Lãnh đạo UBND tỉnh kiểm tra việc hủy hoại cây rừng bằng thuốc độc ở huyện Bác Ái

Ngay sau khi nhận được báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc có một vụ hủy hoại cây rừng bằng việc khoan cây và đổ thuốc độc đã được phát hiện tại tiểu khu 70, khu vực lòng hồ Sông Sắt, xã Phước Đại (Bác Ái). Chiều ngày 19/9, đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã kiểm tra thực tế và chỉ đạo cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc điều tra để xử lý nghiêm minh theo pháp luật.

Sau khi rà soát toàn bộ lâm phần thuộc lưu vực hồ Sông Sắt, cơ quan chức năng đã phát hiện hơn 200 cây rừng bị khoan và bơm thuốc độc. Trong đó, có gần 10 cây đã chết, một số cây chết một phần. Có cây bị khoan từ 2 đến 3 lỗ, với độ sâu khoảng 10cm. Tại hiện trường cơ quan chức năng đã phát hiện vỏ của 2 chai thuốc diệt cỏ. Nhận thấy đây là vụ hủy hoại rừng bằng thuốc độc, Ban quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn liên hồ Sông Sắt – Sông Trâu đã huy động lực lượng tổ chức bơm nước vào các lỗ bị khoan để rửa độc, cứu cây.

Đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã kiểm tra thực tế việc hủy hoại cây rừng bằng thuốc độc ở huyện Bác Ái.

Phát biểu tại buổi kiểm tra thực tế, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận sự việc đã được ngành Nông nghiệp và các lực lượng chức năng của địa phương phát hiện và có biện pháp kịp thời, đó là xác định phạm vi trong việc sớm phát hiện và có biện pháp để cứu chữa những cây bị hủy hoại. Đồng chí đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các lực lượng chức năng và huyện Bác Ái tiếp tục thực hiện các giải pháp để cứu chữa những cây bị hủy hoại để đảm bảo số lượng cây sống đạt cao nhất; khoanh vùng xác định lại tất cả hiện trường để thu thập các mẫu thuốc trừ sâu để thực hiện công tác điều tra xét xử theo quy định của pháp luật. UBND tỉnh sẽ giao cho lực lượng công an phối hợp với ngành Nông nghiệp và các cơ quan chức năng của Bác Ái thông tin và vào cuộc điều tra để có biện pháp xử lý kịp thời không để xảy ra tình trạng tương tự như ở các khu vực rừng khác.

Hiện khu vực phát hiện cây rừng bị khoan và bơm thuốc độc đã được đơn vị chủ rừng, lực lượng kiểm lâm khoanh vùng, phong tỏa, cắm biển cảnh báo và dựng lều, trại, đồng thời cử lực lượng trực 24/24 để điều tra, xác định nguyên nhân.