Bệnh viện Chuyên khoa Da liễu - Tâm thần: Xây dựng môi trường không khói thuốc

Xác định được mối nguy hại của thuốc lá (TL) đối với sức khỏe con người, thời gian qua, Bệnh viện (BV) Chuyên khoa Da liễu - Tâm thần tích cực triển khai nhiều giải pháp xây dựng môi trường làm việc không khói TL góp phần nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của TL đối với cộng đồng.

Có mặt tại Khoa Khám bệnh BV Chuyên khoa Da liễu - Tâm thần vào một ngày cuối tháng 12, mặc dù lượng bệnh nhân đến khám rất đông nhưng theo ghi nhận của chúng tôi hầu hết không có ai hút TL. Tại các khu vực như đón tiếp bệnh nhân, khoa khám bệnh, dọc hành lang các khoa,... đều đặt biển cấm hút TL để nhắc nhở người bệnh và thân nhân không được hút thuốc tại BV. Với mục tiêu tạo không gian thân thiện, môi trường trong lành, xanh, sạch, đẹp, không khói thuốc, BV đã đầu tư chỉnh trang, trồng và chăm sóc cây xanh, chậu cảnh, vườn hoa để tạo không gian xanh toàn BV, đặt nhiều ghế đá ở những nơi thoáng mát để bệnh nhân và người nhà thư giãn.

Cán bộ y tế thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền người nhà bệnh nhân không hút thuốc lá
trong bệnh viện.

Thực hiện Luật Phòng, chống tác hại TL, thời gian qua, BV triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong đội ngũ cán bộ, viên chức, người bệnh, người nhà bệnh nhân và người đến liên hệ công việc... Bằng nhiều hình thức tuyên truyền cụ thể, thiết thực như tuyên truyền trực tiếp qua các buổi họp giao ban, họp hội đồng người bệnh, qua phát thanh nội bộ hằng tuần của đơn vị; lồng ghép vào hoạt động khám, chữa bệnh; cử cán bộ tham gia lớp tập huấn nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ về công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại TL. Bố trí lắp đặt các biển cảnh báo cấm hút thuốc ở các vị trí đông người qua lại, dán hình ảnh tác hại của TL trên các đường đi, hành lang của các khoa, phòng nhằm đẩy mạnh việc xây dựng môi trường BV trong lành, không có khói thuốc. Đặc biệt, cán bộ nhân viên trong BV không những thực hiện nghiêm túc mà còn là những “tuyên truyền viên” tích cực tư vấn giám sát, nhắc nhở, cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân không hút thuốc để bảo vệ sức khỏe. Trong thời gian chờ khám, tại Khoa Khám bệnh thường xuyên tổ chức lồng ghép hoạt động truyền thông trực tiếp đến người bệnh và người nhà người bệnh về tác hại của TL đối với sức khỏe cũng như giữ gìn môi trường trong lành tại cơ sở y tế. Đang chờ con khám bệnh, anh Nguyễn Nhi, thôn Đá Bắn, xã Hộ Hải (Ninh Hải) chia sẻ: Tôi thường xuyên đưa con đi khám ở BV, mỗi lần đến đây tôi đều thấy từ cán bộ y tế đến bệnh nhân, người chăm sóc bệnh nhân đều không hút TL. Cán bộ y tế thường xuyên nhắc nhở người bệnh không hút thuốc cùng giữ môi trường BV thực sự trong lành. Thấy vậy, tôi càng yên tâm khi cho con khám và điều trị ở đây.

Đi đôi với tuyên truyền, đội ngũ nhân viên bảo vệ, vệ sinh BV cũng thường xuyên giám sát, nhắc nhở kịp thời người nhà bệnh nhân không hút TL trong BV. Sau một thời gian triển khai, ý thức tự giác của các y, bác sĩ và người bệnh tăng lên rõ rệt. Tại các phòng chờ khám, các phòng điều trị tình trạng hút TL gần như không còn.

Bác sĩ CKII Lê Văn Đổng, Giám đốc BV Chuyên khoa Da liễu - Tâm thần cho biết: Là những cán bộ y tế, bản thân chúng tôi càng hiểu rõ tác hại do TL mang lại. Do vậy, với phương châm “Ngừng hút thuốc thêm sức khỏe”, BV đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến về tác hại của TL cho cán bộ, nhân viên của từng khoa, phòng nhằm nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi liên quan đến TL. Đồng thời, đơn vị xây dựng kế hoạch và đưa nội dung không hút TL vào tiêu chí thi đua của cán bộ, công nhân viên, người lao động. Hằng năm, tổ chức ký cam kết duy trì 100% công chức, viên chức, người lao động thực hiện nghiêm quy định không hút TL tại nơi làm việc và nơi công cộng. Cán bộ y tế quyết tâm gương mẫu trong thực hiện không hút TL để làm gương cho các bệnh nhân, người nhà bệnh nhân. Qua đó, góp phần bảo vệ sức khỏe của cán bộ y tế, tạo hình ảnh đẹp của người thầy thuốc và xây dựng môi trường trong lành để điều trị bệnh đạt hiệu quả cao hơn.

Môi trường làm việc không khói thuốc sẽ giúp những người hút TL có thêm quyết tâm để bỏ thuốc hoặc giảm mức độ hút TL. Từ đó giúp hạn chế nguy cơ cháy nổ do việc hút thuốc, tàn thuốc... giảm bớt chi phí cho vệ sinh môi trường. Để BV thực sự không khói TL, ngoài sự tuân thủ, gương mẫu của các y, bác sĩ thì bản thân mỗi người dân đến khám cần quyết tâm, tự giác từ bỏ TL, chung tay xây dựng cơ sở y tế trong sạch, bảo vệ tốt sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.