Người có uy tín Kiều Thị Khuê: Góp sức xây dựng quê hương phát triển

Là một trong hai cá nhân người có uy tín (NCUT) được UBND tỉnh thống nhất đề xuất tôn vinh tại chương trình “Điểm tựa của bàn làng” lần II năm 2024 do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Tạp chí Cộng sản tổ chức, bà Kiều Thị Khuê, Bí thư Chi bộ, NCUT thôn Tuấn Tú, xã An Hải (Ninh Phước) là tấm gương có nhiều đóng góp tích cực trong xây dựng thôn ngày một phát triển.

Toàn thôn Tuấn Tú có 547 hộ với 2.350 nhân khẩu là đồng bào Chăm. Đời sống bà con dựa vào phát triển nông nghiệp trên diện tích đất sản xuất khoảng 171ha. Do đó, để tận dụng tối ưu nguồn đất để phát triển kinh tế, bà Khuê đã thuyết phục và vận động bà con mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, triển khai các mô hình chăn nuôi hiệu quả. Đặc biệt là mở rộng diện tích trồng măng tây xanh bởi đây là loại cây trồng mới, được thị trường ưa chuộng và cho thu nhập ổn định. Nhờ vậy, đến nay, toàn thôn có hơn 65ha đất trồng cây măng tây xanh. Trong quá trình canh tác, người dân tích cực áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nên năng suất và chất lượng cây trồng đạt cao, góp phần nâng cao thu nhập, giảm nghèo hiệu quả. Hiện nay, toàn thôn chỉ còn 10 hộ cận nghèo, 6 hộ nghèo, đời sống bà con khấm khá.

Công trình tường rào sân bóng được bà Kiều Thị Khuê (bên phải) vận động bà con
ủng hộ kinh phí xây dựng.

Trong quá trình công tác tại cơ sở, bà cũng xác định rõ xây dựng nông thôn mới (NTM) là “đòn bẩy” để thay đổi diện mạo nông thôn. Chính vì vậy, bà tích cực phối hợp với các hội, đoàn thể địa phương đẩy mạnh đa dạng các hình thức tuyên truyền về ý nghĩa, vai trò của xây dựng NTM đến người dân. Thông qua đó, từng cá nhân, hộ gia đình đóng góp công sức xây dựng địa phương ngày càng phát triển. Chỉ trong năm 2023, bà cùng hội, đoàn thể đã vận động 7 hộ dân hiến đất để xây dựng đoạn đường từ Tuấn Tú nối liền thôn Thành Tín, xã Phước Hải; làm đường giao thông vào vùng ruộng Bầu Sình; các hộ dân đóng góp hơn 450 triệu đồng làm tường rào sân bóng. Ngoài ra, bà còn tích cực kêu gọi người dân hưởng ứng bảo vệ môi trường, duy trì cảnh quan trong thôn. Trong đó, bà Khuê vận động và giao trách nhiệm cho mỗi hộ dân đảm nhận trồng và chăm sóc cây xanh trong và ngoài khuôn viên gia đình; tham gia tổng dọn vệ sinh; trồng mới 1.000 cây xanh với tổng trị giá 122 triệu đồng từ sự hỗ trợ của doanh nghiệp địa phương... Đến nay, toàn thôn có 3km đường trục chính và 8,9km đường ngõ xóm được bê tông xi măng khang trang, sạch đẹp. Hệ thống đèn đường 108 bóng chiếu sáng các tuyến đường, bảo đảm ánh sáng cho nhân dân đi lại ban đêm. Công trình văn hóa, thể thao được đầu tư nâng cấp, chỉnh trang đã tạo sân chơi, sinh hoạt trong cộng đồng.

Cùng với đó, bà Kiều Thị Khuê ra sức kêu gọi người dân chấp hành các quy định của pháp luật, địa phương; tham gia các phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; không vướng vào các tệ nạn xã hội; phòng, chống ma túy; vận động thanh niên lên đường nhập ngũ đạt chỉ tiêu; nêu cao tinh thần, cảnh giác với các đối tượng, loại hình tội phạm... Nhờ vậy, trong năm qua, tại thôn Tuấn Tú không xảy ra các vụ việc liên quan đến hình sự. Bà con đoàn kết, đồng lòng giữ gìn bình yên cho thôn, xóm. Không dừng lại đó, bà Khuê còn lãnh chỉ đạo chi bộ, ban quản lý thôn và đoàn viên, thanh niên thôn tích cực vận động, hướng dẫn người dân thực hiện Chiến dịch 80 ngày đêm thu nhận, kích hoạt định danh điện tử. Chỉ trong 43 ngày đêm, toàn thôn đã hoàn thành tốt công tác kích hoạt định danh điện tử đạt chỉ tiêu 100%.

Với tinh thần trách nhiệm cùng sự nhiệt huyết, bà Kiều Thị Khuê thực sự là “cầu nối” của ý Đảng với lòng dân. Các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đều được bà truyền tải đến đông đảo tầng lớp nhân dân nắm bắt và hiểu rõ, qua đó khơi dậy được sức dân trong tham gia các phong trào thi đua yêu nước, đóng góp vào công cuộc xây dựng quê hương ngày càng phát triển và giàu đẹp.