Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Sở Tư pháp

Ngày 17/8, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc với Sở Tư pháp để nghe báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ 7 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ các tháng cuối năm 2023 và kiểm tra kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC), các chỉ số tại Sở Tư Pháp.

Theo báo cáo, 7 tháng đầu năm, công tác tư pháp tỉnh được triển khai toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm bám sát chương trình, kế hoạch công tác của ngành. Một số công tác có chuyển biến tích cực và đạt kết quả cao như: Chất lượng công tác xây dựng, thẩm định, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật được nâng lên. Công tác quản lý nhà nước về hành chính tư pháp, bổ trợ tư pháp, kiểm soát thủ tục hành chính, hoạt động công chứng, đấu giá tài sản đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, phần nào đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nâng cao vai trò, vị thế của ngành trong hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước. Trong 7 tháng đầu năm, Phòng Công chứng số 1 đã thực hiện công chứng, chứng thực 8.235 việc. Công tác hòa giải ở cơ sở được quan tâm triển khai thực hiện, đã thụ lý 281 vụ việc, trong đó, hòa giải thành 142 vụ. Công tác hộ tịch, chứng thực, nuôi con, lý lịch tư pháp, bồi thường nhà nước được quan tâm thực hiện, đã thực hiện đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi 4.077 trường hợp; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng phí cho 1.502 trường hợp. Thực hiện trợ giúp pháp lý cho 304 vụ việc, trong đó 302 vụ việc tham gia tố tụng; 2 vụ việc đại diện ngoài tố tụng... Bên cạnh đó, tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy và lãnh đạo Sở, phát huy vai trò của người đứng đầu các phòng, đơn vị và của các tổ chức đoàn thể; nâng cao trách nhiệm của công chức, viên chức về thực hiện công tác CCHC, các chỉ số PAR INDEX, PCI, PAPI, SIPAS, ICT, DTI, DDCI. Kết quả, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2022 đạt 1.8223/3.4 điểm, tăng 0.0323 điểm, xếp vị trí 34/63 của cả nước. Chỉ số CCHC (PAR INDEX) đạt 9.371/10 điểm, xếp hạng 11/63. Chỉ số SIPAS 2022 của tỉnh, Sở Tư pháp tỷ lệ hài lòng và rất hài lòng, đứng thứ 22, chiếm 92,46%. Góp phần tạo môi trường pháp lý ổn định cho sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh năm 2023.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự nỗ lực của Sở Tư pháp trong thời gian qua. Đồng thời, đề nghị những tháng còn lại của năm 2023, Sở Tư pháp bám sát chương trình công tác của ngành, của tỉnh để tập trung triển khai thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Nhất là đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành kịp thời, đầy đủ các văn bản cụ thể hóa các quy định của pháp luật, hướng dẫn thực hiện các quy định về công tác tư pháp; đẩy mạnh kiện toàn tổ chức, bộ máy, nâng cao năng lực cán bộ, công chức, viên chức ngang tầm với nhiệm vụ được giao; quan tâm triển khai các giải pháp cải thiện, duy trì bền vững, ổn định các chỉ số: PAR INDEX, PAPI, SIPAS trong năm 2023 và những năm tiếp theo.