Kỳ họp thứ 15 HĐND tỉnh thảo luận, quyết định nhiều vấn đề quan trọng

Theo kế hoạch, vào các ngày 8, 11 và 12/12/2023, HĐND tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức Kỳ họp thứ 15 - kỳ họp thường lệ cuối năm 2023. Đây là kỳ họp quan trọng, thu hút sự quan tâm, theo dõi của cử tri và nhân dân trong tỉnh. Trước thềm kỳ họp, phóng viên Báo Ninh Thuận có cuộc phỏng vấn đồng chí Trần Minh Lực, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh về công tác chuẩn bị và nội dung trọng tâm của kỳ họp.

* Phóng viên: Đồng chí cho biết những nội dung quan trọng được đưa ra thảo luận tại kỳ họp HĐND tỉnh lần này?

- Đồng chí Trần Minh Lực: Tại kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh sẽ xem xét quyết định các nội dung sau đây:

Thứ nhất, về kinh tế - xã hội (KT-XH), HĐND tỉnh sẽ xem xét báo cáo của UBND tỉnh về kết quả thực hiện nhiệm vụ KT-XH năm 2023 và kết quả 3 năm thực hiện Nghị quyết số 74 ngày 10/12/2020 của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2021-2025; phân tích, đánh giá sát thực, khách quan, toàn diện những kết quả đạt được; chỉ rõ những mặt còn tồn tại, hạn chế, yếu kém hoặc bất cập; nguyên nhân chủ quan, khách quan; đồng thời đề xuất giải pháp nhằm đạt được kết quả cao nhất; xem xét, quyết định mục tiêu, chỉ tiêu và các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH năm 2024 gắn với mục tiêu của kế hoạch phát triển KT-XH giai đoạn 2021-2025.

Thứ hai, Thường trực HĐND tỉnh, HĐND tỉnh sẽ xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng của tỉnh về ngân sách, đầu tư phát triển, đầu tư công, biên chế, một số quy định, chính sách về đất đai, xây dựng nông thôn mới, người hoạt động không chuyên trách, chính sách cho giáo dục, y tế, nông nghiệp, hỗ trợ chuyển đổi số, việc triển khai thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia và quyết định về kế hoạch tổ chức kỳ họp của HĐND tỉnh và hoạt động giám sát của HĐND tỉnh năm 2024.

Thứ ba, HĐND tỉnh sẽ xem xét kết quả giám sát của Thường trực và các ban HĐND tỉnh, các báo cáo của UBND tỉnh, các cơ quan tư pháp, kết quả thẩm tra của các ban HĐND tỉnh trên các lĩnh vực theo quy định; nghe Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổng hợp những ý kiến, kiến nghị cử tri và nhân dân; thảo luận, xem xét các báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh về tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và kết quả giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri, nhất là đối với những vấn đề trọng tâm, bức xúc đang được cử tri, nhân dân quan tâm. Tổ chức thảo luận, chất vấn và HĐND tỉnh sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND bầu.

Thứ tư, HĐND tỉnh sẽ tiến hành cho thôi nhiệm vụ đại biểu theo quy định pháp luật.

* Phóng viên: Đồng chí cho biết tại kỳ họp này, nội dung chất vấn tập trung vào các nhóm vấn đề gì?

- Đồng chí Trần Minh Lực: Chương trình kỳ họp bố trí một ngày để đại biểu thảo luận, chất vấn theo hướng mở rộng đối với những vấn đề còn khó khăn, nổi lên trong việc thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu của năm cũng như của cả nhiệm kỳ; tập trung các nhóm vấn đề về kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh trật tự, an toàn xã hội, các giải pháp đột phá để đạt mục tiêu, chỉ tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và nghị quyết HĐND tỉnh đề ra, các vấn đề cử tri, nhân dân quan tâm. Do đó, lãnh đạo các sở, ngành đều có trách nhiệm trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu HĐND đối với các vân đề liên quan đến ngành, lĩnh vực mình quản lý, điều hành.

Trước kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị các ban, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh qua công tác giám sát, qua tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cử tri, phát huy vai trò đại diện nhân dân đặt vấn đề thảo luận, chất vấn tại kỳ họp.

Qua tổng hợp đăng ký thảo luận, chất vấn, Thường trực HĐND tỉnh sẽ chọn các vấn đề để thảo luận, chất vấn tập trung, trọng tâm, trọng điểm hơn.

Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với UBND tỉnh chỉ đạo, chuẩn bị tham gia, trả lời, giải trình, đảm bảo phiên thảo luận, chất vấn diễn ra chất lượng, hiệu quả.

* Phóng viên: Được biết tại kỳ họp sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND bầu, đồng chí cho biết công tác chuẩn bị nội dung này và quy trình lấy phiếu tín nhiệm được triển khai như thế nào?

- Đồng chí Trần Minh Lực: Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND bầu. Thường trực HĐND tỉnh đã xây dựng Tờ trình danh sách người được lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp, gồm 29 người; trong đó khối HĐND tỉnh có 6 người và khối UBND tỉnh có 23 người. Đây là phương thức giám sát quan trọng, thể hiện sự ghi nhận, đánh giá của HĐND đối với những nỗ lực, cố gắng và kết quả công tác từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay của những người được lấy phiếu tín nhiệm.

Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo chuẩn bị chặt chẽ, đảm bảo quy định pháp luật từ khâu xây dựng kế hoạch, bám sát kế hoạch, quy định pháp luật về tổ chức lấy phiếu tín nhiệm.

Theo quy trình lấy phiếu tín nhiệm, Thường trực HĐND tỉnh đã gửi báo cáo của người được lấy phiếu tín nhiệm đến đại biểu HĐND tỉnh; đề nghị mỗi đại biểu HĐND tỉnh phát huy tinh thần trách nhiệm cao, đánh giá công tâm, khách quan và chính xác trong ghi phiếu tín nhiệm đối với người giức chức vụ do HĐND bầu.

* Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!