Chung sức vì sự phát triển của giáo dục và đào tạo tỉnh nhà

Những năm học qua, cùng với sự quan tâm, đồng hành của các cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ (CB), giáo viên (GV) ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã nỗ lực vượt khó, tích cực đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, nâng cao chất lượng giáo dục, bồi dưỡng nguồn nhân lực, đáp ứng tốt hơn yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trong niềm hân hoan kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), nhìn lại năm học 2022-2023, một năm học ghi nhận nhiều nỗ lực và kết quả CB, GV, học sinh (HS) tỉnh nhà đạt được ở cả giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn với 14 HS đạt giải HS giỏi quốc gia, 2/2 dự án tham gia đạt giải triển vọng Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho HS trung học. Đối với cấp tiểu học (TH), toàn tỉnh có 2 GV và 13 HS đạt giải Hội giao lưu “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ” cấp quốc gia; có 2 HS đạt giải ba và 3 HS đạt giải khuyến khích cấp quốc gia Cuộc thi “Trạng nguyên tiếng Việt”. Toàn tỉnh có 2 tập thể, 5 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen đã có thành tích trong công tác GD&ĐT từ năm học 2017-2018 đến năm học 2021-2022 góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc; có 64 GV đạt giải Hội thi GV THCS dạy giỏi cấp tỉnh lần thứ I; 3 CB, GV được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2023.

Cô và trò Trường THPT Nguyễn Trãi. Ảnh: Văn Miên

Công tác chuẩn bị, tổ chức các kỳ thi năm 2023 chu đáo, an toàn, thuận lợi, đúng quy định với 96,71% HS lớp 12 đỗ tốt nghiệp THPT, tăng 0,98% so với năm 2022. Kết quả phổ cập giáo dục (PCGD), xóa mù chữ năm 2022, toàn tỉnh đạt chuẩn PCGD mầm non cho trẻ em 5 tuổi; đạt chuẩn PCGD TH, THCS và xóa mù chữ mức độ 1. Cơ sở vật chất trường lớp từng bước được chuẩn hóa, sắp xếp theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Đến đầu năm học 2023-2024, toàn tỉnh có 297 cơ sở giáo dục, bao gồm 295 cơ sở mầm non, phổ thông và 2 trung tâm, giảm 4 cơ sở so với năm học trước. Tổng số CB, GV, nhân viên ngành GD&ĐT có trên 10.400 người. Nhìn chung, đội ngũ CB, GV của ngành gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tuân thủ quy tắc ứng xử trong nhà trường, quy định đạo đức nhà giáo; tham gia học tập các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, chính trị hè, các hội thi, cuộc thi, phát huy sáng kiến, cải tiến nâng cao chất lượng giảng dạy; hưởng ứng và triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua, cuộc vận động: Dạy tốt - Học tốt; đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập; chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học giai đoạn 2022-2025; mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; các phong trào thi đua yêu nước do các cấp, các ngành, địa phương phát động. Nhiều CB, GV phát huy tinh thần xung kích, tích cực tham gia các tổ công nghệ số cộng đồng; tham gia các đợt khảo sát, vận động, tổ chức các lớp học xóa mù chữ, PCGD TH giúp đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh biết đọc, biết viết để tự tin và vận dụng những kiến thức đã học vào cuộc sống...

Giờ lên lớp của cô và trò Trường Tiểu học Đô Vinh 2 (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm).

Qua phát động, triển khai thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động đã góp phần tích cực trong việc nâng cao ý thức, trách nhiệm của CB, GV trong dạy học và rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đến nay, đội ngũ nhà giáo của tỉnh cơ bản đáp ứng về số lượng, đạt chuẩn về trình độ và đảm bảo về phẩm chất, năng lực. Tỷ lệ GV mầm non đạt chuẩn 94,15%, trên chuẩn 68,34%; GV TH đạt chuẩn 91,55%, trên chuẩn 0,03%; GV THCS đạt chuẩn 89,62%, trên chuẩn 0,59%; GV THPT đạt chuẩn 100%, trên chuẩn 14,77%; cơ cấu GV tương đối phù hợp. Nhiều CB, GV thực hiện tốt hoạt động chuyên môn, phong trào thi đua, cuộc vận động được các cấp, các ngành tặng giấy khen, bằng khen. Điển hình như cô giáo Hoàng Thị Ngân, GV Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Ninh Sơn; cô giáo Nguyễn Thị Minh Thư, GV Trường THPT Ninh Hải được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng bằng khen nhà giáo tiêu biểu năm học 2022-2023. Toàn ngành có 16 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, 128 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen, 60 cá nhân được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng bằng khen, 18 cá nhân được Giám đốc Sở GD&ĐT tặng giấy khen “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” năm học 2022-2023.

“Uống nước nhớ nguồn”, “Tôn sư trọng đạo” là truyền thống tốt đẹp, thấm sâu vào nhận thức, tình cảm của mỗi người dân Việt Nam. Mùa thu năm 1982, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ban hành Quyết định số 167-HĐBT lấy ngày 20/11 hằng năm là ngày Nhà giáo Việt Nam. Sự ra đời của ngày Nhà giáo Việt Nam thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với ngành Giáo dục và nhà giáo; đưa truyền thống tốt đẹp của dân tộc ngày càng lan tỏa, trở thành ngày hội lớn của toàn dân tộc, là dịp để các thế hệ học trò tri ân những người làm công tác “trồng người”. Đây cũng là dịp để các thế hệ nhà giáo và những người công tác trong ngành GD&ĐT ôn lại truyền thống, thêm tin tưởng, tự hào hơn về nghề nghiệp của mình, từ đó tiếp tục nỗ lực, quyết tâm nâng cao chất lượng giảng dạy, bồi dưỡng nguồn nhân lực, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển.