Hội nghị trực tuyến về Kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Ngày 15/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị trực tuyến với các địa phương về Kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII). Tại điểm cầu tỉnh ta có các đồng chí: Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Phan Tấn Cảnh, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Quy hoạch điện VIII đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (theo Quyết định số 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ) đã xác định quan điểm, mục tiêu, tầm nhìn, định hướng phát triển và danh mục các dự án ưu tiên đầu tư của ngành điện, cũng như các giải pháp cụ thể để phát triển ngành điện có tầm nhìn dài hạn, hiệu quả và bền vững, tạo nền tảng thúc đẩy phát triển nhanh, bền vững đất nước. Theo Báo cáo về số liệu đề xuất danh mục các dự án Năng lượng tái tạo (NLTT) của các địa phương và các khó khăn, vướng mắc tại hội nghị, cho thấy danh mục đề xuất nguồn NLTT của các địa phương chưa đáp ứng được yêu cầu của Thông báo số 453/TB-VPCP và Công văn số 7704/BCT-ĐL. Cụ thể: 15/61 tỉnh, thành phố không đề xuất danh mục dự án nguồn NLTT; trong 46/61 tỉnh, thành phố đã đề xuất danh mục nguồn NLTT, chỉ có 11 địa phương xây dựng danh mục dự án phù hợp với quy mô công suất nguồn NLTT, thủy điện nhỏ phân bổ cho từng tỉnh/thành phố như nêu tại Tờ trình số 7146/TTr- BCT.

Các đồng chí: Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Phan Tấn Cảnh, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì tại điểm cầu tỉnh ta.

Hầu hết các tỉnh, thành phố đều đề xuất quy mô công suất lớn hơn nhiều so với quy mô công suất dự kiến phát triển. Qua nghiên cứu, rà soát các quy định pháp luật về Quy hoạch và các quy định pháp luật có liên quan, Bộ Công Thương kiến nghị ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII theo 2 giai đoạn thực hiện là cần thiết để triển khai các nội dung đã được xác định về trách nhiệm, tiến độ và việc huy động nguồn lực triển khai thực hiện các dự án của ngành điện.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ Công thương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương để nhanh chóng xác định danh mục các dự án, quy mô công suất theo loại hình nguồn điện để bổ sung, hoàn thiện Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII. Đề nghị các địa phương tiếp tục cập nhật các thông tin, số liệu theo các nhóm đảm bảo thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp theo từng giai đoạn của Kế hoạch.