Đặc sắc Lễ hội Katê

Sáng 14/10 tới đây, tại 3 khu vực đền, tháp Chăm: Tháp Pô Klong Garai (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), tháp Pô Rômê và đền Pô Inư Nưgar (Ninh Phước) chính thức mở cửa và tiến hành các nghi thức Lễ hội Katê truyền thống của đồng bào Chăm theo đạo Bàlamôn trong tỉnh.

 

Ảnh: CTV

Katê là lễ hội lớn nhất trong năm của đồng bào Chăm theo đạo Bàlamôn để tưởng nhớ các vị thần, vị vua có nhiều công lao đóng góp, được đồng bào tôn kính, tưởng nhớ ông bà tổ tiên và cầu mong quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Lễ hội Katê bao gồm hai phần, phần lễ và phần hội. Phần lễ có các nghi lễ cơ bản như đón rước y phục, mở cửa tháp và tắm tượng thần. Sau khi kết thúc phần lễ, phần hội bắt đầu với âm nhạc và múa hát của người Chăm. Du khách tham gia lễ hội có thể ngắm nhìn các đền tháp cổ kính của người Chăm và tận hưởng bầu không khí vui tươi của người dân địa phương. Những cô gái Chăm xinh đẹp mặc trang phục áo dài truyền thống sẽ biểu diễn các điệu múa Apsara và điệu múa quạt cùng với âm thanh độc đáo của tiếng trống Paranưng và kèn Saranai. Ngoài ra, đến với lễ hội, du khách cũng có cơ hội thưởng thức các món ăn đặc trưng của người Chăm.

Năm nay, đồng bào Chăm theo đạo Bàlamôn sẽ tổ chức Lễ hội Katê vào các ngày 13, 14 và 15/10 theo Dương lịch.