Người có uy tín Cà Mau Viên: Góp sức thay đổi cách nghĩ, cách làm của bà con

Thôn Tà Nôi, xã Ma Nới (Ninh Sơn) hiện có 204 hộ dân, với 736 nhân khẩu. Để giúp bà con thay đổi cách nghĩ, cách làm kinh tế vươn lên thoát nghèo; những năm qua, với vai trò là người có uy tín ông Cà Mau Viên luôn mẫu mực, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao cho, nhất là tích cực tuyên truyền, vận động bà con chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương; đồng thời vận động bà con nỗ lực lao động, thay đổi suy nghĩ sản xuất “tự cung, tự cấp”, xây dựng các mô hình sinh kế, từng bước chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi hiệu quả.

NCUT Cà Mau Viên (bên phải) nói chuyện với giáo viên trường Tiểu học Tà Nôi.

Để làm được điều này, ông xác định rõ bản thân phải là tấm gương đi đầu để thuyết phục bà con. Nghĩ đi đôi với làm, ông thực hiện xen canh các loại đậu, bắp, lúa phù hợp với thời vụ, phát triển chăn nuôi bò. Gần đây, ông còn triển khai mô hình nuôi dê sinh sản, cho tổng thu nhập gần 100 triệu đồng/năm. Ông Viên chia sẻ: Là vùng sâu, vùng xa nên thôn còn gặp nhiều khó khăn, dân trí còn chưa cao. Đặc biệt, kiến thức trong chăn nuôi, sản xuất của bà con còn hạn chế. Vì vậy, tôi đã tham mưu với chính quyền địa phương tổ chức các lớp tập huấn về khoa học - kỹ thuật trong sản xuất để con thực hiện. Đồng thời, với kinh nghiệm được học hỏi, tôi cũng đồng hành, chia sẻ kiến thức với bà con. Đến nay, toàn thôn có hơn 185ha cây điều được bà con cải tạo cho năng suất hơn 1,5 tấn/ha/năm; chăn nuôi bò sinh sản, vỗ béo với số lượng đàn gần 500 con; trồng gần 100 ha cây hoa màu. Đặc biệt, trên địa bàn thôn đã xuất hiện thêm một số cây trồng, vật nuôi mới như: Các loại cây ăn quả, đàn dê... đang cho tín hiệu khả quan về thu nhập.

Không dừng lại đó, ông phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương trong triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số; xây dựng nông thôn mới; giảm nghèo và an sinh xã hội bền vững. Nhờ đó, nhiều chính sách, chương trình hỗ trợ đã đến được với bà con, tạo động lực, cơ hội thoát nghèo, có được cuộc sống tốt hơn. Ngoài ra, ông vận động các hộ dân đưa con tới trường đúng độ tuổi; chăm lo, quan tâm việc học tập của con cái, thấy được ý nghĩa của việc học tập trong thay đổi cuộc sống, qua đó thổi “luồng gió mới” vào công tác giáo dục của địa phương. Với tấm gương nuôi 4 con ăn học với trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp nên khi ông tuyên truyền, vận động được bà con đồng thuận nghe theo. Nhờ vậy, nâng tỷ lệ học sinh đến trường đúng độ tuổi đạt 100%, nhiều thế hệ học sinh của thôn là có trình độ cao, tích cực đóng góp cho địa phương.

Với những đóng góp tích cực cho địa phương, năm 2022, ông Viên vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ an ninh trật tự.