Vĩnh Hải

Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân

(NTO) Trong những năm gần đây, Đảng bộ, chính quyền xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển các loại hình dịch vụ, du lịch, góp phần quan trọng trong việc giải quyết việc làm, nâng cao đời sống nhân dân.

Tôm hùm được thả nuôi ở Vĩnh Hy, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải. Ảnh: Thanh Long

Đồng chí Trần Văn Nam, Chủ tịch UBND xã cho biết: Với chủ trương phát huy lợi thế từ điều kiện tự nhiên, Đảng bộ, chính quyền xã đã động viên nhân dân đổi mới sản xuất nông nghiệp, phát triển các loại hình dịch vụ, du lịch tại địa phương nên kinh tế của xã đang có chuyển biến tích cực. Trong sản xuất nông nghiệp, địa phương đẩy mạnh phát triển theo hướng sản xuất hàng hoá với các vùng chuyên canh cây màu đặc sản mang lại giá trị kinh tế cao. Trong đó, phải kể đến các vùng chuyên canh nho, hành, tỏi,… ở các thôn Thái An, Mỹ Hòa. Hiện toàn xã có 90 ha nho, năng suất bình quân 44,5 tấn/ha/năm; 54ha tỏi, năng suất bình quân 9 tấn/ha/năm và 30ha hành, năng suất 15 tấn/ha/năm… Nhiều hộ nông dân như ông Lê Văn Cảnh, Phạm Văn Lợi, Nguyễn Khắc Phòng ở thôn Thái An nhờ trồng nho, hành, tỏi cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Phát huy lợi thế là địa phương nằm trong vùng du lịch trọng điểm của tỉnh, với chủ trương xã hội hóa, xã Vĩnh Hải đã huy động sức đóng góp của các doanh nghiệp, các tổ chức và tư nhân đầu tư phát triển dịch vụ du lịch, các điểm du lịch như :Vịnh Vĩnh Hy, suối Lồ Ồ… Đến nay, toàn xã có 14 tàu đáy kính, 3 điểm nhà hàng, 6 bè nổi nhà hàng du lịch trên vịnh Vĩnh Hy, hàng chục quán phục vụ cho khách du lịch. Đặc biệt khu du lịch Nam Núi Chúa đã và đang đầu tư xây dựng, giải quyết trên 250 lao động địa phương có thu nhập ổn định. Hàng năm, các điểm du lịch ở xã đã thu hút trên 50.000 khách du lịch tham quan, ước tổng thu nhập của nhân dân từ các dịch vụ trên 5 tỷ đồng/năm. Có thể nói ngành dịch vụ du lịch đang giữ vai trò chủ đạo của nền kinh tế xã Vĩnh Hải.

Kinh tế phát triển, đời sống nhân dân trong xã từng bước được ổn định. Bộ mặt của xã Vĩnh Hải ngày càng được đổi thay, kết cấu hạ tầng như điện-đường-trường-trạm được xây dựng khang trang, đáp ứng nhu cầu học tập, đi lại và khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân. Hiện nay, toàn xã có gần 100% số hộ có ti-vi, 90% số hộ có xe máy; 97% số hộ có điện sinh hoạt. Cơ sở vật chất trường lớp được xây dựng khang trang; tỷ lệ học sinh ra lớp bình quân hàng năm đạt 96,7%. Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được quan tâm, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng đến nay giảm xuống còn 23,2%. Các chính sách đối với người có công, hộ nghèo được triển khai thực hiện có hiệu quả. Đời sống người dân xã Vĩnh Hải ngày càng khởi sắc, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn dưới 11%.

Đại hội Đảng bộ xã Vĩnh Hải xác định trong giai đoạn 2011-2015, tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng du lịch, dịch vụ và nông nghiệp. Dựa trên tiềm năng kinh tế biển và là nơi đang triển khai các dự án trọng điểm của quốc gia và của tỉnh: Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 2, tuyến đường ven biển…. Vĩnh Hải đang đứng trước những thời cơ thuận lợi để đẩy mạnh tốc độ phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống cho người dân trong xã.