Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác dân vận trong giai đoạn mới

Sau 10 triển khai thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 3/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI và 5 năm thực hiện Kết luận số 43-KL/TW ngày 7/1/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận (DV) trong tình hình mới, công tác DV trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần tạo sự đồng thuận trong nhân dân về thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Sau khi tiếp thu Nghị quyết số 25-NQ/TW và Kết luận số 43-KL/TW, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xây dựng kế hoạch tổ chức phổ biến, quán triệt học tập nghị quyết trong toàn Đảng bộ. Ban hành Chương trình hành động số 203-CTr/TU thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW; Kế hoạch số 152-KH/TU thực hiện Kết luận số 43-KL/TW. Ban DV Tỉnh ủy phối hợp với MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức triển khai, quán triệt nghị quyết, kết luận đến đoàn viên, hội viên, nhân dân và cụ thể hóa thành các chương trình, kế hoạch chi tiết về nội dung và giải pháp về công tác DV sát với tình hình thực tiễn ở địa phương, đơn vị; cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch để lãnh đạo quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện.

Người dân huyện Ninh Phước tích cực tham gia làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: A.T

Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở được quan tâm. Công tác tiếp công dân và đối thoại với nhân dân, giải quyết tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân thực hiện ngày càng hiệu quả. Qua 10 năm đã tổ chức 27.079 lượt/20.338 lượt người, trong đó người đứng đầu cấp tỉnh đối thoại 345 lượt, tiếp công dân định kỳ 848 người, tiếp thu 1.655 ý kiến góp ý; có 87 đoàn đông người với 2.112 lượt người; tiếp nhận, xử lý 33.122 đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị. UBND tỉnh đã tổ chức 49 hội nghị chuyên đề, đối thoại với tổng số trên 2.750 lượt doanh nghiệp, nhà đầu tư tham gia, những vướng mắc, bất cập, khó khăn, những vấn đề nổi cộm phát sinh trong quá trình thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến người dân, được các cơ quan, ban, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ thẩm quyền giải quyết đúng quy định của Đảng, Nhà nước.

Nổi bật, phong trào thi đua “DV khéo” thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay toàn tỉnh có 2 huyện, 31/47 xã đạt chuẩn NTM, trong đó, có 10 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 38 thôn đạt chuẩn NTM/254 thôn, 2 thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 12 phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị; nhiều phong trào tạo sự lan tỏa cao trong cộng đồng như phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa”, phong trào “Chung tay vì người nghèo”. MTTQ Việt Nam tập hợp, đoàn kết và phát huy sức mạnh toàn dân tộc với hơn 734 công trình dân sinh/36,7 tỷ đồng (do nhân dân đóng góp) và từ các nguồn lực trong xã hội đã xây dựng mới 4.238 nhà đại đoàn kết/49,3 tỷ đồng, sửa chữa 259 căn/2,2 tỷ đồng, thực hiện có hiệu quả công tác an sinh xã hội, chăm lo cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, người dân ở những vùng đặc biệt khó khăn, không để ai bị bỏ lại phía sau, qua đó góp phần thực hiện đạt kết quả các nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương. Qua 10 năm thực hiện, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã biểu dương 30 tập thể, 17 cá nhân. Các huyện, thành phố biểu dương 252 tập thể và 185 cá nhân xuất sắc trong thực hiện công tác DV.

Phát huy các kết quả đạt được, trong thời gian đến, Tỉnh ủy chỉ đạo quán triệt thực hiện Kết luận số 43-KL/TW về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW; lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác vận động, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác DV nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, cả hệ thống chính trị và nhân dân về vai trò, vị trí công tác DV trong tình hình mới. Phát huy hiệu quả trong công tác vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.