Đoàn giám sát 1599 của Ban thường vụ Tỉnh ủy giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TU tại Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Kế hoạch và Đầu tư

Chiều ngày 23/10, Đoàn giám sát của Ban thường vụ Tỉnh ủy do đồng chí Phan Tấn Cảnh, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TU ngày 25/01/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Khóa XIV về xây dựng Ninh Thuận thành Trung tâm năng lượng, năng lượng tái tạo của cả nước đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (Đoàn giám sát 1599) đối với Ban chấp hành Đảng bộ Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT).

Thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TU, Đảng bộ Sở TN&MT đã tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền đến các Chi bộ, đảng viên, công chức thuộc Sở và các đơn vị trực thuộc để triển khai thực hiện các nhiệm vụ có liên quan về lĩnh vực tài nguyên môi trường; ban hành Nghị quyết chuyên đề số 203-NQ/ĐB ngày 14/4/2022 của Đảng bộ Sở về thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TU. Tập thể lãnh đạo Sở và các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc đã tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn có liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Nghị quyết đã đề ra.

Đồng chí Phan Tấn Cảnh, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát làm việc với Ban chấp hành Đảng bộ Sở Tài nguyên và Môi trường.

Về quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030, tổng diện tích quy hoạch cho mục đích đất năng lượng là 8.144,96 ha, cụ thể: huyện Ninh Hải 111 ha, Thuận Bắc 709,55 ha, Ninh Sơn 1.446 ha, Bác Ái 690 ha, Ninh Phước 1.295,96 ha, Thuận Nam 3.891 ha và Tp. Phan Rang – Tháp Chàm 2 ha. Căn cứ quyết định chủ trương đầu tư, quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất hàng năm và hồ sơ do chủ đầu tư lập, UBND tỉnh đã quyết định giao đất, cho thuê đất để chủ đầu tư thực hiện các dự án năng lượng với tổng số là 55 dự án/4.128 ha, trong đó: 35 dự án điện mặt trời/3.799 ha, 13 dự án điện gió/183,35 ha, 7 dự án thủy điện/145,50ha. Các dự án đều thực hiện hồ sơ môi trường theo quy định. Các dự án đưa vào vận hành đã khai thác tối ưu công suất, tạo ra sản lượng điện đóng góp vào lưới điện quốc gia, phát huy hiệu quả và nâng cao giá trị sử dụng đất, đạt giá trị khoảng 3,84 tỷ đồng/ha.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Phan Tấn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận nỗ lực của Ban chấp hành Đảng bộ Sở TN&MT và các sở, ngành liên quan trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TU. Đồng chí đề nghị Ban chấp hành Đảng bộ Sở TN&MT cần tiếp thu các ý kiến của đoàn giám sát; hoàn thiện báo cáo đảm bảo yêu cầu, bám sát đề cương, chức năng nhiệm vụ của mình. Đánh giá sâu, kỹ nêu bật những kết quả đã làm được về thực hiện kế hoạch sử dụng đất; kinh nghiệm, sáng kiến trong công tác giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó cần phân tích những hạn chế, bất cập tồn tại, cũng như đánh giá nguyên nhân chủ quan, khách quan trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết. Trên cơ sở đó đề ra phương hướng, giải pháp khắc phục; đề xuất, kiến nghị đối với các Bộ ngành Trung ương những vấn đề về cơ chế chính sách để thực hiện hiệu quả, hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết đề ra.

* Buổi sáng cùng ngày, Đoàn giám sát 1599 đã làm việc với Ban chấp hành Đảng bộ Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) về triển khai thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TU.

Thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TU, Đảng ủy, lãnh đạo Sở KH&ĐT đã phổ biến quán triệt đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; chỉ đạo các phòng chuyên môn bám sát tinh thần Nghị quyết để triển khai phù hợp với chức năng nhiệm vụ. Trong năm 2023, Sở đã tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư 9 dự án năng lượng tái tạo, tạo điều kiện cho các Dự án hoàn tất các thủ tục về đầu tư, đất đai đấu nối mua bán điện... Từ đầu năm đến nay có 2/5 dự án điện mặt trời, 1 phần dự án điện gió, 1 dự án thủy điện (với tổng công suất 233MW) đã hoàn thành đưa vào vận hành thương mại; có 2 dự án điện mặt trời với công suất 120 MW tiến hành khởi công. Đến nay, UBND tỉnh đã cấp Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 63 dự án năng lượng 5.630 MW, với tổng vốn đầu tư trên 100 nghìn tỷ đồng. Tổng thu ngân sách từ các dự án điện gió và điện mặt trời trong 5 năm (2018-2022) trên 5.284 tỷ đồng, trong đó năm 2022 thu ngân sách trên 506 tỷ đồng, chiếm 13,2% trong tổng thu ngân sách tỉnh.

Đoàn giám sát làm việc với Ban chấp hành Đảng bộ Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Qua giám sát, đoàn công tác đề nghị Đảng bộ Sở KH&ĐT tiếp tục chỉ đạo cấp ủy các chi bộ trực thuộc, các phòng, đơn vị thuộc Sở tổ chức quán triệt toàn diện, sâu sắc và tham mưu thực hiện có kết quả các quan điểm chỉ đạo về phát triển năng lượng tái tạo đề ra trong Nghị quyết số 20-NQ/TU; tập trung hoàn thành, trình thẩm định và phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tiếp tục tham mưu triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 20-NQ/TU; phát huy hiệu quả các cơ chế, chính sách đã được Chính phủ hỗ trợ, tăng cường thu hút các nguồn lực đầu tư công gắn với tranh thủ, tận dụng cơ hội và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư công. Phối hợp với các Sở, ngành liên quan trong việc rà soát, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án động lực, trọng điểm nhất là dự án Tổ hợp điện khi LNG Cà Ná, thủy điện tích năng Bác Ái, các dự án điện gió, điện mặt trời... Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo rà soát, đồng bộ các quy hoạch, kế hoạch ngành liên quan, tạo điều kiện thuận lợi để kêu gọi và triển khai đầu tư các dự án năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh.