Ninh Hải - Khai thác tiềm năng, lợi thế để phát triển toàn diện nền kinh tế

(NTO) Thực hiện công tác phối hợp tuyên truyền trên Báo Ninh Thuận với các huyện, thành phố trong tỉnh nhằm góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII từ tháng 7-2011, Báo Ninh Thuận tổ chức các chuyên trang địa phương.

Trong 6 tháng qua, sản lượng khai thác hải sản của huyện đạt 4.330 tấn. Ảnh: Văn Miên

Thực hiện chuyên trang huyện Ninh Hải đầu tiên, phóng viên Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Thanh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Ninh Hải về tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ X.

- Phóng viên: Xin đồng chí cho biết một số kết quả đạt được trên các lĩnh vực sau gần 1 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ X.

- Đồng chí Nguyễn Thanh: Mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng do tác động của đợt mưa lũ cuối năm 2010, nhưng cấp ủy từ huyện đến cơ sở đã phát huy tốt vai trò, lãnh đạo toàn diện trên các lĩnh vực, nhờ đó tình hình phát triển kinh tế – xã hội của huyện trong 6 tháng đầu năm 2011 có nhiều chuyển biến tích cực. Một số chỉ tiêu chính như: sản lượng tôm giống, thu ngân sách, tạo việc làm…không chỉ đạt mà còn vượt chỉ tiêu từ 10% - 30% so với kế hoạch đề ra (trong đó thu ngân sách 15,6 tỷ đồng, đạt 78,4% kế hoạch năm và tăng 7 tỷ đồng so với cùng kỳ). Các hoạt động sản xuất công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp đạt tốc độ tăng trưởng khá, với tổng giá trị sản xuất trên 31,786 tỷ đồng. Các lĩnh vực xây dựng cơ bản, tài chính tín dụng, tài nguyên – môi trường ngày càng có sự chuyển biến rõ nét. Vài năm trở lại đây, nhờ chính sách ưu đãi về vốn cũng như thực hiện cải cách các thủ tục hành chính của địa phương, nên các thành phần kinh tế trên địa bàn đã mạnh dạn đầu tư phát triển, nhất là về lĩnh vực thương mại - dịch vụ... tiếp tục được mở rộng về quy mô, góp phần đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ở các lĩnh vực này đạt 236,17 tỷ đồng, tăng 125,9% so với cùng kỳ...

Trên lĩnh vực văn hóa-xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; các chính sách an sinh xã hội được triển khai kịp thời, đời sống tinh thần của nhân dân được nâng lên. Tình hình an ninh- chính trị, quốc phòng được giữ vững.

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng phát huy hiệu quả. Công tác chăm lo đào tạo, bồi dưỡng trình độ, năng lực và giáo dục, rèn luyện phẩm chất chính trị cho đội ngũ đảng viên được thống nhất cao trong toàn Đảng bộ. Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, xây dựng chính quyền, vận động quần chúng luôn được quan tâm đẩy mạnh. Trong 6 tháng, toàn Đảng bộ đã củng cố, thành lập mới được 12 chi bộ cơ sở, nâng tổng số trong toàn huyện lên 53 tổ chức cơ sở đảng; đã kết nạp 70 đảng viên, đạt 70% chỉ tiêu kế hoạch.

- Phóng viên: Để tạo đà đưa kinh tế - xã hội huyện nhà tiếp tục tăng trưởng theo tinh thần Nghị quyết Đại hội X đảng bộ huyện đã đề ra, theo đồng chí trong thời gian tới địa phương cần có những giải pháp nào?

- Đồng chí Nguyễn Thanh: Tại cuộc họp lần thứ 7 được tổ chức vào đầu tháng 7 vừa qua, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Ninh Hải đã dành nhiều thời gian thảo luận, phân tích những kết quả đạt được cũng như những khó khăn, hạn chế trong 6 tháng đầu năm. Trên cơ sở đó, Đảng bộ huyện đã thống nhất 7 nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung chỉ đạo để thực hiện tốt các chỉ tiêu đã đề ra trong năm 2011, trọng tâm là: Huy động tối đa các nguồn lực xã hội cho việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế, nâng cao hiệu quả đầu tư.

Lợi thế của huyện Ninh Hải có chiều dài bờ biển gần 40 km, với nhiều danh thắng như: Vịnh Vĩnh Hy, Vườn Quốc gia Núi Chúa, bãi biển Ninh Chử....Từ tiềm năng về điều kiện tự nhiên, huyện tập trung phát triển kinh tế biển: nuôi trồng, đánh bắt thủy sản và phát triển du lịch. Trong lĩnh vực nuôi trồng, đánh bắt thủy sản huyện chỉ đạo từng bước hình thành các mô hình sản xuất hợp tác, liên kết các đội tàu bám biển đánh bắt xa bờ, phấn đấu sản lượng khai thác đạt 6.170 tấn. Tiếp tục duy trì các cơ sở sản xuất tôm giống, nuôi tôm thương phẩm, tôm hùm lồng hiện có, phấn đấu cuối năm sản lượng tôm giống đạt 500 triệu con, sản lượng tôm thịt đạt 1.294,5 tấn... Cùng với định hướng đó, việc tăng cường áp dụng các tiến bộ khoa học-kỹ thuật mới, nâng cao hiệu quả khuyến nông, khuyến ngư vào sản xuất nông nghiệp, ngư nghiệp cũng được lãnh đạo huyện quan tâm chỉ đạo và luôn gắn với việc bảo vệ môi trường. Cách làm này không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân vì nó phù hợp với điều kiện tự nhiên của huyện, mà còn góp phần xây dựng tiềm lực quốc phòng-an ninh vùng biển và ven biển ngày thêm vững mạnh. Lĩnh vực du lịch, quy hoạch mở rộng các khu du lịch hiện có, đồng thời cùng với tỉnh xúc tiến kêu gọi đầu tư xây dựng thêm các khu du lịch, nhà hàng khách sạn lớn và các dịch vụ hỗ trợ khác phục vụ nhu cầu của du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Đồng hành với các nhiệm vụ trên, huyện tập trung quán triệt và triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội XI của Đảng đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tiếp tục thực hiện tốt việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị. Chủ động triển khai có hiệu quả kế hoạch phòng, chống lụt bão năm 2011; phòng, chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi. Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới đến năm 2020 và hoàn thành công tác quy hoạch xây dựng nông thôn mới; hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người nghèo theo Quyết định 167/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Đồng thời triển khai xây dựng các làng nghề, thương hiệu các sản phẩm đặc thù của địa phương; xây dựng đề án cụm thương mại - dịch vụ Tân Hải – Xuân Hải – Hộ Hải và phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư triển khai thực hiện các dự án phát triển du lịch, vui chơi giải trí tại các khu vực Vĩnh Hy – Núi Chúa, Suối Sâu... Trước mắt, phấn đấu đến cuối năm 2011, hoàn thành chỉ tiêu sản lượng lương thực 16.149 tấn; tốc độ tăng trưởng kinh tế 17%; thu ngân sách trên 19 tỷ đồng; tạo việc làm cho 1.271 lao động, hạ thấp tỷ lệ hệ nghèo của huyện xuống còn 8,17%.

- Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí.