Hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi)

Ngày 17/10, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị tỉnh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (BĐS) (sửa đổi). Đồng chí Đàng Thị Mỹ Hương, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị.

Dự thảo Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi) gồm 10 chương, 83 điều, quy định về kinh doanh BĐS, quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh BĐS và quản lý nhà nước về kinh doanh BĐS.

Tại hội nghị, đại biểu của các sở, ban, ngành đều thống nhất với các nội dung của dự thảo luật và góp ý nhiều vấn đề cụ thể góp phần xây dựng dự thảo luật được hoàn chỉnh hơn. Về nội dung tại Điều 23, chọn phương án 1: “Chủ đầu tư dự án BĐS chỉ được thu tiền đặt cọc theo thỏa thuận với khách hàng khi dự án có thiết kế cơ sở được cơ quan nhà nước thẩm định và chủ đầu tư có một trong các giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại khoản 2 Điều 24 của luật này. Thỏa thuận đặt cọc phải ghi rõ giá bán, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng. Số tiền đặt cọc tối đa theo quy định của Chính phủ nhưng không vượt quá 10% giá bán, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng, bảo đảm phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ, từng loại hình bất động sản”.

Đồng chí Đàng Thị Mỹ Hương, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại hội nghị lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi). Ảnh: P.Bình

Tại Điều 25, chọn phương án 3: “Nếu bên mua, bên thuê mua chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì bên bán, bên cho thuê, mua không được thu quá 5% trị hợp đồng; giá trị còn lại của hợp đồng được thanh toán khi cơ quan và nước có thẩm quyền đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua.”

Đối với điểm 3 khoản 3 Điều 14 “ Công trình xây dựng phải được xây dựng trên đất có hình thức sử dụng đất được Nhà nước giao đất hoặc cho thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê” đề nghị xem lại nội dung này đối với dự thảo Luật Đất đai để bảo đảm phù hợp giữ hai luật (Luật đất đai có quy định trả tiền một lần và trả tiền hàng năm).

Đối với khoản 3 Điều 9 cá nhân kinh doanh bất động sản với quy mô nhỏ thì không phải thành lập doanh nghiệp kinh doanh bất động sản nhưng phải kê khai nộp thuế theo quy định pháp luật. Quy định như vậy là không khả thi, vì người kinh doanh với quy mô nhỏ sẽ không tự kê khai để nộp thuế mà chỉ cho rằng là tích trữ tài sản mà thôi. Đề nghị làm rõ thêm nội dung quy định tại khoản này để bảo đảm tính khả thi.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đàng Thị Mỹ Hương, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đánh giá cao các ý kiến mà các đại biểu góp ý vào dự thảo Luật, thống nhất tổng hợp các ý kiến của các đại diện, sở, ban, ngành để hoàn thiện dự thảo Luật đạt chất lượng cao. Đồng thời, đề nghị các cơ quan, đơn vị tiếp tục nghiên cứu, gửi ý kiến đóng góp về đoàn ĐBQH tỉnh để đoàn tổng hợp.