Nhiều hoạt động chăm lo Tết cho nhân dân

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đã cận kề. Việc chăm lo Tết cho gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, cận nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn được cấp ủy, chính quyền, MTTQ, hội, đoàn thể Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, các huyện: Thuận Nam, Ninh Hải và Bác Ái tích cực triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Những phần quà được trao tận tay người dân có hoàn cảnh khó khăn giúp bà con có thêm niềm vui đón Tết cổ truyền đầm ấm, hạnh phúc.

Mặc dù công việc cuối năm bận rộn nhưng cấp ủy, chính quyền phường Đài Sơn (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) vẫn tất bật chuẩn bị quà Tết, kịp thời trao tặng đến các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách. Là hộ già yếu neo đơn nhưng Tết này bà Trần Thị Lâu ở khu phố 3 cảm thấy ấm áp hơn nhiều bởi nhận được những suất quà, sự động viên của chính quyền địa phương. Bà Lâu xúc động chia sẻ: Cứ đến dịp cuối năm, chúng tôi luôn ấm lòng vì được chính quyền các cấp quan tâm hỗ trợ, tặng quà. Ngoài ra, địa phương cũng vận động các nhà hảo tâm tặng thêm các nhu yếu phẩm để bà con có được cái Tết đủ đầy hơn, tôi thấy rất vui.

Người dân có hoàn cảnh khó khăn lựa chọn hàng miễn phí tại Hội chợ “Tết nhân ái”
xuân Giáp Thìn 2024. Ảnh: L.Thi

Đồng chí Trần Lục, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Tp. Phan Rang - Tháp Chàm cho biết: Mặt trận các cấp trên địa bàn thành phố luôn nỗ lực phối hợp với chính quyền và các ban, ngành ở địa phương vận động, tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên, hỗ trợ chăm lo Tết cho người nghèo kịp thời để có cuộc sống ổn định hơn, đón một cái Tết thật đầm ấm, vui tươi. Để người nghèo có thêm điều kiện vui đón Tết, Ủy ban MTTQ Việt Nam Tp. Phan Rang - Tháp Chàm đã vận động trên 1 tỷ đồng từ các mạnh thường quân, nhà hảo tâm trao tặng 3.071 suất quà cho các hộ nghèo, các đối tượng chính sách trên địa bàn. Đến nay, các hoạt động thăm, tặng quà của trung ương, của tỉnh và các tổ chức xã hội trong và ngoài tỉnh cho các hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn đang được các phường, xã triển khai khẩn trương, kịp thời.

Trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, toàn thành phố có 2.137 gia đình có công với cách mạng, 523 hộ gia đình nghèo, 5.904 đối tượng bảo trợ xã hội được nhận tiền hỗ trợ Tết của Chủ tịch nước và của tỉnh, với tổng số tiền trên 2,7 tỷ đồng. Đồng chí Lê Chí Hiền, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội Tp. Phan Rang - Tháp Chàm cho biết: Từ nguồn ngân sách, thành phố tổ chức chúc Tết gia đình và cá nhân nguyên là lãnh đạo tỉnh, thành phố qua các thời kỳ đã nghỉ hưu, từ trần, người có công với cách mạng tiêu biểu, khó khăn. Cùng với đó tổ chức tiếp nhận, cấp phát gạo hỗ trợ cho hộ nghèo; tổ chức đưa đón thân nhân gia đình đi viếng Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Bình Thuận. Đến nay, thành phố đã chuyển các khoản kinh phí, quà Tết kịp thời cho UBND các phường, xã để cấp phát 10.195 suất quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo. Ngoài các phần quà, các địa phương, đơn vị cũng huy động mọi nguồn lực để xây nhà tình thương, nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo có điều kiện đón Tết trong căn nhà mới. Trong năm 2023, toàn thành phố vận động Quỹ “Vì người nghèo” được trên 1,7 tỷ đồng, qua đó xây mới 16 căn nhà, sửa chữa 1 nhà đại đoàn kết cho người nghèo.

Đại diện Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh tặng quà cho hộ nghèo, cận nghèo
thị trấn Phước Dân (Ninh Phước). Ảnh: T.Mạnh

Huyện Thuận Nam hiện có 978 gia đình chính sách, người có công với cách mạng, 990 hộ nghèo, 911 hộ cận nghèo và 1.650 đối tượng bảo trợ xã hội. Với mục tiêu “Không để gia đình nào không có Tết, không có gia đình nào bị bỏ lại phía sau”, huyện xác định đây là những đối tượng cần được quan tâm chăm lo, đặc biệt là mỗi khi Tết đến, xuân về. Năm nay, ngoài quà của trung ương, của tỉnh hỗ trợ cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công với cách mạng theo quy định; huyện còn lập danh sách đề nghị hỗ trợ gạo cho 1.901 hộ/7.236 khẩu thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo với tổng số gạo đề nghị 108.540kg. Đồng thời UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban phối hợp khẩn trương chi trả tiền cho các đối tượng hưởng chế độ Tết; chỉ đạo các xã tổ chức tiếp nhận và cấp phát gạo Tết kịp thời cho bà con.

Chị Patâu Axá Thị Bớp ở thôn Tân Hà, bộc bạch: Gia đình tôi thuộc diện cận nghèo, cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn. Vừa qua chúng tôi được nhận quà của Mặt trận huyện trị giá 500.000 đồng và phiếu mua miễn phí tại gian hàng “Tết nhân ái 0 đồng” của đoàn thanh niên về tổ chức tại xã. Không chỉ vậy, bà con chúng tôi còn vui hơn khi Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đưa bộ đội về cùng tham gia các hoạt động “Mừng Đảng, mừng xuân” với bà con, giao lưu thể thao và tổ chức chương trình văn nghệ phục vụ đồng bào miền núi. Qua đó trao tặng 100 lá cờ Tổ quốc, 100 ảnh Bác Hồ, 400 cặp bánh chưng và 60 phần quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng cho các hộ chính sách, người có công neo đơn và hộ đặc biệt khó khăn của xã.

Cùng với chăm lo đời sống vật chất cho các đối tượng, trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, huyện Thuận Nam còn triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa khác như: Tổ chức đưa đón thân nhân các gia đình liệt sĩ đi viếng mộ tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Bình Thuận và Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh; phát động thực hiện vệ sinh môi trường tại nơi làm việc, khu dân cư; trang trí cờ, hoa, biểu ngữ, đèn chiếu sáng khu vực trung tâm hành chính huyện, các trục đường chính, liên thôn, liên xã; triển khai các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Hướng dẫn các xã biển Phước Dinh, Phước Diêm, Cà Ná tổ chức các lễ hội truyền thống đầu xuân. Huyện cũng chỉ đạo tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đón Tết bình yên.

Đồng chí Nguyễn Thị Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện, cho biết: Xác định công tác chăm lo Tết cho nhân dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo triển khai nhiều hoạt động vui xuân, đón Tết thiết thực, an toàn, ý nghĩa cho bà con trên khắp các địa bàn, trong đó dành sự quan tâm ưu tiên cho các gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc miền núi, vùng biển và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn để mọi gia đình, mọi người dân đều được hưởng một mùa xuân thật vui tươi, đầm ấm và ý nghĩa, góp phần tạo không khí thi đua, đoàn kết, nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ địa phương đề ra trong năm mới 2024.

Với mục tiêu “Không để gia đình nào không có Tết, không có gia đình nào bị bỏ lại phía sau”. Ngay từ đầu tháng 1/2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ninh Hải cùng các tổ chức thành viên đã xây dựng kế hoạch thăm, tặng quà Tết cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội, người có hoàn cảnh khó khăn. Việc xét chọn đối tượng được nhận quà Tết bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng, ưu tiên hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ nghèo là gia đình chính sách, bảo đảm 100% hộ nghèo trên địa bàn huyện được nhận quà Tết. Ngoài ra, huyện còn tiếp nhận, tổ chức trao quà của Đảng và Nhà nước cho các hộ nghèo, cận nghèo, trong đó Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng 100 suất, mỗi suất trị giá 500.000 đồng; Trung ương MTTQ Việt Nam tặng 60 suất cho bà con Raglai, thôn Cầu Gãy và thôn Đá Hang (xã Vĩnh Hải), mỗi suất trị giá 1,2 triệu đồng; Chủ tịch UBND tỉnh tặng 50 suất, mỗi suất trị giá 500.000 đồng, giúp người dân có thêm niềm vui đón Tết cổ truyền đầm ấm, hạnh phúc…Qua thống kê, đến nay Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã tiếp nhận được trên 2.980 suất quà và 658,72 triệu đồng của các tổ chức, cá nhân hỗ trợ tặng cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn trong dịp tết Nguyên đán.

Đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ninh Hải trao quà Tết cho các hộ nghèo, cận nghèo tại xã Vĩnh Hải (Ninh Hải). Ảnh: H.N

Việc hỗ trợ đầu tư xây dựng nhà ở cho người nghèo và người có công cũng được huyện Ninh Hải tiến hành rất khẩn trương để người dân kịp đón nhà mới dịp Tết này. Đến nay, huyện đã hoàn thành xây mới, sửa chữa và bàn giao 17 căn nhà kịp trước Tết cho hộ nghèo, người có công trên địa bàn huyện.

Cùng với các địa phương trên địa bàn tỉnh, những ngày này huyện Bác Ái tổ chức nhiều hoạt động chăm lo Tết cho hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công với cách mạng, góp phần giúp bà con đón Tết, vui xuân đầm ấm. Năm nay, ngoài 1.651 suất quà Tết do trung ương, tỉnh hỗ trợ cho người có công với cách mạng, gia đình chính sách theo quy định, UBND huyện còn trích trên 800 triệu đồng từ ngân sách hỗ trợ cho 3.057 hộ cận nghèo, hộ cận nghèo đón Tết; thăm, tặng quà người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số; đưa đón thân nhân gia đình liệt sĩ đi viếng Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Bình Thuận. Ngoài ra, trong thời gian qua, các đơn vị, doanh nghiệp, những nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh phối hợp với huyện tổ chức cấp phát hàng nghìn phần quà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách. Bên cạnh đó, huyện còn tiếp nhận và tổ chức cấp phát hơn 203 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ nhân dân dịp Tết cho 3.057 hộ nghèo, bảo đảm cho người dân không bị thiếu đói trong dịp Tết.

Bà Katơr Thị Kim ở thôn Suối Rớ, chia sẻ: Năm nào cũng vậy, vào dịp Tết cổ truyền các cấp chính quyền địa phương, các đoàn từ thiện đến thăm, tặng quà cho bà con. Tôi cảm thấy rất vui và biết ơn Đảng, Nhà nước và những nhà hảo tâm đã quan tâm đến người nghèo, đồng bào vùng cao có thêm điều kiện đón Tết vui tươi, đầm ấm.

Bên cạnh các hoạt động chăm lo đời sống vật chất cho nhân dân, huyện Bác Ái còn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trong dịp Tết, như: Thi đấu bóng chuyền, thi nấu bánh tét, biểu diễn trang phục truyền thống; tổ chức làm vệ sinh sạch đẹp tại khu dân cư, treo cờ Tổ quốc; triển khai lực lượng tuần tra, kiểm soát bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn. Đồng chí Mẫu Thái Phương, Bí thư Huyện ủy Bác Ái, cho biết: Huyện ủy xác định công tác chăm lo Tết cho nhân dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng, từ đó đã chỉ đạo triển khai nhiều hoạt động vui xuân, đón Tết thiết thực, an toàn, ý nghĩa.