Nhân lên những việc làm ý nghĩa

Với truyền thống “tương thân, tương ái” của dân tộc, những năm qua, nhiều cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động triển khai, nhân rộng nhiều mô hình, hoạt động ý nghĩa, tạo sức lan tỏa và thu hút đông các tầng lớp nhân dân chung tay hưởng ứng.

Hướng đến người khó khăn, yếu thế trong xã hội, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Tp. Phan Rang - Tháp Chàm luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, kết nối được nhiều tấm lòng nhân ái giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Đơn cử vào ngày 5/12 vừa qua, Hội CTĐ thành phố đã phối hợp tổ chức trao tặng 100 phần quà, sữa tươi và 29 phần sữa bột cho trẻ em là bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Không chỉ làm tốt công tác nhân đạo, từ thiện, các cấp hội còn tuyên truyền, vận động hội viên, tình nguyện viên tích cực tham gia phong trào “Hiến máu tình nguyện” giúp đỡ bệnh nhân cần truyền máu vượt qua “cửa tử”. Chị Nguyễn Kim Phụng, Ủy viên Thường vụ Hội CTĐ Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, cho biết: Nhờ đẩy mạnh, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên Hội CTĐ thành phố đã thành lập, duy trì được Câu lạc bộ nhóm máu hiếm; thường xuyên tuyên truyền, vận động tình nguyện viên tham gia các đợt hiến máu tập trung, hiến máu khẩn cấp để kịp thời giúp đỡ những người bệnh đang cần máu để điều trị và duy trì sự sống. Trong năm 2023, toàn hội vận động được 2.475 người tham gia hiến máu tình nguyện, qua đó hiến được 2.162,4 đơn vị máu, đạt 138,6% chỉ tiêu tỉnh giao.

Cán bộ, chiến sĩ công an tham gia hiến máu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: Văn Miên

Đối với Hội Liên hiệp Phụ nữ (PN) tỉnh, việc phát động, nhân rộng mô hình “Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi, đặc biệt là trẻ em mồ côi cha, mẹ do tác động của dịch COVID-19 là điểm nhấn trong vận động, tạo sức lan tỏa trong cán bộ, hội viên, PN và các tầng lớp nhân dân về lòng nhân ái. Qua triển khai thực hiện mô hình, trong năm 2023, các cấp hội đã đăng ký nhận đỡ đầu 75 trẻ em mồ côi, nâng tổng số trẻ được nhận đỡ đầu đến nay lên 272 trẻ. Cùng với mô hình “Mẹ đỡ đầu”, các cấp hội còn duy trì, triển khai có hiệu quả các mô hình: Hỗ trợ hộ có PN thoát nghèo, cận nghèo góp phần thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; mô hình khởi sự kinh doanh giúp hội viên, PN vay vốn không lấy lãi để phát triển kinh tế; mô hình đồng hành và sẻ chia với PN, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; mô hình thu gom phế liệu tặng quà PN nghèo... Hoạt động tiết kiệm được các cấp hội duy trì triển khai với nhiều hình thức phong phú, đã tiết kiệm được hơn 5,3 tỷ đồng giúp 2.795 chị vay để phát triển kinh tế gia đình.

Hội Chữ thập đỏ Tp. Phan Rang - Tháp Chàm tặng quà cho bệnh nhi điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Nhân lên những việc làm ý nghĩa, chăm lo, giúp đỡ người nghèo và thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” gắn với phát động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” những năm qua được cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh chung tay thực hiện. Theo đồng chí Phạm Thị Bích Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh: Nhân Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2023, UBND tỉnh và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã ban hành kế hoạch tổ chức chuỗi các hoạt động trọng tâm với cách làm mới, sáng tạo nhằm huy động các nguồn lực chăm lo cho người nghèo và thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội. Nổi bật là tổ chức thành công Giải golf ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Ninh Thuận năm 2023, vận động được số tiền trên 2,8 tỷ đồng. Cùng với đó, các cấp Mặt trận tích cực, chủ động tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chính quyền, ban, ngành, đoàn thể tổ chức các hoạt động vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và nhân dân tham gia ủng hộ và đăng ký ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2023 đến nay được số tiền trên 15 tỷ đồng; hỗ trợ xây mới 127 nhà đại đoàn kết, với số tiền 6,445 tỷ đồng. Qua triển khai mô hình vận động các tổ chức, đoàn thể nhận đỡ đầu, giúp hộ nghèo thoát nghèo bền vững trong năm 2023 do Mặt trận tỉnh triển khai, có nhiều hộ nghèo được giúp đỡ, hỗ trợ về nhà ở, sinh kế. Điển hình như Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh hỗ trợ 3 con bò giống cho 3 hộ nghèo và 15 triệu đồng vốn sinh kế cho 1 hộ nghèo với tổng trị giá 60 triệu đồng; Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh hỗ trợ 18 triệu đồng cho 1 hộ nghèo sửa chữa nhà ở và 2 hộ nghèo có vốn buôn bán nhỏ sớm ổn định cuộc sống gia đình...

Những mô hình, hoạt động thiết thực, ý nghĩa kể trên được triển khai, nhân rộng đã và đang lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong đời sống hằng ngày, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, thắt chặt mối quan hệ, tình đoàn kết giữa các dân tộc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, hướng tới các giá trị tiến bộ, nhân văn và bền vững.