Ninh Hải: “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dân vận khéo (DVK) thì việc gì cũng thành công”, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, hội, đoàn thể huyện Ninh Hải đã cụ thể hóa phong trào thi đua DVK bằng các mô hình sáng tạo, thiết thực, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong nhân dân. Qua đó, góp phần huy động sức mạnh tổng hợp để xây dựng nông thôn mới (NTM).

Ông Nguyễn Văn Kính, Trưởng Ban Dân vận, đồng thời Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ninh Hải cho biết: Nhằm thực hiện có hiệu quả mô hình DVK gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, năm 2023, Huyện ủy tổ chức triển khai kế hoạch phát động phong trào thi đua yêu nước, chỉ đạo chính quyền, Mặt trận, hội, đoàn thể, lực lượng vũ trang, địa phương, đăng ký các mô hình DVK tham gia xây dựng NTM. Đến nay, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã duy trì và đăng ký 55 mô hình trên 4 lĩnh vực: Kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng, an ninh, lĩnh vực xây dựng hệ thống chính trị. Qua thực hiện, các mô hình đã phát huy được hiệu quả, huy động được sự tham gia, hưởng ứng từ các tầng lớp nhân dân trong góp sức hoàn thiện, duy trì và nâng các tiêu chí trong NTM.

Sản phẩm muối của Cơ sở muối sạch Tân Tiến, xã Tri Hải đạt chứng nhận OCOP 3 sao.

Trong hành trình đạt chuẩn xã NTM nâng cao năm 2021 và tiếp tục duy trì, phấn đấu đạt chuẩn kiểu mẫu, xã Xuân Hải đã tập trung thực hiện tốt công tác dân vận và xem đây là yếu tố then chốt để tháo gỡ khó khăn, thực hiện tốt các phần việc cần làm. Mỗi cán bộ, đảng viên từ xã đến thôn đều luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, bám sát địa bàn, kiên trì vào cuộc, gẫn gũi với người dân để tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận cao trong thực hiện nhiệm vụ thông qua các mô hình DVK phù hợp với thực tế từng địa bàn khu dân cư. Trong đó, có mô hình “Kết nối trên Zalo chính quyền và nhân dân tham gia” tại thôn Thành Sơn. Đây là khu dân cư sống không tập trung, nên việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, quy định địa phương đến người dân gặp nhiều khó khăn, nhất là giai đoạn COVID-19, công tác thông tin gặp nhiều trở ngại. Để khắc phục khó khăn này, mô hình được thành lập với các thành viên là cán bộ xã, cơ sở, một vài hộ dân tiêu biểu. Nhận thấy hiệu quả, địa phương tiếp tục vận động bà con tham gia kết nối Zalo, đến nay, mô hình đã phát triển lên 258 thành viên là các hộ dân trong thôn. Việc triển khai mô hình đã đem lại hiệu quả trong cung cấp thông tin, các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tạo được ý thức trong người dân về việc thực hiện quyền và nghĩa vụ, cụ thể như: Vận động thanh niên lên đường làm nghĩa vụ quân sự; tham gia các công trình dân sinh; hòa giải vụ việc đất đai; tuyên truyền, vận động người dân việc cài định danh điện tử VNeID; trang bị phòng cháy chữa cháy...

Bên cạnh triển khai hiệu quả các mô hình ở lĩnh vực xây dựng hệ thống chính trị, xã hội, nhiều mô hình DVK ở lĩnh vực kinh tế cũng nhận được sự chung tay, hưởng ứng tích cực từ người dân. Điển hình có mô hình “Cơ sở muối sạch Tân Tiến”, ở xã Tri Hải với 8 thành viên, sản xuất trên 8 ha muối. Nhằm nâng cao chất lượng, thương hiệu và đa dạng các sản phẩm làm ra từ muối, địa phương đã vận động các thành viên tích cực ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất với phương pháp kết tinh muối trên bạt nhựa, xây dựng dây chuyền công nghệ làm muối sạch và mới đây là đưa thành viên cơ sở học tập kinh nghiệm sản xuất các sản phẩm sau muối tại tỉnh Tây Ninh như: Muối ớt lá é, tép sấy, muối tiêu... Nhờ vậy, sản lượng muối của cơ sở đạt trên 2.000 tấn/năm, được cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, chứng nhận OCOP 3 sao. Đồng thời, cơ sở giải quyết việc làm cho 20 lao động địa phương với mức thu nhập trên 6 triệu/tháng. Thông qua mô hình DVK này, địa phương kỳ vọng tạo nên hiệu ứng lan tỏa của người dân trong tích cực đổi mới, liên kết chung đất vào sản xuất muối sạch, mở rộng ngành nghề sản phẩm muối thực phẩm và sản phẩm sau muối, góp phần nâng cao thu nhập, mức sống người dân.

Nhờ triển khai thực hiện hiệu quả các mô hình DVK gắn với chương trình xây dựng NTM đã góp phần đưa Ninh Hải đạt chuẩn huyện NTM vào năm 2020, có 4/8 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Nhằm phấn đấu đạt huyện NTM kiểu mẫu vào năm 2025, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, hội, đoàn thể, xã, thị trấn tiếp tục kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn việc thực hiện mô hình DVK phù hợp tình hình thực tiễn từng đơn vị, địa phương; lựa chọn những mô hình, điển hình có hiệu quả để tiếp tục nâng cao chất lượng và nhân ra diện rộng, loại bỏ những mô hình không có hiệu quả, không còn phù hợp và tiếp tục xây dựng các mô hình mới thay thế.