Phước Thắng: Phát triển nghề đan lát truyền thống của đồng bào Raglai

Nhằm giữ gìn và phát huy nghề đan lát (ĐL) của đồng bào Raglai sống trên địa bàn, cách đây 3 tháng, Hội Nông dân (ND) xã Phước Thắng (Bác Ái) thành lập Tổ hội nghề nghiệp ĐL chuyên sản xuất đồ dùng sinh hoạt hằng ngày, góp phần phát triển du lịch, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Ông Katơr Niêu ở thôn Ma Oai, xã Phước Thắng chia sẻ: ĐL là nghề truyền thống của đồng bào Raglai có từ lâu đời và được lưu truyền cho đến ngày nay, gia đình tôi có 3 thế hệ cùng làm nghề này. Trước đây do chưa có Tổ hội nghề nghiệp ĐL nên sản phẩm của bà con làm ra như: Gùi, nia, đàn Chapi... chủ yếu là trao đổi với người dân trong thôn. Từ ngày thành lập tổ, sản phẩm làm ra bán được nhiều hơn, trung bình thu nhập từ nghề ĐL khoảng hơn 3 triệu đồng/tháng/người, từ đó giúp bà con cải thiện đời sống.

Ông Mai Thắm cũng là nghệ nhân có thâm niên hơn 35 năm trong nghề ĐL ở địa phương. Theo ông Thắm, nguồn nguyên liệu để tạo ra các sản phẩm ĐL như tre, nứa... có sẵn ở địa phương, người thợ chỉ việc lên núi chọn những cây tre, cây lồ ô chất lượng về rồi dùng lưỡi dao thật bén để chẻ nan và 1 chiếc dùi cột dây mây làm đế để chế tác các sản phẩm. Để làm ra những sản phẩm đẹp, tinh xảo, đảm bảo chất lượng, người thợ phải cần cù làm việc và thường xuyên tìm hiểu những mẫu mã mới, đa dạng nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng và thị hiếu của khách đặt hàng. Ông Thắm phấn khởi cho biết: Với vai trò tổ trưởng, bản thân tôi cũng như nhiều hội viên trong tổ rất vui vì giờ đây sản phẩm ĐL của địa phương có đầu ra ổn định, qua đó tập hợp được những người yêu nghề ĐL để phát triển nghề truyền thống.

Qua gần 3 tháng thành lập, đến nay Tổ hội nghề nghiệp ĐL xã Phước Thắng có hơn 30 thành viên tham gia. Ông Pi Năng Phố, Chủ tịch Hội ND xã Phước Thắng cho biết: Tổ hội nghề nghiệp ĐL thành lập giúp các hội viên cùng nhau làm ra những sản phẩm giá trị hơn, tập trung vào các sản phẩm đặc thù của đồng bào Raglai như: Gùi, nia, chiếu, rổ, quạt, nỏ, đàn Chapi... Thời gian tới, HND xã tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm ĐL qua cổng điện tử postmart.vn; giúp đỡ Tổ hội nghề nghiệp ĐL xây dựng mẫu mã sản phẩm đa dạng phục vụ thị hiếu của người tiêu dùng.