Lan tỏa những việc làm tử tế

Việc tử tế là những việc làm tốt đẹp, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ người khác, nhất là người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Những câu chuyện, việc làm tử tế được nhân lên cũng góp phần thắt chặt mối quan hệ đoàn kết, thêm yêu thương, thúc đẩy văn minh xã hội, hướng tới các giá trị tiến bộ và nhân văn

Hội Chữ thập đỏ Tp. Phan Rang - Tháp Chàm tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Giúp đỡ bệnh nhân nghèo, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, trong nhiệm kỳ 2018-2023, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh triển khai nhiều chương trình, hoạt động nhân đạo ý nghĩa, để lại dấu ấn đẹp trong lòng người dân và đối tượng thụ hưởng. Nổi bật phải kể đến Chương trình phẫu thuật tim bẩm sinh đã phẫu thuật miễn phí được 127 ca, với tổng kinh phí trên 14,7 tỷ đồng; Chương trình suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo và người nuôi bệnh với 5 bếp ăn từ thiện cung cấp trên 1 triệu suất ăn miễn phí, với số tiền khoảng 12,4 tỷ đồng; Chương trình khám và phát thuốc miễn phí cho bệnh nhân nghèo và nhân dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số khám và phát thuốc miễn phí cho 174.731 lượt người với kinh phí khoảng 12,5 tỷ đồng... Thăm hỏi, tặng quà bằng tiền, hiện vật cho 111.000 lượt người với kinh phí khoảng 9,8 tỷ đồng; hỗ trợ xây mới 84 căn nhà với kinh phí trên 4,4 tỷ đồng giúp người nghèo, bệnh nhân nghèo khó khăn về nhà ở “an cư lạc nghiệp”.

Phong trào “Hiến máu tình nguyện” nhiều năm qua được Hội Chữ thập đỏ, các ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh quan tâm đẩy mạnh, tạo sự lan tỏa rộng khắp. Đã có không ít cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, người dân xem hiến máu cứu người là bổn phận, là trách nhiệm với tâm niệm “mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, từ đó sẵn sàng hiến một phần máu của mình để kịp thời cứu sống những bệnh nhân nguy kịch. Trong 9 tháng năm 2023, chỉ tính riêng Tp. Phan Rang - Tháp Chàm đã có 1.975 lượt người tham gia hiến máu nhân đạo, qua đó hiến được 1.616 đơn vị máu, đạt 104% chỉ tiêu được giao. Hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện truyền thống “tương thân tương ái”, góp phần cùng ngành Y tế giải quyết tình trạng khan hiếm nguồn máu dự trữ, mang lại sự sống, niềm vui cho nhiều người bệnh.

Đối với Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, cùng với các mô hình: Mái ấm tình thương; Hỗ trợ phụ nữ thoát nghèo, cận nghèo; Đồng hành, sẻ chia với phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; Thu gom phế liệu tặng quà phụ nữ nghèo... các cấp hội tiếp tục triển khai mô hình “Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi, đặc biệt là trẻ em mồ côi cha, mẹ do tác động của dịch COVID-19. Qua triển khai thực hiện mô hình, trong năm 2023, các cấp hội đã đăng ký nhận đỡ đầu 75 trẻ mồ côi, nâng tổng số trẻ được nhận đỡ đầu đến nay lên 272 trẻ (trong đó, có 31 trẻ mồ côi cha, mẹ do dịch COVID-19). Mô hình “Mẹ đỡ đầu” không chỉ giúp đỡ về vật chất mà còn trao yêu thương, giúp trẻ em mồ côi cha, mẹ vươn lên trong đời sống, học tập. Hay như phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” được cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh chung tay huy động các nguồn lực chăm lo, giúp đỡ người nghèo.

Chị Trần Thị Minh Nguyệt, Bí thư Đoàn phường Kinh Dinh (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), chia sẻ: Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, chăm lo, giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, thời gian qua, Đoàn phường duy trì triển khai có hiệu quả các công trình, phần việc thanh niên như: Vận động nhà hảo tâm hỗ trợ định kỳ hằng tháng cho 1 gia đình thân nhân liệt sĩ số tiền 200.000 đồng/tháng; cho 3 người già neo đơn có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 600.000 đồng/tháng; cho 1 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó đến trường với số tiền 300.000 đồng/tháng và 1 hộ nghèo số tiền 300.000 đồng/tháng. Ngoài ra, trong 9 tháng năm 2023, Đoàn phường vận động giúp đỡ 1 hộ khó khăn chữa bệnh hiểm nghèo với số tiền 4,2 triệu đồng... Những món quà, sự trợ giúp tuy không lớn song đó là tình cảm của đoàn viên, thanh niên và nhà hảo tâm chia sẻ khó khăn với những người yếu thế, góp phần lan tỏa, xây dựng lối sống tử tế, hình ảnh đẹp về tuổi trẻ, con người Ninh Thuận.

Nhân lên sự tử tế và lòng nhân ái, các nhóm bạn trẻ trên địa bàn tỉnh cũng có nhiều mô hình, việc làm thiết thực, rất đáng trân trọng. Điển hình có thể kể đến việc thành lập Đội cứu hộ xe Ninh Thuận để giúp những người chẳng may bị hỏng xe hay gặp tai nạn giữa đường vào buổi tối; thành lập nhóm “Cắt tóc 0 đồng” luân phiên cắt tóc miễn phí cho người dân... Cũng có nhiều gia đình, cá nhân tự nguyện làm thùng trà đá giúp người đi đường có nhu cầu giải khát, tổ chức phát cơm chay miễn phí, các “Phiên chợ 0 đồng” để người nghèo “mua” hàng thiết yếu phục vụ đời sống. Và còn nhiều những tấm lòng, sự tử tế không thể kể hết được đã và đang lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong đời sống hằng ngày.

Tử tế là phẩm chất, là giá trị tốt đẹp, xuất phát từ trái tim mỗi người. Trao yêu thương sẽ nhận được yêu thương, cả người trao và người nhận đều cảm thấy ấm lòng.