Nông dân chăm sóc nho cảnh phục vụ thị trường Tết

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang đến gần, những ngày này, nông dân trong tỉnh đang tất bật chăm sóc, tạo dáng cho những chậu nho cảnh, phục vụ nhu cầu của khách hàng trong dịp Tết sắp tới. Hiện nay, nhiều nhà vườn đã nhộn nhịp đón khách đặt hàng nho cảnh để chưng Tết.

Dạo quanh các vườn nho cảnh ở xã Phước Thuận (Ninh Phước), chúng tôi ghi nhận không khí hối hả của nông dân đang tất bật chăm sóc nho cảnh. Đang cắt tỉa những chùm nho cảnh, anh Nguyễn Ngọc Hoài, thành viên Hợp tác xã (HTX) Nho A8 cho biết: Để phục vụ thì trường Tết, HTX chuẩn bị khoảng 8.000 chậu nho cảnh với nhiều kiểu dáng đa dạng như: Chậu nho 3 tầng, chậu nho hình năng lượng mặt trời, chậu nho dáng trực và chậu nho cảnh mini. Tùy theo mỗi cây mà giá mỗi chậu dao động từ 400.000 đồng đến 4 triệu đồng/chậu. Cũng theo anh Hoài, năm nay các nhà vườn hạn chế trồng các giống nho đen thay vào đó là các giống nho đỏ, nho hồng nhật, nho 3 màu NH01, nho xanh NH-0148 có màu sắc rực rỡ và bắt mắt, đáp ứng thị hiếu của người chơi cây cảnh.

Anh Nguyễn Ngọc Hoài, thành viên Hợp tác xã Nho A8 chăm sóc nho cảnh phục vụ thị trường Tết.

Còn tại vườn nho Sáu Lang của nông dân Nguyễn Thường Lang, ở khu phố 2, phường Mỹ Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), nhân công cũng đang khẩn trương tỉa lá, uốn cành cho hơn 100 chậu nho cảnh để kịp cung ứng cho khách hàng vào đúng dịp Tết. Đang tạo dáng cho những cây nho cảnh, ông Nguyễn Thường Lang chủ vườn nho cho biết: Mặc dù thị trường nho cảnh năm nay không sôi động như mọi năm, nhưng nhờ uy tín làm nho cảnh lâu năm nên tôi vẫn giữ được một lượng khách hàng ổn định. Những ngày qua, nhiều thương lái đã đến đặt hàng tại vườn với giá bán dao động từ 500.000 đồng đến 1,2 triệu đồng/chậu.

Những năm gần đây, nho cảnh trở thành cây trồng “độc lạ” được nhiều gia đình chưng trong dịp Tết. So với mai, đào,... thì nho cảnh dễ chăm sóc hơn, sau khi chưng Tết có thể trồng lấy bóng mát. Theo anh Nguyễn Ngọc Hoài, thành viên HTX Nho A8, so với mọi năm thì năm nay số lượng nho cảnh không nhiều và chất lượng cũng không đồng đều. Nguyên nhân là do thời tiết thất thường gây nấm trên cây nho. Nhiều cây nho đã kết trái nhưng bị nấm, lá rụng, làm mất thẩm mỹ. Hiện vườn nho của HTX đã có thương lái đặt hàng hơn 200 chậu để chuyển đi tiêu thụ ở các tỉnh phía Nam. Dự kiến, càng cận Tết thì các thương lái mua nho cảnh càng tăng, nên giá nho cảnh cũng tăng lên.

Cứ mỗi độ Tết đến, xuân về, các nhà vườn lại đưa ra thị trường những sản phẩm nho cảnh mới lạ để phục vụ người dân chưng Tết. Qua đó, các nhà vườn có thêm thu nhập, có điều kiện đón xuân mới vui tươi, đầm ấm.