UBND tỉnh họp nghe báo cáo đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng về năng lượng, chế biến, chế tạo

Ngày 4/10, đồng chí Phan Tấn Cảnh, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc nghe báo cáo đề xuất giải pháp hỗ trợ tháo gỡ, thúc đẩy tăng trưởng về năng lượng, chế biến, chế tạo trên địa bàn tỉnh. Dự buổi làm việc có các sở, ban ngành và các doanh nghiệp (DN) liên quan.

Theo báo cáo của Sở Công Thương, thời gian qua, Sở đã tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án năng lượng tái tạo sau khi Bộ Công Thương ban hành khung giá phát điện nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp, đã đưa vào khai thác các dự án năng lượng chuyển tiếp với công suất 405 MW, tạo ra năng lực mới tăng thêm khoảng 247 triệu Kwh, nâng sản lượng điện trong quý III/2023 đạt 1.931 triệu Kwh, tăng 19,1% so cùng kỳ, tạo giá trị gia tăng 771 tỷ đồng, tăng 29,73%, đóng góp vào mức tăng trưởng chung 2,76% GRDP. Về công nghiệp chế biến, chế tạo, ngành cũng đã triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN, một số sản phẩm công nghiệp chủ yếu đã phục hồi và tăng trưởng rõ rệt trong quý III, như: Xi măng tăng 23,9%, phân vi sinh tăng 47,9%, đá Granite tăng 29,3%, đá xây dựng tăng 15%, nha đam tăng 13,6%... Kết quả, giá trị gia tăng ngành Công nghiệp trong quý III ước đạt 1.194,89 tỷ đồng, tăng trưởng rất cao ở mức 25,9%, đóng góp tăng 3,75% GRDP; trong đó, ngành công nghiệp năng lượng tăng 29,7%, vượt kế hoạch đề ra, đóng góp tăng 2,76% GRDP; ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,87%, đóng góp tăng 0,27% GRDP.

Đồng chí phan Tấn Cảnh, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đại diện các DN đã trao đổi, trình bày những khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Các sở, ban ngành cũng giải đáp, chia sẻ những thắc mắc, vấn đề liên quan đến đơn vị cho các DN. Đồng thời, đưa ra các giải pháp, kịch bản tạo điều kiện thuận lợi cho DN phát triển, phấn đấu tăng trưởng các ngành công nghiệp trong quý IV theo kế hoạch đề ra.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ban ngành tiếp tục nắm bắt tình hình hoạt động của các DN, theo dõi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của DN trong lĩnh vực liên quan, nhằm hỗ trợ tối đa cho DN nâng cao năng suất, phát triển sản xuất. Đối với các DN cần phối hợp, đồng hành với các sở, ban ngành chủ động gửi hồ sơ để có cơ sở giải quyết. Các ý kiến vượt thẩm quyền các sở, ban ngành tổng hợp gửi UBND tỉnh giải quyết để thúc đẩy đầu tư, phát triển ngành công nghiệp năng lượng và công nghiệp chế biến, chế tạo để cuối năm đạt được chỉ tiêu đề ra.