Khai mạc Diễn đàn Thanh niên Chữ thập đỏ, Trăng lưỡi liềm đỏ

Diễn đàn Thanh niên Chữ thập đỏ, Trăng lưỡi liềm đỏ khu vực khu vực châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 4 đã chính thức khai mạc sáng 20/11, tại Hà Nội.

Tham dự diễn đàn có bà Maha Barjas Hamoud Al Barjas, Phó Chủ tịch Hiệp Hội Chữ thập đỏ-Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế; Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Huỳnh Thị Xuân Lam cùng các đại biểu từ gần 40 Hội quốc gia và đại biểu thanh niên Chữ thập đỏ Việt Nam là quan sát viên của diễn đàn.

Bà Maha Barjas Al-Barjas, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: Nhật Anh/TTXVN

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Huỳnh Thị Xuân Lam đánh giá cao việc lựa chọn chủ đề của Diễn đàn Thanh niên lần này là “Tăng cường khả năng chống chịu: Truyền cảm hứng cho thanh niên thúc đẩy sáng tạo sẵn sàng ứng phó thảm họa”.

Chủ đề này khẳng định tinh thần nhiệt huyết, quyết tâm cao độ và nỗ lực của thanh niên trong tiếp nối truyền thống vẻ vang mà các thế hệ cán bộ Hội đã dày công vun đắp, gây dựng trong sứ mệnh nhân đạo cao cả. Đồng thời, nêu bật vai trò, sứ mệnh và trách nhiệm lớn lao mà lực lượng thanh thiếu niên Chữ thập đỏ-Trăng lưỡi liềm đỏ khu vực Châu Á-Thái Bình Dương sẵn sàng đảm nhiệm trong nỗ lực chung tay giải quyết các vấn đề đang đặt ra cho nhân loại.

Bà Huỳnh Thị Xuân Lam nhấn mạnh: Đại diện thanh niên các quốc gia tham dự diễn đàn lần này có thể khác màu da, tôn giáo, quốc tịch, nhưng đều chung một tinh thần Chữ thập đỏ-Trăng lưỡi liềm đỏ! Các bạn là biểu tượng của ước mơ, hoài bão, trí tuệ và sự dấn thân!

Quang cảnh diễn đàn thanh niên Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế khu vực Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 11. Ảnh: Nhật Anh/TTXVN

Chiến lược Phát triển của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam xác định việc phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động của thanh niên, tình nguyện viên là khâu đột phá có ý nghĩa quyết định, quan trọng. Thời gian qua, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ Việt Nam đã phát huy vai trò và sứ mệnh trong thực hiện thắng lợi nhiều chương trình, phong trào nhân đạo trên cả nước, đặc biệt là tham gia hiệu quả công tác phòng ngừa và ứng phó với thảm họa, thiên tai, hướng tới xây dựng cộng đồng an toàn của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ Việt Nam kỳ vọng các bạn trẻ từ các Hội quốc gia khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam sẽ phát huy trí tuệ, sức trẻ, sáng tạo, nhiệt huyết để tham gia và đóng góp tích cực vào thành công của Diễn đàn, khẳng định vai trò tiên phong trong các hoạt động, sáng kiến của phong trào Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ khu vực và quốc tế.

Chia sẻ tại diễn đàn, bà Maha Barjas Hamoud Al Barjas, Phó Chủ tịch Hiệp Hội Chữ thập đỏ-Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế cho biết: Chúng ta đang sống trong một thế giới với đầy những thách thức nhân đạo đang diễn ra trong đó có chiến tranh, tác động tự nhiên và con người gây ra như thiên tai, lốc xoáy, động đất, hạn hán, lũ lụt. Các cuộc khủng hoảng nhân đạo đang gây tác động không cân xứng đến giới trẻ cũng như những thách thức khi gián đoạn công tác giáo dục, thất nghiệp, tiếp xúc hoặc có nguy cơ ảnh hưởng bởi bạo lực (bạo lực tình dục, bạo lực trên cơ sở giới) và rủi ro về sức khỏe.

Do đó, chúng ta cần thay đổi cách suy nghĩ, cách làm việc, gắn kết hơn nhằm duy trì tính bền vững, phù hợp cho thế hệ hiện tại và các thế hệ tiếp theo. Bà Maha Barjas Hamoud Al Barjas chờ đợi những quan điểm độc đáo và đổi mới của thanh niên trong giải quyết các vấn đề của cộng đồng, xã hội

Tại diễn đàn, các đại biểu cùng thảo luận về 5 chủ đề: Những thách thức, cơ hội, kỹ năng, kiến thức, thái độ và kinh nghiệm; Kỹ năng và giải pháp để tham gia đối thoại liên thế hệ; Xây dựng nền tảng cho sự tham gia của giới trẻ YES 2.0; Xây dựng kiến thức về đổi mới và số hóa; Sẵn sàng với thảm họa. Thông qua đó, các bạn trẻ có cơ hội trao đổi, chia sẻ, thảo luận và bày tỏ quan điểm của bản thân, thể hiện quyết tâm và trách nhiệm trong việc thúc đẩy vai trò tiên phong, sáng tạo và sẵn sàng của thanh niên các Hội quốc gia đối với việc ứng phó với thảm họa, thiên tai trong tương lai tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Các đại biểu tham gia diễn đàn thanh niên Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế khu vực Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 11. Ảnh: Nhật Anh/TTXVN

Tham gia diễn đàn lần này, Việt Nam có một đại biểu thanh niên tiêu biểu có nhiều hoạt động xã hội truyền cảm hứng là Nguyễn Thúc Thùy Tiên, sinh năm 1998, Hoa hậu Hòa bình quốc tế. Cô cho rằng: Mỗi chúng ta, không ai ở vị trí quan trọng hơn ai, mỗi người từ vị trí và chỗ đứng của mình đều có thể làm gì đó cho cộng đồng. Chỉ cần giữ trong tim ngọn lửa nhiệt huyết, tinh thần sẵn sàng thì thanh niên có thể làm được nhiều điều như dự định. Mỗi hành động, tuy nhỏ nhưng chúng ta liên kết, tạo nên sức mạnh của mạng lưới thanh niên Chữ thập đỏ, Trăng lưỡi liềm đỏ châu Á - Thái Bình Dương, cùng viết tên mình trên bản đồ đất nước, khu vực thông qua hành động của chính mình.

Theo TTXVN/Báo Tin tức