Quan tâm phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng

Trong những năm qua, việc chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) luôn được tỉnh đặc biệt quan tâm, coi đó là trách nhiệm thiêng liêng để góp phần tô đẹp truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”.

Cán bộ xã Phương Hải (Ninh Hải) thăm hỏi mẹ Mẹ VNAH Nguyễn Thị Thiểu. Ảnh: Lê Thi

Toàn tỉnh có 518 Bà mẹ VNAH, trong đó 3 mẹ còn sống. Nhằm tri ân những đóng góp to lớn của các mẹ cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc, những năm qua, tỉnh đã thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước, chăm lo đời sống các mẹ bằng nhiều việc làm cụ thể như: Kịp thời xác lập hồ sơ, đề nghị phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ VNAH; tặng quà, hỗ trợ kinh phí sửa chữa, xây mới nhà tình nghĩa; kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp nhận phụng dưỡng mẹ suốt đời... Hằng năm, nhân các ngày lễ, Tết và kỷ niệm ngày thương binh - liệt sĩ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã thành lập các đoàn thăm hỏi, tặng quà và chuyển quà của Chủ tịch nước cho các Mẹ VNAH và đối tượng chính sách.

Hiện nay, đối với 3 Mẹ VNAH còn sống, ngoài số tiền chính sách Nhà nước cấp hằng tháng (tiền trợ cấp, phụ cấp và tiền phụ cấp cho người chăm sóc phục vụ mẹ), các mẹ còn được các tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp, cá nhân nhận phụng dưỡng, thăm hỏi, tặng quà các mẹ vào những dịp lễ, Tết; thường xuyên liên lạc với gia đình, người thân và chính quyền địa phương nắm tình hình sức khỏe, đời sống của các mẹ để thăm hỏi, động viên kịp thời, cùng với gia đình chăm sóc các mẹ khi đau yếu. Anh Thái Văn Tùng, thôn Triệu Phong 1, xã Quảng Sơn (Ninh Sơn), con trai Mẹ VNAH Thái Thị Huề, 103 tuổi có 2 người con liệt sĩ, chia sẻ: Mẹ tuổi cao nên sức khỏe cũng yếu đi nhiều, không thể trò chuyện, gia đình luôn túc trực chăm sóc mẹ trong sinh hoạt hằng ngày. Đảng và Nhà nước cũng quan tâm đến gia đình tôi rất chu đáo. Ngoài thực hiện đầy đủ các chế độ của Nhà nước, nhiều năm qua, các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, địa phương luôn dành sự quan tâm, chăm sóc mẹ bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực. Những ngày lễ, Tết cũng đến động viên, gia đình rất vui.

Sự quan tâm, chăm sóc, phụng dưỡng các Mẹ VNAH của các cấp, ngành, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp thời gian qua không chỉ là trách nhiệm mà còn là niềm vinh dự đối với tập thể, cán bộ, người lao động trong đơn vị, qua đó, thể hiện sự tri ân, tình cảm biết ơn sâu sắc đối với sự hy sinh thầm lặng, cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước của các mẹ; thể hiện tình cảm, trách nhiệm của các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp đối với hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, là những hành động đẹp, mang tính nhân văn sâu sắc, đồng thời phần nào làm vơi bớt những mất mát, đau thương, góp phần động viên các mẹ sống vui, sống khỏe, gắn kết tình cảm sâu sắc giữa mẹ với đơn vị phụng dưỡng, các cấp ủy, chính quyền địa phương.