TOÀN DÂN NINH THUẬN CHUNG SỨC XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

Đảng bộ xã Phước Kháng: Lãnh đạo xây dựng nông thôn mới

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Phước Kháng lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 xác định thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Để đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, những năm qua Đảng bộ xã đã tập trung lãnh đạo xây dựng NTM. Qua đó, diện mạo nông thôn miền núi xã Phước Kháng (Thuận Bắc) thêm phần khởi sắc.

Nhận thức rõ công tác xây dựng NTM là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020-2025, thời gian qua, Đảng bộ xã Phước Kháng luôn phát huy tốt vai trò lãnh đạo của Đảng, từ đó tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân quyết tâm hoàn thành các tiêu chí NTM theo kế hoạch đề ra. Để thực hiện xây dựng NTM đạt được kết quả, Đảng bộ xã chú trọng lãnh đạo công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng về phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn đến từng người dân. Đồng thời, chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong Ban Chỉ đạo NTM xã bám sát cơ sở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân để điều chỉnh, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chương trình; phối hợp triển khai các chương trình, dự án hỗ trợ nhân dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Qua đó, tạo sự đồng thuận cao của người dân tích cực tham gia thực hiện chương trình.

Đồng chí Katơr Đượng, Bí thư Đảng ủy xã Phước Kháng, cho biết: Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện xây dựng NTM, Đảng ủy xã đặc biệt quan tâm tới việc khơi dậy sức dân, phát huy nội lực để thực hiện hoàn thành các tiêu chí, theo phương châm tiêu chí dễ làm trước, tiêu chí khó làm sau. Chú trọng chỉ đạo các chi bộ phát huy vai trò của đảng viên đi trước, làm trước để nhân dân tiếp bước noi theo. Nhờ đó, đã khuyến khích được nhân dân đóng góp công sức, vật chất để thực hiện chương trình.

Thôn Cầu Đá là một trong những thôn thực hiện tốt Đề án thu gom rác thải sinh hoạt ở khu dân cư, tỷ lệ hộ tham gia thu gom rác đạt 100%; đồng thời, thực hiện Đề án nuôi heo không thả rông trong khu dân cư gắn với bảo vệ môi trường. Đến thời điểm hiện nay, tỷ lệ hộ chăn nuôi ở thôn có chuồng trại đạt trên 83%. Đồng chí Katơr Chuông, Bí thư Chi bộ thôn Cầu Đá, cho biết: Để thưc hiện các tiêu chí NTM, thôn thực hiện phương châm “Dân biết, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ”, mọi công việc của thôn đều được đưa ra bàn bạc công khai và được người dân đồng tình hưởng ứng.

Từ chủ trương đúng đắn cùng với sự thống nhất đồng lòng giữa Đảng bộ và nhân dân trong xã, bức tranh NTM ở xã Phước Kháng đang dần khởi sắc, kinh tế - xã hội phát triển, tốc độ tăng trưởng ngành Nông nghiệp bình quân hằng năm đạt 3,7%. Các loại cây trồng chủ lực tiếp tục được duy trì và phát triển. Cụ thể, diện tích cây ăn quả 126 ha, diện tích cây điều 80 ha, giá trị sản xuất trên 1 ha canh tác đạt 28 triệu đồng/năm. Tổng đàn gia súc đạt hơn 6.200 con, gia cầm 16.200 con; sản lượng thịt đáp ứng đủ nhu cầu thực phẩm trong xã, một số sản phẩm xuất bán ra ngoài như: Gà, dê, bò, heo...

Sau gần 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Phước Kháng, công tác xây dựng NTM có nhiều chuyển biến tích cực, kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất được quan tâm đầu tư nâng cấp; giao thông nông thôn được cải thiện. Tổng chiều dài đường giao thông trên địa bàn xã hơn 9,2 km; trong đó, đường liên thôn 2,3 km, nội thôn 3,2 km, tỷ lệ bê tông đạt 100%; đường ngõ hẻm gần 0,5 km, tỷ lệ bê tông đạt gần 92%; đường nội đồng hơn 3,2 km, tỷ lệ bê tông đạt gần 94%. Đến nay, xã đã đạt 15/19 tiêu chí NTM, phấn đấu đến cuối năm 2023 đạt thêm tiêu chí số 13 (hình thức sản xuất)

Đề cập đến giải pháp thực hiện tiêu chí số 13, đồng chí Katơr Đượng, cho biết: Quá trình xây dựng NTM Đảng ủy xã quan tâm chỉ đạo ưu tiên lồng ghép nguồn vốn triển khai các dự án hỗ trợ chăn nuôi với tổng kinh phí hơn 1,7 tỷ đồng. Cụ thể, năm 2021 và 2022 xã đã hỗ trợ 115 con dê, cừu giống cho 45 hộ nghèo, cận nghèo; theo kế hoạch từ nay đến hết năm 2023 tiếp tục hỗ trợ thêm 370 con dê cái sinh sản cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn. Lĩnh vực trồng trọt, tập trung triển khai đồng bộ các chính sách ưu đãi hỗ trợ nhân dân phát triển sản xuất, tập trung cho cây điều ghép phù hợp với thổ nhưỡng ở địa phương.

Những kết quả đạt được trong xây dựng NTM là động lục để cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Phước Kháng tiếp tục nỗ lực hoàn thành các tiêu chí còn lại, phấn đấu về đích NTM vào năm 2024.