Phát triển tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân

Bài 1: Nỗ lực phát triển tổ chức đảng, đảng viên

Xác định phát triển tổ chức đảng (TCĐ) trong các đơn vị kinh tế tư nhân (KTTN) đóng vai trò quan trọng, giúp doanh nghiệp (DN) hoạt động đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thời gian qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) xây dựng TCĐ, đoàn thể trong các đơn vị KTTN tỉnh đã yêu cầu các cấp ủy tăng cường xây dựng, củng cố và phát huy vai trò “hạt nhân chính trị” của TCĐ trong DN nhằm lãnh đạo đội ngũ đảng viên (ĐV) và người lao động (NLĐ) tích cực sản xuất, kinh doanh (SXKD), tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có hơn 4.200 đơn vị KTTN đang hoạt động nhưng chỉ có 24 DN có TCĐ với 337 ĐV tham gia sinh hoạt. Chính vì vậy, cùng với việc tạo điều kiện thuận lợi để KTTN ngày càng phát triển, tỉnh ta đặc biệt chú trọng đến công tác xây dựng TCĐ và phát triển ĐV mới trong khu vực kinh tế này. Cụ thể, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 09-CT/TU yêu cầu các cấp ủy trong tỉnh tập trung triển khai thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 18/3/2019 của Ban Bí thư về xây dựng TCĐ, đoàn thể trong các đơn vị KTTN; đồng thời thành lập BCĐ tỉnh về nội dung này do đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm Trưởng ban. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy còn chỉ đạo các cấp ủy, TCĐ, các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động trong cán bộ, ĐV, chủ DN và NLĐ về chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển KTTN, tạo mọi thuận lợi cho việc thành lập TCĐ và phát triển ĐV khi DN hội tụ đủ điều kiện.

Đảng bộ Công ty TNHH May Tiến Thuận quan tâm công tác phát triển đảng viên mới.

Đồng chí Lâm Đông, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, cho biết: Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy mà trực tiếp là BCĐ tỉnh về xây dựng TCĐ, đoàn thể trong các đơn vị KTTN, các huyện, thành ủy và Đảng ủy khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCĐ trong các loại hình DN, trong đó tập trung vào việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ; phân công nhiệm vụ các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành, Ban Thường vụ theo dõi và dự sinh hoạt tại các TCĐ, nhất là các TCĐ trong DN tư nhân; tổ chức gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại, làm việc nhằm tạo sự đồng thuận của chủ DN về việc phát triển TCĐ, ĐV và các tổ chức đoàn thể trong DN. Bên cạnh đó, tổ chức công đoàn và đoàn thanh niên cũng thường xuyên phối hợp với cấp ủy cùng cấp tiến hành khảo sát, đánh giá tình hình tổ chức và hoạt động của TCĐ, đoàn thể trong các DN để hướng dẫn bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển ĐV; phối hợp giải quyết kịp thời những vấn đề liên quan đến DN và NLĐ, từ đó tạo niềm tin, động cơ phấn đấu vào Đảng đúng đắn cho chủ DN cũng như NLĐ.

Với sự nỗ lực và quyết tâm cao cùng những giải pháp toàn diện, đồng bộ, công tác phát triển TCĐ và ĐV trong các đơn vị KTTN trên địa bàn tỉnh bước đầu có nhiều chuyển biến. Từ năm 2019 đến nay, toàn tỉnh thành lập mới 4 TCĐ trong các đơn vị KTTN, bao gồm: Chi bộ Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển Trường Thành trực thuộc Thành ủy Phan Rang - Tháp Chàm; Chi bộ Công ty TNHH Sản xuất giống thủy sản Nam Mỹ; Chi bộ Công ty TNHH Môi giới bất động sản Hồng Hoa và Chi bộ chi nhánh Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh Ninh Thuận đều trực thuộc Đảng bộ khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh; đồng thời kết nạp được 26 ĐV là NLĐ trong các DN tư nhân. Qua đánh giá, hoạt động của TCĐ trong khối KTTN từng bước đi vào nền nếp, nhất là ở đơn vị có chủ DN là ĐV. Các TCĐ đã phát huy vai trò “hạt nhân chính trị”, phối hợp cùng chủ DN lãnh đạo cán bộ, ĐV, NLĐ chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt nhiệm vụ SXKD và quan tâm bảo đảm quyền, lợi ích hài hòa giữa DN và NLĐ. Các cấp ủy, TCĐ trong các đơn vị KTTN cũng chú trọng công tác kết nạp ĐV mới và nâng cao chất lượng ĐV; tạo điều kiện về thời gian để quần chúng ưu tú của DN tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Ông Trần Nguyễn Khắc Huy, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất giống thủy sản Nam Mỹ, chia sẻ: Năm 2019, chi bộ công ty được thành lập với 3 ĐV sinh hoạt. Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự trưởng thành của công ty về mặt chính trị. Chi bộ công ty ra đời trở thành hạt nhân lãnh đạo, tuyên truyền, vận động các thành viên trong DN thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nâng cao hiệu quả, chất lượng nhiệm vụ phát triển SXKD. Cùng với đó, chi bộ đã chủ động xây dựng kế hoạch tạo nguồn phát triển ĐV, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, lý tưởng cách mạng, đạo đức, văn hóa, lối sống cho NLĐ, nhất là lực lượng lao động trẻ, qua đó giúp họ nhận thức rõ hơn về lý tưởng, định hướng mục tiêu, thái độ, động cơ phấn đấu vào Đảng.

------------------------------------------
Mời xem tiếp kỳ sau
Bài 2: Còn nhiều những “nút thắt, điểm nghẽn”