Nâng cao hiệu quả công tác giải quyết việc làm cho người lao động

Thời gian qua, cùng với việc đẩy mạnh sản xuất, phục hồi kinh tế, tỉnh ta đã đẩy mạnh giải quyết việc làm cho người lao động (NLĐ) bằng nhiều giải pháp, nhằm góp phần ổn định đời sống nhân dân, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Giải pháp quan trọng mà tỉnh đã đẩy mạnh triển khai đó là kết nối cung - cầu lao động (LĐ) theo nhiều hình thức nhằm giúp NLĐ, nhất là thanh niên tìm được công việc phù hợp trong tỉnh, ngoài tỉnh và đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Để đáp ứng nhu cầu tìm việc của NLĐ, công tác tư vấn, giới thiệu việc làm (GTVL) tiếp tục được đổi mới, mở rộng hướng tiếp cận của NLĐ. Năm 2023, tỉnh đã tư vấn, GTVL và hỗ trợ học nghề cho người tham gia bảo hiểm thất nghiệp với 25.865 lượt người, đạt 172,44 %. Trong đó, tư vấn, GTVL qua sàn, các phiên giao dịch việc làm 9.589 lượt người, đạt 191,78% kế hoạch; tư vấn, GTVL và hỗ trợ học nghề cho LĐ tham gia bảo hiểm thất nghiệp 16.276 lượt người, đạt 162,76% kế hoạch.

Qua đào tạo, nhiều lao động đã tìm được việc làm ổn định, phù hợp tại địa phương.

Ông Phan Thanh Sơn, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết: Để kịp thời đưa thông tin thị trường LĐ, Trung tâm đã đổi mới hình thức tư vấn, GTVL theo phương thức trực tiếp, trực tuyến và lưu động. Cụ thể, Trung tâm tổ chức tư vấn, kết nối việc làm trực tiếp hằng ngày làm việc trong tuần và phiên giao dịch việc làm định kỳ vào ngày 20 hằng tháng (kể cả ngày thứ Bảy và Chủ nhật). Thông qua hoạt động của sàn giao dịch việc làm tại Trung tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho NLĐ và người sử dụng LĐ gặp gỡ, trao đổi, phỏng vấn và kết nối việc làm. Đồng thời, kết hợp các buổi kết nối việc làm lưu động diễn ra tại địa phương, trường học, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Cùng với đó, Trung tâm tổ chức các hoạt động tư vấn, kết nối việc làm trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội, tuyên truyền lưu động, phát tờ rơi, băng rôn, áp phích; phối hợp với các tỉnh bạn tổ chức phiên giao dịch việc làm trực tiếp và trực tuyến cho NLĐ nhằm đa dạng hóa việc kết nối cung - cầu LĐ cho các thị trường LĐ trong và ngoài tỉnh.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng tăng cường đào tạo nghề cho LĐ địa phương. Năm 2023, toàn tỉnh đã tuyển mới đào tạo nghề cho 10.994 người, đạt 115,73% kế hoạch. Trong đó đào tạo nghề dài hạn 1.085 học viên và đào tạo ngắn hạn 9.909 học viên. Bao gồm các ngành nghề như: Lái xe ô tô, kỹ thuật nông nghiệp, nghiệp vụ bàn, bếp, may công nghiệp, thuyền trưởng, máy trưởng. Riêng đào tạo nghề cho LĐ nông thôn năm 2023 được 3.920 người với kinh phí hỗ trợ 11,946 tỷ đồng. Tỷ lệ LĐ qua đào tạo đạt 66,82%, trong đó tỷ lệ LĐ qua đào tạo nghề có bằng cấp, chứng chỉ là 29,28%. Năm 2023 tỉnh cũng đã giải quyết việc làm mới 18.084/16.000 LĐ đạt 113,04% kế hoạch. Trong đó, LĐ trong tỉnh là 9.070 LĐ, chiếm 50,16%; LĐ ngoài tỉnh 8.843 LĐ, chiếm 48,90%. Ngoài ra, tỉnh cũng hỗ trợ NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, đưa được 171 LĐ đi làm việc ở nước ngoài, đạt 114% kế hoạch. Số LĐ này chủ yếu đi làm việc tại các nước: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Ả Rập Xê-út, Ba Lan và Canada.

Ông Trần Đức Long, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Để đáp ứng nhu cầu tìm việc làm của NLĐ, trong thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm bảo đảm duy trì và tạo thêm việc làm mới cho NLĐ, nhất là thu hút đầu tư, phát triển các ngành nghề có khả năng tạo nhiều việc làm như: Công nghiệp chế biến, chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao. Trong đó, tỉnh tập trung chỉ đạo thu hút, giải quyết nhanh các thủ tục để thực hiện hoàn thành các nhà máy tại các Khu công nghiệp Du Long, Thành Hải, Cụm công nghiệp Quảng Sơn để tạo việc làm mới cho LĐ ở địa phương. Mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng đào tạo nghề, đáp ứng nhu cầu của thị trường LĐ. Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kết nối cung - cầu LĐ, tạo điều kiện thuận lợi cho NLĐ tìm kiếm việc làm. Đồng thời thực hiện các chính sách về LĐ - việc làm, hỗ trợ vay vốn để người dân tự tạo việc làm, ổn định đời sống, sản xuất.