Tín hiệu tích cực từ các dự án đô thị, khu dân cư

Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh đã thu hút được nhiều DA (DA) đầu tư vào lĩnh vực đô thị, khu dân cư (KDC). Điều này cho thấy các nhà đầu tư đánh giá cao về tiềm năng phát triển đô thị, đồng thời cũng là tín hiệu tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Hiện nay các dự án đang xúc tiến đẩy nhanh việc đầu tư xây dựng hạ tầng để sớm cung cấp sản phẩm nhà và đất ở ra thị trường.

Tại DA đầu tư xây dựng nhà ở KDC Tân Hội, xã Thành Hải, do Công ty TNHH Chí Lành làm chủ đầu tư. Đây là DA có tổng diện tích 18.764 m2 với 4 khu 107 nền. Sau khi được UBND tỉnh cấp chủ trương đầu tư từ đầu năm 2023, công ty đã tiến hành đầu tư cơ bản hoàn thiện các hạng mục hạ tầng kết nối kỹ thuật, gồm: Hệ thống điện, nước sinh hoạt, đường giao thông, công viên, cây xanh tạo bộ mặt cảnh quan KDC phía Tây Bắc Tp. Phan Rang - Tháp Chàm. Ông Trần Văn Hát, chủ đầu tư DA KDC Tân Hội cho biết: Sau khi thi công hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, san lấp đạt 100% khối lượng đối với phần đất đã được giao, chúng tôi đã sử dụng robot ép cọc nhồi, tiến hành xây dựng móng 12 lô và đang triển khai xây dựng nhà mẫu, đẩy nhanh tiến độ thi công nhà ở hỗn hợp; hoàn thiện các thủ tục đầu tư nhằm sớm đưa DA đến với khách hàng. Với vị trí DA nằm gần kề 2 tuyến đường Quốc lộ 1, Quốc lộ 27 và cách trung tâm Tp. Phan Rang - Tháp Chàm chỉ hơn 2km, thuận lợi cho việc di chuyển đến các khu vực lân cận và liên tỉnh, DA KDC Tân Hội sau khi hoàn thiện sẽ cung cấp các sản phẩm nhà ở hỗn hợp được thiết kế hiện đại phù hợp với nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng.

Thi công hạ tầng tại dự án Khu dân cư Tân Hội, xã Thành Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm).

DA Khu đô thị (KĐT) mới Phủ Hà là một trong những DA đầu tiên thực hiện theo cơ chế DA có quy mô dưới 20ha được tỉnh giao cho UBND Tp. Phan Rang - Tháp Chàm mời thầu và đã được UBND tỉnh chấp thuận nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng MK. Hiện nay, DA đã giải phóng mặt bằng đạt 95%, tiến độ DA cơ bản đáp ứng theo chủ trương đã được tỉnh phê duyệt. Dự kiến nhà đầu tư sẽ triển khai thi công hoàn thành hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật vào quý III/2024 gồm 95 căn nhà phố thương mại và 125 căn nhà liền kề với nhiều loại diện tích khác nhau, cùng với hệ thống tiện ích nổi bật và đa dạng. Cùng với đó, tổ chức khởi công DA nhà ở xã hội MK Central City diện tích 5.694m2 với tổng số căn hộ vào khoảng 350 căn nhằm phục vụ nhu cầu nhà ở cho đối tượng thu nhập thấp trên địa bàn tỉnh theo đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Ông Nguyễn Tiến Nghị, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng MK cho biết: Với sự hỗ trợ tích cực của các ngành, địa phương và nỗ lực của công ty, chúng tôi dự kiến sẽ triển khai thi công hoàn thành hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật và tổ chức khởi công DA nhà ở xã hội theo đúng kế hoạch. DA nhà ở xã hội MK Central City được triển khai rơi vào thời điểm Chính phủ đang tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư tiếp cận gói tín dụng ưu đãi 120.000 tỷ đồng cho chủ đầu tư thực hiện DA nhằm mục đích sớm hoàn thành đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030 theo Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Sau khi hoàn thành sẽ phát huy ưu thế về kết nối các tiện ích xã hội, nhằm phục vụ nhu cầu nhà ở cho người dân; hình thành và tạo nên KĐT kiểu mẫu, văn minh, hiện đại. Trong KĐT chúng tôi có những sản phẩm về đất nền, nhà xây thô để đón đầu sẽ có một làn sóng mới, đặc biệt là sẽ thu hút thị trường bất động sản bứt dậy trong thời gian tới.

Đồng chí Phan Tấn Cảnh, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Hiện nay UBND tỉnh đang chỉ đạo triển khai quyết liệt các giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận gói tín dụng ưu đãi của Chính phủ về xây và mua nhà ở xã hội. Đồng thời triển khai đồng bộ quy hoạch, lập danh mục kêu gọi nhà đầu tư vào 12 DA KĐT, KDC. Đôn đốc, chỉ đạo các ngành tham mưu tạo điều kiện thủ tục nhanh nhất, đồng thời đăng ký với Bộ Xây dựng đưa các DA nhà ở xã hội được vay vốn ưu đãi để nhà đầu tư có điều kiện phát triển các loại hình nhà ở đảm bảo được nhu cầu của người dân. Tỉnh cũng làm việc với các ngân hàng qua đó để có những gói vay tín dụng cho DA đô thị có quy mô vừa và nhỏ đảm bảo được các điều kiện các nhà đầu tư triển khai tốt nhất. Bên cạnh đó, tỉnh đang xem xét áp dụng một số chính sách khuyến khích nhà đầu tư sau khi hoàn thành phần móng khoảng 20%, sau đó cho phép nhà đầu tư triển khai chuyển nhượng cho nhà đầu tư thứ cấp để tăng năng lực đầu tư hoàn thiện DA.

Việc đẩy nhanh tiến độ các DA KDC, KĐT thời gian qua là một tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản, hứa hẹn sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng thời nâng tầm chất lượng sống cho cư dân ở KĐT. Tuy nhiên, để thị trường phát triển bền vững, các doanh nghiệp cần cơ cấu lại phân khúc đầu tư phù hợp với năng lực tài chính và nhu cầu thị trường; tập trung vào các phân khúc có nhu cầu cao và chú trọng đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ.