Tăng cường khối đại đoàn kết từ các khu dân cư

Đã thành thông lệ, tháng 11 hằng năm, các khu dân cư (KDC) trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm lại đồng loạt tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết (ĐĐK) toàn dân tộc gắn với kỷ niệm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11). Qua đó, góp phần xây dựng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân; tăng cường và củng cố sức mạnh của khối ĐĐK từ mỗi khu dân cư.

Những ngày này, bà con liên KDC khu phố 1,2,3,4 phường Đài Sơn (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) đang khẩn trương, rộn ràng chuẩn bị Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc sắp đến. Sắc đỏ của cờ Tổ quốc, băng rôn, khẩu hiệu nổi bật trên các con đường, ngõ hẻm. Các đội văn nghệ hăng say luyện tập với những ca khúc cách mạng, ca ngợi Đảng, Bác Hồ... Tất cả, tạo nên không khí phấn khởi, rộn ràng lan tỏa đến các gia đình trong KDC. Phường Đài Sơn hiện có 4 khu phố với 2.944 hộ sinh sống. Thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua, nhân dân toàn phường luôn đoàn kết cùng nhau thi đua phát triển kinh tế, xây dựng nhiều mô hình hiệu quả như: Camera an ninh; Nhà tôi có bình chữa cháy tại 4 khu phố; tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp và tuyến đường cờ kiểu mẫu... Bà con tham gia tích cực các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Hạ tầng đô thị được đầu tư khang trang hơn, đời sống người dân ngày càng nâng cao; văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, tình hình an ninh trật tự được giữ vững. Trong không khí hân hoan đón chờ ngày hội, ông Lê Văn Phúc, Trưởng Ban công tác Mặt trận khu phố 3, phường Đài Sơn chia sẻ: Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc là đợt sinh hoạt chính trị - xã hội sâu rộng, củng cố và phát huy sức mạnh khối ĐĐK toàn dân tộc. Dịp này, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, địa phương và cán bộ, đảng viên về sinh hoạt ở nơi cư trú với nhân dân, lắng nghe, nắm bắt tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng, khó khăn của người dân ở cơ sở. Đồng thời, chuyển tải những chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước đến từng KDC. Qua đó, tạo sự gắn bó mật thiết, gần gũi, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng và các cấp chính quyền.

Đội văn nghệ phường Đài Sơn luyện tập phục vụ chuẩn bị Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Không chỉ phường Đài Sơn, trong 20 năm qua, 115 KDC trên địa bàn thành phố đều tổ chức Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc chu đáo, thiết thực với nhiều hình thức phong phú. Thông qua ngày hội đã ôn lại truyền thống vẻ vang của Mặt trận Dân tộc thống nhất, khẳng định vai trò quan trọng của công tác mặt trận trong tiến trình phát triển của lịch sử cách mạng Việt Nam; đánh giá kết quả việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” trong năm; triển khai phương hướng nhiệm vụ, nâng cao chất lượng thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua năm tiếp theo.

Đồng chí Trần Lục, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Phan Rang-Tháp Chàm cho biết: Nhân dân ta vốn có truyền thống đoàn kết từ hàng nghìn năm qua, do vậy việc tổ chức Ngày hội ĐĐK các dân tộc được Ủy ban MTTQ Việt Nam chỉ đạo các cấp cơ sở triển khai đã tiếp tục củng cố, nhân lên sức mạnh tinh thần ĐĐK toàn dân tộc, động viên các tầng lớp nhân dân quyết tâm thi đua, góp sức, hiến kế xây dựng quê hương, đất nước. Đây không chỉ là ngày hội, ngày vui mà còn là dịp kết nối cộng đồng, bà con sum họp, gắn kết yêu thương, thắt chặt tình làng nghĩa xóm, tạo nên sức mạnh tổng hợp để chung sức xây dựng quê hương giàu mạnh. Để tạo khí thế thi đua sôi nổi trước, trong và sau ngày hội, từng KDC, tùy theo điều kiện của từng địa phương tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: Trao nhà ĐĐK, nhà tình nghĩa; thăm và tặng quà các gia đình tiêu biểu, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức các cuộc thi, liên hoan văn nghệ, hái hoa dân chủ, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, chú trọng phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc, của địa phương. Thông qua đó, mỗi người dân trong KDC có điều kiện xích lại gần nhau, gắn kết thêm tình làng, nghĩa xóm. 20 năm qua, MTTQ các cấp đã vận động Quỹ “Vì người nghèo” hơn 34 tỷ đồng, hỗ trợ xây mới 421 căn nhà, sửa chữa 165 nhà ĐĐK cho người nghèo. Ngoài ra, từ năm 2019 đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã quan tâm hỗ trợ công cụ lao động, tư liệu sản xuất, với tổng số tiền gần 400 triệu đồng, giúp đỡ cho 17 hộ nghèo có thêm điều kiện để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Đáng biểu dương là tinh thần tự lực, không ỷ lại sự hỗ trợ của Nhà nước, sẵn sàng nhường quyền lợi cho hộ khác của không ít hộ nghèo trên địa bàn. Tiêu biểu có bà Lê Thị Dung, khu phố 8, phường Đông Hải đã mang trả 40 triệu đồng, tiền hỗ trợ xây dựng nhà ĐĐK để nhường cho những hộ khó khăn khác; hay như bà Phan Thị Chân, khu phố 4, phường Mỹ Bình tự nguyện xin ra khỏi hộ cận nghèo, nỗ lực vươn lên...

Cùng với đó, ngày hội còn là dịp để tổng kết, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân, gia đình điển hình tiên tiến trong việc hưởng ứng, tham gia thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, biểu dương các mô hình hay, cách làm mới, sáng tạo và hiệu quả... Đây cũng là dịp để MTTQ Việt Nam các cấp, nhất là cấp cơ sở và Ban công tác Mặt trận ở KDC nhìn nhận, đánh giá lại một năm phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng ở địa phương; đặc biệt là tập hợp, xây dựng, phát huy sức mạnh ĐĐK toàn dân tộc, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, hệ thống MTTQ các cấp tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng tổ chức Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc ở KDC, để ngày hội thật sự là sợi dây gắn kết cộng đồng bền chặt, khơi dậy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương trợ, sưởi ấm tình làng, nghĩa xóm. Từ đó, tăng cường sự đoàn kết, đồng thuận của dân cư trong cộng đồng, phát huy quyền làm chủ, sự gắn bó, chia sẻ, khơi dậy tiềm năng, sáng tạo của người dân tích cực tham gia thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.