Xây dựng cơ sở y tế không khói thuốc

Cùng với việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện Ninh Hải luôn nỗ lực, quyết tâm thực hiện nhiều giải pháp xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá (TL) góp phần nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của TL đối với cộng đồng.

Đến khu khám bệnh, các phòng, khoa của Trung tâm Y tế huyện Ninh Hải dễ dàng nhận thấy sự thay đổi rõ trong công tác phòng, chống tác hại TL (PCTHTL). Các băng rôn, khẩu hiệu, panô, áp phích tuyên truyền về PCTHTL được treo, dán ở các khoa, phòng; tình trạng mẩu thuốc, tàn TL vương vãi nơi hành lang, ghế đá, gốc cây đã giảm rất nhiều.

Để triển khai Luật PCTHTL hiệu quả, đơn vị thành lập Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, ban hành nhiều văn bản, phổ biến thực hiện nội quy, giám sát, chỉ đạo, điều hành thực hiện các nội dung của Luật PCTHTL. Ngoài ra, lấy đó làm tiêu chí để đánh giá, xếp loại thi đua, khen thưởng hằng năm đối với cán bộ, viên chức, người lao động. Bên cạnh đó, Trung tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: Bố trí lắp đặt các biển cảnh báo “cấm hút thuốc” ở các vị trí đông người qua lại; dán các hình ảnh tác hại của TL dọc hành lang ở các khoa, phòng và khu vực khám bệnh... Lồng ghép tuyên truyền việc chấp hành thực hiện PCTHTL cho người bệnh, người nhà bệnh nhân qua các buổi họp hội đồng người bệnh. Trong khi thực hiện nhiệm vụ khám, chữa bệnh tại các khoa, phòng, cán bộ y tế luôn lồng ghép việc tư vấn, tuyên truyền cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân từ bỏ thói quen hút TL để bảo vệ sức khỏe cho mình và những người xung quanh. Đặc biệt, vận động người mắc các bệnh lý về hệ hô hấp, tim mạch, hen suyễn... sớm từ bỏ thói quen hút thuốc. Đồng thời, đội ngũ nhân viên bảo vệ, vệ sinh cũng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trở thành những “tuyên truyền viên” tích cực trong việc xây dựng môi trường cơ sở y tế không khói TL.

Cán bộ y tế Trung tâm Y tế huyện Ninh Hải thường xuyên nhắc nhở bệnh nhân, người nhà bệnh nhân không hút thuốc lá.

Từ việc tăng cường giám sát và đẩy mạnh tuyên truyền PCTHTL nên bệnh nhân và người nhà bệnh nhân khi đến điều trị tại Trung tâm đã nâng cao ý thức, thay đổi hành vi, không còn hút thuốc khi đến thăm khám, góp phần cải thiện môi trường làm việc của đơn vị, nâng cao sức khỏe cho cán bộ y tế và người bệnh. Trong lúc chờ kết quả khám bệnh, anh Hồ Văn Căn, thôn Tri Thủy 2, xã Tri Hải (Ninh Hải) chia sẻ: Khi đến đây khám bệnh tôi được nghe phổ biến nhiều lần về việc cấm hút TL trong Trung tâm cũng như những tác hại của TL gây ra cho sức khỏe bản thân và những người xung quanh, do vậy dù có sử dụng TL nhưng bản thân tôi luôn nghiêm chỉnh chấp hành, không hút TL nơi công cộng.

Bác sĩ CKI Bình Phú Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ninh Hải cho biết: Việc không sử dụng TL tại nơi làm việc đã trở thành một quy định bắt buộc đối với cán bộ của đơn vị, được xem là một trong những tiêu chí để đánh giá, xếp loại thi đua hằng năm. Nhờ vậy, số người hút TL là cán bộ, viên chức, người lao động ở Trung tâm đã giảm so với trước. Tình trạng bệnh nhân, người nhà bệnh nhân hút TL gây ô nhiễm môi trường trong phòng bệnh, hành lang cũng đã giảm. Tuy nhiên, công tác PCTHTL tại cơ sở y tế cũng còn gặp nhiều khó khăn do hằng ngày lưu lượng bệnh nhân, người nhà bệnh nhân rất đông nên đôi lúc khó kiểm soát được tình trạng hút TL, công tác xử phạt vẫn dừng lại ở hình thức nhắc nhở... Để Luật PCTHTL thực sự đi vào cuộc sống, người dân cần nâng cao ý thức về tác hại của TL đối với cộng đồng.