Thuận Nam nỗ lực giúp hộ nghèo an cư lạc nghiệp

Xác định xóa nhà tạm, nhà dột nát, giúp hộ khó khăn về nhà ở có điều kiện an cư lạc nghiệp là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong công tác giảm nghèo. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện Thuận Nam đã huy động tối đa các nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo sửa chữa, xây mới nhà ở kiên cố, từ đó ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

Xúc động, biết ơn là những gì anh Trần Văn Thơm ở Thôn 1, xã Nhị Hà gửi tới lãnh đạo Ủy ban MTTQ hai cấp huyện Thuận Nam khi đến thăm hỏi cuộc sống của gia đình anh tại căn nhà đại đoàn kết (ĐĐK) mới xây. Gia đình anh Thơm là hộ cận nghèo của xã, kinh tế chủ yếu dựa vào thu nhập ít ỏi từ nghề sửa xe máy của anh. Trước khi được trao tặng nhà ĐĐK, gia đình anh Thơm sinh sống trong căn nhà đất cũ kỹ, lụp xụp và đã bị xuống cấp trầm trọng sau nhiều năm sử dụng. Mỗi khi trời mưa gió lớn là nơm nớp lo sợ vì không biết căn nhà sẽ sập lúc nào. Chia sẻ với nỗi khó khăn về nhà ở của gia đình anh Thơm, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện Thuận Nam đã hỗ trợ gia đình anh 50 triệu đồng, từ đó đã giúp gia đình xây dựng được căn nhà cấp 4 vững chắc, khang trang. Anh Thơm bộc bạch: Tôi cảm ơn Mặt trận các cấp, ban, ngành, đoàn thể đã tích cực vận động, hỗ trợ cho gia đình tôi xây dựng được căn nhà mới, nhờ đó tôi yên tâm làm ăn, tích vốn để làm tiệm sửa xe, tăng thu nhập, lo cho con cái ăn học.

Gia đình bà Bà Rá Thị Chó vui mừng khi ngôi nhà Đại đoàn kết sắp hoàn thành.

Cũng như anh Thơm, bà Bà Rá Thị Chó ở thôn Giá, xã Phước Hà vui mừng khi ngôi nhà ĐĐK được huyện tặng đang trong giai đoạn hoàn thiện. Gia đình 3 thế hệ chen chúc nhau trong căn nhà nhỏ, khó khăn đến nỗi chỉ có một gian phòng làm nơi sinh hoạt chung, không có nhà vệ sinh, Quỹ “Vì người nghèo” huyện Thuận Nam đã hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng nhà ở kiên cố. Ngôi nhà rộng gần 40m2, có phòng khách, phòng ngủ và bếp; riêng nhà vệ sinh được xây dựng từ nguồn vốn vay nước sạch và vệ sinh môi trường. Anh Bà Râu Núc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Phước Hà, cho biết: Gia đình bà Bà Rá Thị Chó là một trong 15 hộ ở địa phương được Quỹ “Vì người nghèo” huyện xây tặng nhà ĐĐK năm 2023. Hiện nhà của bà đang trong quá trình xây dựng, dự kiến bàn giao vào tháng 11 tới. Mặt trận xã cũng đã huy động các nguồn lực hỗ trợ gia đình bà một số vật dụng cần thiết cho ngôi nhà mới. Trong niềm phấn khởi sắp có được ngôi nhà ở khang trang, bà Bà Rá Thị Chó bày tỏ lòng biết ơn chính quyền địa phương đã thấu hiểu nỗi khó khăn của gia đình bà. Từ nay có ngôi nhà mới để ở, các con của bà yên tâm làm ăn, bớt nỗi lo về nhà cửa, chú tâm lo cho cuộc sống và cho các cháu được học hành đến nơi đến chốn.

Trên đây chỉ là hai trong số nhiều trường hợp hộ nghèo trên địa bàn huyện Thuận Nam được hỗ trợ xây dựng nhà ĐĐK trong thời gian qua. Căn nhà không chỉ là sự giúp đỡ về vật chất mà còn là niềm động viên tinh thần, giúp đỡ các hộ nghèo tiếp tục vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Bà Trần Thị Thu Trang, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Thuận Nam, cho biết: Với mục tiêu giúp hộ nghèo cải thiện điều kiện sống, nhất là về nhà ở, hằng năm Ủy ban MTTQ huyện đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và địa phương đẩy mạnh cuộc vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” với phương pháp vận động cụ thể, sát với từng khu dân cư. Đồng thời gửi thư ngỏ kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp, đoàn thể, tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm và nhân dân chung tay cùng với chính quyền địa phương tạo nguồn lực chăm lo, giúp đỡ cho các hộ nghèo trên địa bàn huyện có được nhà ở kiên cố, tạo điều kiện để hộ nghèo ổn định cuộc sống. Nhờ đó, từ năm 2012 đến nay, huyện đã xây dựng, sửa chữa 852 nhà ĐĐK cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn với số tiền trên 42 tỷ đồng. Riêng năm 2022 và 9 tháng năm 2023, Quỹ “Vì người nghèo” của huyện đã trao tặng 48 nhà ĐĐK cho hộ nghèo với số tiền 2,4 tỷ đồng. Việc xây nhà cho người nghèo đều được các cấp rà soát kỹ, đảm bảo đúng đối tượng, trong đó, quan tâm hỗ trợ các đối tượng vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn. Chất lượng các công trình nhà ĐĐK cho người nghèo cơ bản đảm bảo tiêu chí 3 cứng (tường cứng, nền cứng, mái cứng), giúp các gia đình ổn định nơi sinh hoạt, tạo động lực phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống. Nhiều hộ gia đình cũng tích cực đối ứng thêm kinh phí để ngôi nhà ĐĐK được khang trang hơn. Bà Trang cho biết thêm, nhằm tiếp tục đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền địa phương trong thực hiện chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống hộ nghèo, Ủy ban MTTQ huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, huy động ngày càng nhiều các nguồn lực xã hội trong thực hiện các chương trình, đề án giảm nghèo. Quỹ “Vì người nghèo” huyện tiếp tục vận động đóng góp, đồng thời tiến hành khảo sát nhu cầu để hỗ trợ xây mới hoặc sửa chữa nhà ở cho hộ khó khăn; đẩy mạnh xã hội hóa tạo ra nhiều kênh hỗ trợ vốn, phương tiện sản xuất, tạo sinh kế để giúp hộ khó khăn vươn lên thoát nghèo bền vững với tinh thần tất cả chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau.