Đoàn giám sát 1599 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Huyện ủy Ninh Phước và Thuận Nam

Ngày 24/10, Đoàn giám sát 1599 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do đồng chí Phan Tấn Cảnh, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Ninh Phước về việc thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TU ngày 25/1/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV về xây dựng Ninh Thuận thành trung tâm năng lượng, năng lượng tái tạo (NLTT) của cả nước đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TU, Huyện ủy Ninh Phước đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội, các phòng, ban trên địa bàn thực hiện đồng bộ các giải pháp, tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án năng lượng được triển khai. Nhờ đó, đến nay trên địa bàn huyện đã có 13 dự án điện gió và điện mặt trời đưa vào vận hành thương mại với tổng công suất 489,221 MW/15.161,7 tỷ đồng; đang triển khai thi công 2 dự án với tổng công suất 150 MW/2.363,3 tỷ đồng. Tổng thu ngân sách nhà nước từ lĩnh vực năng lượng đạt 600 tỷ đồng.

Đoàn giám sát làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Ninh Phước.

Tuy nhiên, phát triển NLTT là lĩnh vực còn mới đối với địa phương; cơ chế, chính sách về phát triển năng lượng được ban hành trong thời gian ngắn, chưa có hướng dẫn cụ thể, rõ ràng. Hạ tầng giao thông chưa đảm bảo, còn thiếu, các phương tiện trọng tải lớn phục vụ dự án gây hư hỏng đường. Tình hình biến đổi khí hậu, thời tiết diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến quá trình vận hành, phát điện của các dự án NLTT.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận nỗ lực của Đảng bộ huyện Ninh Phước trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TU, qua đó đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Đồng chí đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy Ninh Phước tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, nhân dân về vai trò, tầm quan trọng của phát triển NLTT; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện nghị quyết một cách quyết liệt, hiệu quả, tạo bước đột phá trong phát triển năng lượng, NLTT trên địa bàn. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực NLTT, đảm bảo phát triển bền vững. Trên cơ sở các ý kiến của đoàn giám sát, Huyện ủy Ninh Phước cần hoàn thiện báo cáo đánh giá làm rõ những tồn tại, bất cập, hạn chế vướng mắc về quy hoạch sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất, đền bù giải phóng mặt bằng, hiệu quả sử dụng đất. Đề xuất các giải pháp để cùng tỉnh hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu; kiến nghị các cấp ngành, trung ương về cơ chế chính sách hợp lý về phát triển năng lượng.

* Cùng ngày, Đoàn giám sát 1599 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Thuận Nam về nội dung trên.

Đoàn giám sát làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Thuận Nam.

Qua giám sát, đoàn công tác đã ghi nhận nỗ lực của huyện Thuận Nam trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TU. Để tiếp tục thực hiện hiệu quả nghị quyết, đoàn giám sát đề nghị Huyện ủy Thuận Nam bám sát, thực hiện hiệu quả các giải pháp như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và nhân dân về mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng Ninh Thuận thành trung tâm năng lượng, NLTT của cả nước. Tăng cường phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan khẩn trương triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong nghị quyết; tập trung, phối hợp các sở, ngành triển khai các công việc để hình thành Trung tâm điện lực LNG Cà Ná. Đề xuất, kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành trung ương về các vấn đề liên quan đến quy hoạch, cơ chế, chính sách có liên quan. Trên cơ sở góp ý của đoàn giám sát, huyện Thuận Nam hoàn thiện báo cáo đánh giá sâu, kỹ nêu bật những kết quả đã làm được, các kinh nghiệm, sáng kiến trong quá trình triển khai thực hiện. Bên cạnh đó cần phân tích những hạn chế, bất cập tồn tại, giải pháp khắc phục; đề xuất, kiến nghị đối với các bộ, ngành trung ương những vấn đề về cơ chế chính sách để thực hiện hiệu quả, hoàn thành các mục tiêu nghị quyết đề ra.