Đẩy mạnh tuyên truyền chính sách bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động và doanh nghiệp

Bảo hiểm tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp (BNN) có ý nghĩa hết sức quan trọng; đây là chính sách nhân văn của Đảng, Nhà nước nhằm bù đắp một phần cho người lao động (NLĐ) khi không may bị TNLĐ, BNN.

Thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã tích cực phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, vận động giúp NLĐ và người sử dụng lao động nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, hiểu biết để thực hiện tốt quy định pháp luật, chính sách này tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN).

Nhân Tháng hành động an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2023, chúng tôi cùng đoàn công tác của Sở LĐ-TB&XH, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đến thăm, động viên, tặng quà gia đình anh Lê Ngọc Minh, công nhân Công ty Cổ phần Xây dựng Ninh Thuận bị mất do TNLĐ. Chị Huỳnh Thị Út Chút, vợ của nạn nhân chia sẻ: Anh Minh ra đi không chỉ để lại nỗi đau về tinh thần, mà gia đình tôi còn mất đi trụ cột kinh tế. Sau tai nạn, lãnh đạo công ty, các cơ quan chức năng thường xuyên đến động viên, thăm hỏi, giải quyết nhanh chóng, kịp thời các chế độ bảo hiểm TNLĐ. Đó là nguồn động viên phần nào giúp gia đình tôi vượt qua mất mát, ổn định cuộc sống.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh tặng quà cho gia đình công nhân bị tai nạn lao động.

Không chỉ gia đình anh Lê Ngọc Minh, đối với các gia đình không may có người thân bị TNLĐ, BNN, bảo hiểm TNLĐ, BNN là nguồn động viên, một khoản tiền giải quyết phần nào khó khăn trước mắt trong cuộc sống.

Nhằm góp phần bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và môi trường làm việc an toàn cho NLĐ, bên cạnh tăng cường thanh, kiểm tra, hằng năm, Sở LĐ-TB&XH đã xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyên truyền, tập huấn phổ biến chính sách pháp luật lao động cho cơ quan, đơn vị, DN và NLĐ, trong đó lồng ghép nội dung triển khai, hướng dẫn thực hiện Nghị định số 88/2020/NĐ-CP của Chính phủ về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật ATVSLĐ về bảo hiểm TNLĐ, BNN bắt buộc và Nghị định số 58/2020/NĐ-CP của Chính phủ về quy định mức đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc vào quỹ bảo hiểm TNLĐ, BNN, cũng như các thông tư liên quan. Từ năm 2020 đến nay, đã tổ chức tập huấn, tuyên truyền cho 24 lớp với trên 1.000 NLĐ tham gia. Sở LĐ-TB&XH còn tăng cường phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin báo chí về công tác ATVSLĐ, hướng dẫn thực hiện các chính sách về quỹ TNLĐ, BNN...

Đặc biệt, trong Tháng hành động ATVSLĐ năm 2023, Sở LĐ-TB&XH còn cấp phát trên 1.000 tranh, áp phích, tờ rơi, tài liệu tuyên truyền về chính sách pháp luật ATVSLĐ, trong đó có nội dung bảo hiểm TNLĐ, BNN cho các huyện, thành phố, các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh. Phối hợp với Công ty TNHH Đào tạo Kỹ thuật - Huấn luyện an toàn tổ chức huấn luyện ATVSLĐ cho khoảng 100 DN. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo LĐLĐ các địa phương, công đoàn ngành hướng dẫn các công đoàn cơ sở phối hợp với người sử dụng lao động tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về ATVSLĐ, chú trọng ở các DN có đông lao động, DN trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp...

Đồng chí Trần Đức Long, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về ATVSLĐ, bảo hiểm TNLĐ, BNN được quan tâm đẩy mạnh đã góp phần quan trọng nâng cao nhận thức cho người sử dụng lao động và NLĐ; các DN ngày càng ý thức, quan tâm đến tính mạng, sức khỏe của NLĐ, thực hiện tốt quy định của pháp luật về ATVSLĐ, BHXH, bảo hiểm TNLĐ, BNN cho NLĐ. Thời gian tới, ngành tiếp tục chủ trì, phối hợp đẩy mạnh công tác này. Bên cạnh đó, tăng cường thanh tra, kiểm tra; xử lý nghiêm đối với những tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm; đồng thời chỉ đạo các phòng chức năng, địa phương phối hợp với BHXH tỉnh đẩy nhanh giải quyết các thủ tục trợ cấp TNLĐ, BNN, giúp NLĐ bị TNLĐ, BNN và gia đình NLĐ có người thân bị TNLĐ, BNN sớm vượt qua khó khăn, góp phần đưa chính sách của Đảng, Nhà nước đi vào đời sống, tạo niềm tin đối với NLĐ.