Hỗ trợ phát triển hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý

Nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên phụ nữ (PN) về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể (KTTT), hợp tác xã (HTX); phát huy nội lực, tinh thần hợp tác, khởi nghiệp sáng tạo của PN, tạo nhiều việc làm cho lao động (LĐ) nữ, góp phần thúc đẩy bình đẳng giới. Ngày 28/8/2023, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 3608/KH-UBND thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do PN tham gia quản lý, tạo việc làm cho LĐ nữ đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh.

Kế hoạch của UBND tỉnh đề ra mục tiêu, giai đoạn 1: Từ năm 2023 đến năm 2025: Củng cố, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động ít nhất 8 HTX, tổ hợp tác (THT) do PN tham gia quản lý, điều hành được các cấp hội hỗ trợ thành lập. Tạo việc làm ổn định cho 100% thành viên, LĐ nữ trong HTX, THT. 100% nữ quản lý của HTX (chủ tịch, thành viên Hội đồng quản trị HTX; giám đốc, tổng giám đốc HTX, thành viên Ban kiểm soát) được đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực quản trị, điều hành phù hợp với hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX; đào tạo, bồi dưỡng cho thành viên, người LĐ HTX, hội viên, PN có nhu cầu tham gia phát triển KTTT, HTX. Tư vấn, hỗ trợ thành lập mới 3 HTX do PN tham gia quản lý, điều hành, tạo nhiều việc làm cho LĐ nữ (trên 50% LĐ HTX là nữ); tạo việc làm mới cho 200 LĐ nữ. 100% cán bộ hội làm công tác hỗ trợ phát triển KTTT, HTX được tập huấn; ít nhất 80% cán bộ hội các cấp được nâng cao kỹ năng tuyên truyền, vận động hỗ trợ hội viên, PN tham gia phát triển KTTT, HTX.

Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Tuấn Tú, xã An Hải (Ninh Phước) sơ chế măng tây xanh. Ảnh: S.Ngọc

Giai đoạn 2: Từ năm 2026 đến năm 2030, củng cố, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động cho ít nhất 15 HTX, THT được các cấp Hội hỗ trợ thành lập. Tạo việc làm ổn định cho 100% thành viên, LĐ nữ trong HTX, THT. 100% nữ quản lý của HTX được đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực quản trị, điều hành, phù hợp với hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX; đào tạo bồi dưỡng cho thành viên, người LĐ trong HTX, hội viên, PN có nhu cầu tham gia phát triển KTTT, HTX. Tư vấn, hỗ trợ thành lập mới 4 HTX do PN tham gia quản lý, điều hành, tạo nhiều việc làm cho LĐ nữ. 100% cán bộ hội các cấp làm công tác hỗ trợ phát triển KTTT, HTX được tập huấn; ít nhất 90% cán bộ hội các cấp được bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hôi viên, PN tham gia phát triển KTTT, HTX.

Để đạt được mục tiêu đề ra, kế hoạch của UBND tỉnh đề ra 6 nội dung nhiệm vụ để các sở, ban, ngành, đơn vị, đoàn thể của tỉnh, UBND các huyện, thành phố bám sát triển khai thực hiện. Trong đó, trọng tâm đổi mới, đa dạng các hình thức tuyên truyền như: Xây dựng phóng sự về các điển hình PN trong phát triển HTX, kết quả thực hiện đề án. Xây dựng và duy trì các chuyên trang, chuyên mục về kết quả, hoạt động của HTX do PN tham gia quản lý, điều hành, tạo nhiều việc làm cho LĐ nữ trên các phương tiện thông tin đại chúng. Củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các HTX do PN tham gia quản lý, điều hành, tạo nhiều việc làm cho LĐ nữ, nhất là chú trọng các HTX có ngành nghề phù hợp với thế mạnh của PN và LĐ nữ (lĩnh vực nông nghiệp, chăn nuôi, trồng trọt, thủ công mỹ nghệ, đan lát, thêu ren, may mặc...), HTX gắn với đặc thù từng địa phương, làng nghề truyền thống, bảo tồn văn hóa, phát huy tài nguyên bản địa...; HTX sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị, tham gia chuỗi cung ứng, chế biến, sản phẩm OCOP, du lịch cộng đồng, tạo nhiều việc làm cho LĐ nữ.

Cùng với đó, hỗ trợ, tư vấn, xây dựng các HTX do PN tham gia quản lý, điều hành, tạo nhiều việc làm cho LĐ nữ. Hỗ trợ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của các HTX do PN tham gia quản lý, điều hành, tạo nhiều việc làm cho LĐ nữ. Nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp hội về hỗ trợ, phát triển KTTT, HTX. Nghiên cứu, tham gia đề xuất chính sách hỗ trợ HTX do PN quản lý điều hành, tạo việc làm cho LĐ nữ; xây dựng mạng lưới các nữ lãnh đạo HTX. Thí điểm sáng kiến “Mỗi HTX do PN tham gia quản lý, điều hành là một tổ chức KTTT văn hóa, trách nhiệm cộng đồng”. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong kết nối, giới thiệu với thị trường nước ngoài các sản phẩm của HTX do PN tham gia quản lý, điều hành, tạo nhiều việc làm cho LĐ nữ. Vận động nguồn lực của các tổ chức quốc tế trong hoạt động tư vấn, hỗ trợ, đào tạo, kết nối các HTX do PN tham gia quản lý, điều hành, tạo nhiều việc làm cho LĐ nữ.

Về nhiệm vụ cụ thể, UBND tỉnh giao Hội Liên hiệp PN tỉnh chủ trì, phối hợp các ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai hằng năm với các chỉ tiêu thực hiện cụ thể. Tham mưu thành lập Ban Chỉ đạo Đề án; theo dõi, tổng hợp, báo cáo kết quả và tổ chức các hội nghị sơ kết, tổng kết việc triển khai thực hiện đề án cho Ban Chỉ đạo Đề án tỉnh và Ban điều hành Đề án Trung ương. Phối hợp với các sở, ngành liên quan thẩm định kinh phí thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do PN tham gia quản lý, tạo việc làm cho người LĐ nữ đến năm 2030” gửi về Sở Tài chính trong kế hoạch xây dựng dự toán hằng năm. Vận động nguồn lực xã hội hóa, nguồn lực từ các tổ chức hỗ trợ các HTX do PN quản lý, điều hành, tạo nhiều việc làm cho LĐ nữ. Kiểm tra, giám sát, đánh giá, hướng dẫn sơ kết, tổng kết các hoạt động của đề án. Tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện đề án trong giai đoạn 1; trên cơ sở đó, đề xuất bổ sung, điều chỉnh hoạt động của đề án trong giai đoạn 2, bảo đảm phù hợp thực tế.

Các đơn vị: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lồng ghép các hoạt động của đề án theo lĩnh vực đào tạo nghề phi nông nghiệp, giới thiệu, tạo việc làm cho LĐ nữ, thúc đẩy bình đẳng giới thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và các chương trình, đề án của ngành. Sở Công Thương phối hợp với các sở, ngành liên quan hỗ trợ các HTX do PN tham gia quản lý, điều hành và tạo nhiều việc làm cho LĐ nữ phát triển sản phẩm, nâng cao năng lực tiếp cận thị trường; lồng ghép, ưu tiên hỗ trợ các nữ quản lý HTX ứng dụng công nghệ, máy móc thiết bị từ nguồn khuyến công; thực hiện có hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại quốc gia hằng năm. Sở Thông tin và Truyền thông phối hôp, chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí (Báo Ninh Thuận, Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Thuận, Cổng thông tin điện tử tỉnh...) tăng cường các chương trình hỗ trợ chuyển đổi số trong phát triển HTX do PN tham gia quản lý, điều hành và tạo nhiều việc làm cho LĐ nữ. Hướng dẫn, chỉ đạo các đài truyền thanh huyện, thành phố tuyên truyền về kết quả thực hiện đề án, các điển hình HTX do PN tham gia quản lý, tạo việc làm cho LĐ nữ; vai trò của phụ nữ tham gia KTTT, HTX.

Đối với Liên minh HTX tỉnh phối hợp với Hội Liên hiệp PN tỉnh tổ chức các hoạt động vận động, tuyên truyền, triển khai thực hiện đề án; phối hợp tư vấn xây dựng, củng cố các HTX, xúc tiến thương mại mở rộng thị trường; tổ chức hội nghị, diễn đàn về phát triển KTTT, HTX. Hỗ trợ HTX, THT thuộc phạm vi đề án tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX. UBND các huyện, thành phố xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện các nội dung kế hoạch phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương triển khai thực hiện đề án theo quy định.