Đảm bảo cung cấp điện dịp tết Nguyên đán 2024

Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Công ty Điện lực Ninh Thuận đã xây dựng phương án bảo đảm điện phục vụ sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Những tháng cuối năm 2023 và đầu năm 2024, nhu cầu sử dụng điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất của người dân và doanh nghiệp (DN) tăng mạnh so với ngày thường từ 20-40%. Để chủ động đảm bảo không để xảy ra tình trạng quá tải cho các trạm biến áp, trong năm 2023 Công ty Điện lực Ninh Thuận được giao nhiệm vụ thực hiện 29 công trình với tổng giá trị kế hoạch vốn trên 90 tỷ đồng, đến thời điểm hiện tại đã giải ngân đạt 100% so với kế hoạch. Theo đó, công ty đã tiến hành sửa chữa, xây mới và nâng cấp hệ thống truyền tải để đảm bảo an toàn lưới điện. Các công trình đã hoàn tất nghiệm thu đưa vào vận hành 1 công trình nâng cấp trạm 110kV Ninh Phước và 13/13 công trình lưới điện phân phối; phối hợp với Ban Quản lý dự án lưới điện miền Nam nghiệm thu đưa vào vận hành công trình “Thay MBA T2-40MVA thành 63MVA trạm 110kV Tháp Chàm” và 9 công trình sửa chữa lớn góp phần đảm bảo cấp điện cho các thành phần phụ tải phục vụ cho các hoạt động sản xuất.

Công nhân Điện lực Ninh Thuận bảo trì hệ thống điện.

Đến thời điểm hiện tại, Công ty Điện lực Ninh Thuận đang vận hành hệ thống lưới điện để phục vụ trên 190.796 hộ dân. Năm 2023, điện thương phẩm đạt 880,384 triệu kWh (kể cả sản lượng tăng thêm do dịch chuyển giờ ghi điện là 30.036.318 triệu kWh), tăng 10,79% so cùng kỳ năm 2022, đạt 113,60% so với kế hoạch; tiết kiệm điện đạt 2,1% sản lượng điện thương phẩm và tỷ lệ điện dùng để phân phối điện theo chu kỳ điện thương phẩm đạt 2,20% và đến nay cơ bản đã hoàn thành và vượt các chỉ tiêu đề ra.

Để đạt được kết quả trên, bên cạnh công tác sửa chữa, xây mới các công trình hạ tầng phục vụ lưới điện, Công ty Điện lực Ninh Thuận còn phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để xác định các địa điểm tổ chức các sự kiện quan trọng, lập các phương án và dự trù vật tư, trang thiết bị dự phòng để đảm bảo cấp điện cho các sự kiện văn hóa - chính trị dự kiến diễn ra trên địa bàn. Ngoài các giải pháp về kỹ thuật và vận hành lưới điện, công ty đã phối hợp với các đơn vị truyền thông để đẩy mạnh tuyên truyền công tác an toàn điện, tư vấn cho khách hàng các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, đặc biệt vào các giờ cao điểm trong ngày. Khuyến cáo người dân, DN chủ động tắt bớt các thiết bị điện khi không sử dụng, đồng thời thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ các thiết bị điện đã sử dụng lâu ngày để kịp thời phát hiện, xử lý hoặc thay thế những thiết bị điện không đảm bảo, nhằm đề phòng nguy cơ chạm chập điện dẫn tới mất an toàn và thất thoát điện năng. Mặt khác, công ty cũng chuẩn bị đầy đủ nguồn lực, vật tư, thiết bị, hệ thống thông tin liên lạc và phương tiện đi lại để sẵn sàng xử lý nhanh các sự cố phát sinh nếu có xảy ra, bố trí lực lượng trực 24/24 giờ nhằm kịp thời nắm bắt thông tin, giải đáp các ý kiến của khách hàng trong thời gian cao điểm cung ứng điện. Công ty còn chỉ đạo các điện lực trực thuộc phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền, lực lượng công an... tại địa phương cùng xây dựng và triển khai các phương án bảo vệ an ninh trật tự, an toàn, phòng, chống cháy nổ cho các công trình điện, trụ sở cơ quan, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp làm mất an toàn lưới điện.

Ông Đỗ Nguyên Hưng, Giám đốc Công ty Điện lực Ninh Thuận cho biết: Xác định việc đảm bảo cung cấp điện phục vụ khách hàng trong các dịp lễ, Tết là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, thời gian qua, công ty đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tăng cường khả năng vận hành của hệ thống điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt, vui chơi, giải trí, cũng như đảm điện cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và DN trên địa bàn dịp cận Tết. Bên cạnh đó, công ty còn định hướng và chỉ đạo quyết liệt tới các đơn vị trực thuộc để sẵn sàng các giải pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn phục vụ sinh hoạt, sản xuất của người dân và DN trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh sự triển khai quyết liệt của ngành Điện lực, công ty cũng rất cần sự chung tay, góp sức của mỗi người dân trên địa bàn trong việc nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Điều này, sẽ giúp khách hàng tiết giảm chi phí, đồng thời còn góp phần làm giảm áp lực đáng kể lên hệ thống điện trong dịp Tết.