Đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm chúc mừng Lễ hội Katê năm 2023

Nhân dịp Lễ hội Katê năm 2023 của đồng bào Chăm theo đạo Bàlamôn, ngày 14/10, đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự lễ hội Katê tại tháp Pô Rômê, thôn Hậu Sanh, xã Phước Hữu (Ninh Phước). Cùng đi có lãnh đạo Sở Nội vụ, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch và Ban Dân tộc tỉnh.

Đến dự lễ hội tại Tháp Pô Rômê, đồng chí Nguyễn Long Biên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh gửi đến các vị chức sắc, chức việc cùng toàn thể đồng bào Chăm nói chung và cộng đồng Chăm Bàlamôn nói riêng đón mừng Lễ hội Katê đầm ấm, vui vẻ và hạnh phúc. Đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh khẳng định trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách để phát triển, nâng cao mọi mặt đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào Chăm; bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp của đồng bào Chăm, nhiều lễ hội truyền thống của đồng bào Chăm được duy trì và phát triển; những di sản vật thể và phi vật thể được bảo tồn và phát huy. Nhiều di tích đền, tháp là gia sản quý báu, vô giá của dân tộc Chăm được nhà nước vinh danh, trùng tu, tôn tạo, bảo tồn và phát huy. Đặc biệt mới đây “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm đã được UNESCO ghi danh vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp”.

Đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm chúc mừng Lễ hội Katê tại tháp Pô Rômê, thôn Hậu Sanh, xã Phước Hữu (Ninh Phước).

Nhân dịp này, đồng chí mong muốn các vị chức sắc tôn giáo, tín ngưỡng và đồng bào Chăm trong tỉnh tiếp tục tuyên truyền, động viên bà con cùng nhau giữ gìn và tiếp tục phát huy những giá trị độc đáo của Lễ hội Katê cũng như các lễ hội truyền thống khác của người Chăm trên địa bàn tỉnh. Tạo cơ hội để văn hóa Chăm, giá trị đặc sắc của văn hóa Chăm nói riêng, văn hóa của các cộng đồng dân tộc Ninh Thuận nói chung đến với bạn bè, du khách gần xa. Đồng thời, đồng chí đề nghị các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh tiếp tục có những hành động, việc làm thiết thực cụ thể để đồng hành, bảo tồn di sản văn hóa Chăm, bảo tồn và phát triển Lễ hội Katê trong thời gian đến; nâng tầm quy mô tổ chức các hoạt động tuyên truyền, hưởng ứng Lễ hội Katê, góp phần đưa lễ hội của người Chăm tỉnh Ninh Thuận xứng tầm với quy mô và giá trị của một Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

* Cùng ngày, đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi thăm, chúc mừng các cá nhân, gia đình người Chăm tiêu biểu trên địa bàn huyện Ninh Phước nhân dịp Lễ hội Katê năm 2023.

Đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm chúc, mừng gia đình ông Bá Bình Yên, Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh.

Đến thăm cá nhân, gia đình ông Bá Bình Yên, Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh; ông Châu Thăng Long, Nguyên Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; ông Đổng Hoàn, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh. Tại những nơi đến thăm, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm hỏi sức khỏe gia đình của các cá nhân tiêu biểu, chúc gia đình đón mùa Lễ hội Katê năm 2023 vui tươi, đầm ấm. Đồng thời, mong muốn các cá nhân và gia đình tiếp tục vận động bà con đón lễ hội trong an toàn, vui vẻ, hạnh phúc; phát huy tinh thần đoàn kết, tích cực vận động bà con phát triển kinh tế, xây dựng bộ mặt nông thôn trong vùng đồng bào Chăm ngày càng khang trang, sạch đẹp.