Chị Katơr Thị Ái: Điển hình trong học tập và làm theo Bác

Bằng lòng nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm cao với công việc, chị Katơr Thị Ái, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (PN) xã Phước Bình (Bác Ái) đã đưa các nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua của hội. Qua đó, tạo sức lan tỏa trong hội viên (HV), góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ, công tác hội, xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Chị Katơr Thị Ái (bên trái).

Học và làm theo gương Bác, chị Katơr Thị Ái luôn đi đầu trong mọi hoạt động, phong trào của tổ chức hội và vận động, hướng dẫn, khuyến khích các tập thể, cá nhân đăng ký làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể. Với đặc thù là xã miền núi, đa số người dân nơi đây là đồng bào dân tộc Raglai với cuộc sống còn nhiều khó khăn. Nắm được vấn đề này, chị Ái thường xuyên bám sát cơ sở, tận tình hướng dẫn các HV chi hội PN các thôn cùng nhau xây dựng gia đình hạnh phúc. Không chỉ làm việc trong giờ hành chính, chị tranh thủ mọi lúc mọi nơi tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách đến từng gia đình, HV PN. Bằng sự chân thành, gần gũi, lý lẽ thuyết phục, chị được các HV và bà con trong xã tín nhiệm. Nhờ đó, những hoạt động và phong trào của hội PN đều được chính quyền địa phương quan tâm tạo điều kiện và HV ủng hộ nhiệt tình.

Phát huy vai trò của người cán bộ trong công tác hội, chị Ái cùng với chị em trong chi hội đã tích cực tuyên truyền, vận động HV thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” tại địa phương. Kết quả, có 965 HV/1.548 PN từ 18 tuổi trở lên tham gia; 80% cán bộ, HV tham gia “Tổ PN giúp nhau phát triển kinh tế bằng cách vần đổi công”; mô hình “Tiết kiệm” tại 6/6 chi hội chủ yếu tiết kiệm thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ PN phát triển tỉnh với số tiền là 137 triệu đồng/217 hộ; mô hình “Vận động hũ gạo tình thương” được 200 kg gạo và tiền mặt 5 triệu đồng để giúp các hộ gia đình khó khăn... Bên cạnh đó, xây dựng các mô hình làm theo như: “Mô hình địa chỉ tin cậy”, “Mô hình sọt rác gia đình”, “Tổ PN vần đổi công”, “Tổ PN nòng cốt”, tuyến đường xanh, sạch, đẹp do PN tự quản... Thông qua hoạt động của các mô hình làm theo Bác, đã giúp cho chị em ngày càng có ý thức hơn trong việc thực hành tiết kiệm, tăng gia sản xuất, chống lãng phí trong sinh hoạt và ngay cả việc tiết kiệm điện, nước, PN giúp đỡ nhau cùng vươn lên trong cuộc sống.

Nhằm giúp chị em HV có vốn để phát triển kinh tế gia đình, chị cùng Ban Chấp hành hội đã tích cực khai thác các nguồn vốn ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ hỗ trợ PN phát triển tỉnh cho HV vay. Đến nay, Hội đã triển khai cho vay được 191/996 hộ với tổng số tiền 8,88 tỷ đồng; giúp 10 hộ thoát nghèo. Qua thực tiễn đã có nhiều tấm gương cán bộ, HV vượt khó lao động cần cù và sáng tạo, sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả đóng góp nhiều cho công tác hội như các chị: Pi Năng Thị Thanh, thôn Bậc Rây 1, hay các chị: Đa Rót Kà Lang, Đa Rót Kà Túy, ở thôn Bố Lang; chị Pupur Thị Thanh, Katơr Thị Sính, thôn Gia É, xã Phước Bình... Ngoài ra, chị cùng Ban Chấp hành hội phối hợp với cán bộ nông nghiệp mở các lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi, chăm sóc các loại cây ăn quả như bưởi, sầu riêng, chôm chôm,... Phối hợp giới thiệu việc làm, đến nay đã giới thiệu 9 chị đi xuất khẩu lao động tại thị trường lao động ngoài nước và 45 chị đi làm trong các công ty trong và ngoài tỉnh, từ đó góp phần cho HV PN ngày càng phát triển kinh tế ổn định hơn.

Với những thành tích đạt được trong công tác hội và phong trào thi đua, chị đã được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp. Mới nhất, trong Chương trình biểu dương chủ tịch hội PN cơ sở giỏi toàn quốc năm 2023, chị Katơr Thị Ái vinh dự là một trong những điển hình được biểu dương.