tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp triển khai hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thi công nhanh các đoạn còn lại của dự án giao thông; phối hợp thúc đẩy tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng cảng tổng hợp Cà Ná theo kế hoạch, triển khai thực hiện đầu tư các dự án giao thông giai đoạn 2021-2025, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, thúc đẩy phát triển sản xuất, góp phần vào thực hiện thành công mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Xác định giao thông là lĩnh vực quan trọng cần được ưu tiên đầu tư và phải đi trước một bước để tạo tiền đề cho phát triển, trong thời gian tới, Ninh Thuận sẽ đề xuất, kiến nghị với các bộ, ngành trung ương tiếp tục cấp vốn đầu tư hoàn thành các dự án.