Hàn - Trung - Nhật nhất trí khôi phục và bình thường hóa hợp tác ba bên

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, ngày 26/11, Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản đã nhất trí đẩy nhanh việc chuẩn bị tổ chức hội nghị cấp cao 3 bên trong thời gian sớm nhất.

Thông tin trên được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin tiến hành hội nghị ba bên với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị (Wang Yi) và người đồng cấp Nhật Bản Yoko Kamikawa tại thành phố Busan của Hàn Quốc. Đây là cuộc gặp cấp ngoại trưởng đầu tiên trong vòng 4 năm qua giữa ba nước.

Phát biểu với báo giới sau cuộc hội đàm chiều cùng ngày, Ngoại trưởng Park Jin cho biết tại cuộc gặp, ba nước đã đồng ý "khôi phục và bình thường hóa" hợp tác ba bên; đồng thời nhất trí thúc đẩy tổ chức hội nghị cấp cao giữa lãnh đạo ba nước vào thời gian sớm nhất và thuận tiện cho tất cả các bên. Trong thời gian tới, các nước sẽ đẩy nhanh công tác chuẩn bị cho hội nghị.

Cũng theo Ngoại trưởng Park Jin, điều quan trọng là phải thể chế hóa hợp tác ba bên thành cơ chế ổn định và bền vững. Để làm được điều đó, cần tìm kiếm các dự án hợp tác thực chất mà “người dân ba quốc gia có thể cảm nhận được”. Liên quan đến việc Triều Tiên phóng vệ tinh do thám quân sự hôm 21/11, Ngoại trưởng Hàn Quốc cho biết ba bên đã nhất trí tiếp tục liên lạc ở mọi cấp độ để giải quyết các vấn đề an ninh trên bán đảo Triều Tiên. Ông Park cũng cho biết đã đề nghị Nhật Bản và Trung Quốc hỗ trợ Hàn Quốc giành quyền đăng cai Hội chợ triển lãm thế giới 2030 tại Busan.

Về phần mình, Ngoại trưởng Nhật Bản Kamikawa nhấn mạnh hợp tác ba bên ngày càng trở nên quan trọng vì “góp phần to lớn vào hòa bình và thịnh vượng” ngay cả trong thời điểm có nhiều thách thức chưa từng có như biến đổi khí hậu và trí tuệ nhân tạo. Bà Kamikawa bày tỏ mong muốn cuộc đàm phán ba bên lần này sẽ là cơ hội để khởi động lại tiến trình hợp tác giữa ba nước.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị chỉ ra rằng hợp tác ba bên có “tiềm năng rất lớn, nhu cầu mạnh mẽ và nhiều nguồn lực”. Ông kêu gọi 3 nước đóng vai trò tích cực trong sự phát triển khu vực và toàn cầu với thái độ nghiêm túc hơn.

Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản đã không tổ chức được hội nghị thượng đỉnh 3 bên nào kể từ hội nghị cuối diễn ra ở thành phố Thành Đô phía Tây Nam Trung Quốc vào tháng 12/2019. Việc trì hoãn tổ chức hội nghị một phần do đại dịch COVID-19 bùng phát, một phần do mối quan hệ Hàn - Nhật suy giảm liên quan vấn đề lao động cưỡng bức trong thời chiến của Tokyo. Hiện các cuộc đàm phán nhằm khôi phục cơ chế họp thượng đỉnh giữa 3 nước Đông Á đang thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận trong bối cảnh quan hệ Hàn – Nhật đã được cải thiện đáng kể sau khi Hàn Quốc hồi tháng 3 năm nay đã quyết định bồi thường cho các nạn nhân lao động cưỡng bức mà không yêu cầu các công ty Nhật Bản chi trả.

Trước đó, cùng ngày, Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin đã có các cuộc đàm phán riêng rẽ với hai người đồng cấp Trung Quốc và Nhật Bản.

Tại cuộc gặp với Ngoại trưởng Vương Nghị, ông Park Jin đề nghị Trung Quốc đóng vai trò "mang tính xây dựng" sau khi Triều Tiên hủy bỏ hiệp định giảm căng thẳng quân sự liên Triều ký ngày 19/9/2018. Ông Park cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác Hàn - Trung trong quản lý ổn định chuỗi cung ứng và đảm bảo an toàn của các công ty Hàn Quốc đang kinh doanh tại Trung Quốc, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho trao đổi các nội dung văn hóa. Đáp lại, ông Vương Nghị nêu rõ Trung Quốc sẽ giúp đảm bảo sự ổn định của Bán đảo Triều Tiên.

Trong cuộc gặp song phương với người đồng cấp Nhật Bản Yoko Kamikawa, Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin đã thảo luận các cách thức trong thúc đẩy quan hệ song phương sau khi hai nước đã giải tỏa căng thẳng liên quan đến vấn đề bối thường cho các nạn nhân lao động cưỡng bức thời chiến. Đây là chuyến thăm Hàn Quốc đầu tiên của Ngoại trưởng Nhật Bản Kamikawa kể từ khi bà nhậm chức vào tháng 9 vừa qua.

Theo TTXVN/Báo Tin tức