Tuổi trẻ lực lượng vũ trang tỉnh: Thi đua Quyết thắng xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”

Những năm qua, nhờ đẩy mạnh học tập và làm theo Bác gắn với các phong trào thi đua của quân đội và đơn vị, địa phương, tuổi trẻ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã và đang có nhiều việc làm thiết thực, góp phần bồi dưỡng đạo đức cách mạng, tinh thần xung kích, tình nguyện, gương mẫu, sáng tạo của thanh niên (TN) quân đội, vì mục tiêu xây dựng và phát triển quê hương Ninh Thuận ngày càng giàu đẹp.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy - Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và định hướng cho đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN) tại các tổ chức cơ sở đoàn trong LLVT tỉnh được đổi mới và nâng cao chất lượng. Việc đổi mới nội dung và cách thức làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” đã giáo dục cho ĐV-TN nhận thức đầy đủ ý nghĩa và tầm quan trọng của việc làm theo Bác, từ đó vận dụng vào thực tiễn nhiệm vụ cũng như đời sống quân nhân. Thượng úy Trần Huỳnh, Trợ lý TN Bộ CHQS tỉnh, cho biết: Để việc học tập và làm theo Bác được triển khai hiệu quả đến từng cơ sở đoàn và ĐV-TN, Ban Chấp hành các cơ sở đoàn trong LLVT tỉnh thường xuyên quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết, mệnh lệnh của cấp trên, bắt đầu từ những nội dung cốt lõi nhất, bao gồm việc thực hiện tốt 10 lời thề danh dự, 12 điều kỷ luật và chức trách quân nhân; tổ chức cho ĐV-TN nghiên cứu, học tập các nội dung của cuộc vận động “Tuổi trẻ LLVT tỉnh học tập và làm theo lời Bác”, “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”; chỉ đạo các tổ chức đoàn triển khai thực hiện phong trào Thi đua Quyết thắng năm 2023 với chủ đề “Đoàn kết, mẫu mực, kỷ cương, sáng tạo, quyết thắng”, phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị năm 2023...

Đoàn viên, thanh niên lực lượng vũ trang tỉnh hăng hái luyện tập các tiết mục tham gia
Hội diễn lực lượng vũ trang Quân khu.

Từ những nhận thức trên, các tổ chức cơ sở đoàn trong LLVT tỉnh đã xây dựng nhiều nội dung, hình thức hoạt động phong phú, sát với yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị và phát huy được tinh thần sáng tạo của tuổi trẻ. Nhiều phong trào, hoạt động thi đua xung kích thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm, tập trung khắc phục các khâu yếu, mặt yếu làm chuyển biến tình hình đơn vị với nhiều hoạt động sáng tạo, cách làm mới phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng, khả năng của ĐV-TN, cụ thể như: Mô hình “Chi đoàn huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, đoàn kết tốt”, “Chi đoàn không có ĐV-TN đào bỏ ngũ”, phong trào “Ngày thứ Bảy tình nguyện”; các nội dung thi đua “Vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập”, “Một giờ hăng say hơn một ngày hời hợt”, “Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”, tạo nên mối đoàn kết, gắn bó chặt chẽ, kịp động viên tinh thần phấn đấu, học tập, rèn luyện trên các lĩnh vực của toàn Đoàn, được Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đánh giá cao.

Cùng với đẩy mạnh thi đua huấn luyện giỏi, xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật, tổ chức đoàn các cấp trong LLVT tỉnh cũng phát huy cao độ phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” khi tham gia vào các phong trào văn hóa, văn nghệ và hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Những phong trào xung kích như: “Tuổi trẻ LLVT tỉnh tham gia xây dựng nông thôn mới”, “Tuổi LLVT tỉnh chung tay vì người nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn”... được đánh giá cao. Trong giai đoạn 2017-2022, các cơ sở đoàn trong LLVT tỉnh đã tổ chức 15 đợt hành quân huấn luyện dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận, vận động quần chúng với hơn 2.000 lượt cán bộ, ĐV-TN tham gia đã đóng góp hơn 7.400 ngày công lao động; sửa chữa hơn 75 ngôi nhà; phát quang, tu sửa đường liên thôn, liên xã hơn 32,7 km; nạo vét gần 19 km kênh mương nội đồng; thăm tặng quà các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng với 192 suất quà trị giá 56,6 triệu đồng; trao tặng 3.623 cặp bánh chưng, bánh tét và hàng trăm suất quà trị giá hàng trăm triệu đồng cho hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Trong 6 tháng đầu năm 2023, tuổi trẻ LLVT tỉnh đã tham gia dân vận tại 14 xã, phường, thị trấn trong tỉnh; phối hợp cùng địa phương tiến hành phát quang, tu bổ 9 km đường giao thông nông thôn, 8 đài tưởng niệm liệt sĩ xã, 4 trường học, 3 trạm y tế xã, 2 trụ sở thôn; nạo vét 1 km kênh mương nội đồng, thu gom xử lý 25 m3 rác thải các loại. Các cơ sở đoàn còn nhận đỡ đầu, hỗ trợ 15 em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thường xuyên thăm hỏi, động viên cả về vật chất lẫn tinh thần, trung bình 200.000 đồng/người/tháng... Kết quả nêu trên là minh chứng cho những việc làm theo Bác ý nghĩa và mang lại hiệu quả thiết thực của tuổi trẻ LLVT tỉnh, qua đó góp phần tô thắm truyền thống, phẩm chất tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”, xây dựng chuẩn mực đạo đức TN cách mạng trong thời đại Hồ Chí Minh, vì Tổ quốc quên mình, vì nhân dân phục vụ.

Để việc học tập và làm theo Bác thời gian tới tiếp tục đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa rộng trong tuổi trẻ LLVT tỉnh, Ban Chấp hành Đoàn TN LLVT tỉnh tiếp tục bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp; tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục lý luận chính trị, đạo đức lối sống, xây dựng bản lĩnh chính trị, niềm tin lý tưởng cách mạng; đẩy mạnh thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong từng nội dung, nhiệm vụ được giao. Tiếp tục vận động cán bộ, ĐV-TN thực hiện có hiệu quả các mô hình làm theo Bác gắn với các phong trào thi đua của LLVT; chăm lo, xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh và tích cực tham gia xây dựng tổ chức đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện mẫu mực, tiêu biểu. Chú trọng bồi đắp, xây dựng đội ngũ cán bộ, ĐV-TN xứng đáng là lực lượng trẻ xung kích, tình nguyện, đi đầu thực hiện những khâu yếu, việc khó của LLVT và của địa phương, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.