Văn bản nêu rõ: Thực hiện Công điện số 644/CĐ-TTg ngày 13/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm và nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh có ý kiến như sau:
1. Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:
Thực hiện nghiêm việc đánh giá tác động TTHC, lấy ý kiến của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh về quy định TTHC trong đề nghị, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, trong đó kiên quyết chỉ tham mưu cấp thẩm quyền ban hành TTHC mới trong trường hợp thật sự cần thiết, với chi phí tuân thủ thấp. Các trường hợp được phép ban hành TTHC thực hiện theo quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) năm 2015 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản QPPL năm 2020.
Tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh công bố, công khai kịp thời, đầy đủ, chính xác danh mục, quy trình nội bộ, quy trình điện tử giải quyết TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý được thực hiện trên Cổng Dịch vụ công tỉnh và đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC. Qua đó, để đội ngũ cán bộ, công chức và người dân, doanh nghiệp biết, thực hiện và giám sát việc thực hiện, tránh tình trạng tự đặt thêm các thành phần hồ sơ ngoài quy định hoặc cản trở, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và địa phương chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc cập nhật đầy đủ, kịp thời, chính xác mã TTHC hiện hành (cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã) được cấp bởi Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC lên Cổng Dịch vụ công tỉnh và báo cáo kết quả cho Ủy ban nhân dân tỉnh (đồng gửi Sở Thông tin và Truyền thông, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh), hoàn thành trước ngày 30/8/2023.
Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin phục vụ cải cách hành chính. Ảnh: Văn Nỷ
Rà soát, kiến nghị cấp có thẩm quyền loại bỏ ngay những TTHC đang là rào cản cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống người dân; xử lý triệt để, dứt điểm theo thẩm quyền và trình cấp có thẩm quyền xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về cơ chế, chính sách, TTHC để phản ứng chính sách kịp thời trước yêu cầu đòi hỏi của thực tiễn cuộc sống. Thực hiện có hiệu quả kế hoạch rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước giai đoạn 2022-2025, bảo đảm mục tiêu cắt giảm, đơn giản hóa tối thiểu 20% TTHC nội bộ và cắt giảm tối thiểu 20% chi phí tuân thủ.
Đổi mới việc thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử; tăng cường kiểm tra chất lượng hồ sơ được số hoá, đẩy mạnh việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, bảo đảm cắt giảm thực chất TTHC, giấy tờ công dân; cá nhân, tổ chức chỉ phải cung cấp thông tin một lần cho cơ quan nhà nước.
Tăng cường công tác kiểm tra công vụ và xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, chậm trễ, không thực hiện đúng hoặc tự đặt thêm quy định trong giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức.
Kiện toàn lại Tổ Kiểm soát TTHC của cơ quan, đơn vị, địa phương, chú trọng việc lựa chọn công chức đáp ứng yêu cầu chuyên môn, bổ sung vào đội ngũ cán bộ đầu mối làm công tác kiểm soát TTHC chuyên trách tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình để kịp thời giải quyết dứt điểm, có hiệu quả các nhiệm vụ về cải cách TTHC được các cấp có thẩm quyền giao.
Rà soát các dịch vụ công trực tuyến đã cung cấp trên Cổng Dịch vụ công tỉnh, đề xuất tái cấu trúc, quy trình thực hiện theo hướng thuận lợi hơn cho người dân, doanh nghiệp, bảo đảm nguyên tắc lấy người dùng là trung tâm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 23/02/2023 và có văn bản thông tin kết quả tình hình tái cấu trúc gửi về Sở Thông tin và Truyền thông tổng hợp trước ngày 30/8/2023.
2. Yêu cầu Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố: Xây dựng kế hoạch kiểm tra, kiểm soát việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và giao trả kết quả cấp huyện, cấp xã trong lĩnh vực đất đai, xây dựng…để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong việc: quy định thêm thủ tục hồ sơ; hướng dẫn nộp hồ sơ đi lại nhiều lần, yêu cầu bổ sung văn bản, giấy tờ không đúng quy định; không thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch thủ tục hành chính; nhận hồ sơ nhưng không có biên nhận, phiếu hẹn; không cập nhật kịp thời trên phần mềm theo dõi; nhập “chuyển giai đoạn” trên phần mềm không đúng quy định.
3. Sở Tư pháp: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tham mưu UBND tỉnh triển khai kịp thời, hiệu quả các nội dung thuộc thẩm quyền được giao tại Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 09/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh cải cách TTHC cấp Phiếu lý lịch tư pháp tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; thẩm định chặt chẽ quy định thủ tục hành chính trong dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; kiểm tra, xử lý các văn bản quy phạm pháp luật có quy định thủ tục hành chính trái thẩm quyền.
4. Sở Nội vụ
Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra công vụ; đề nghị xử lý nghiêm và công bố, công khai các cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị, địa phương có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, chậm trễ, không thực hiện đúng hoặc tự đặt thêm quy định trong giải quyết TTHC đối với cá nhân, tổ chức.
Tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập các đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị, địa phương để kịp thời xem xét, chấn chỉnh, xử lý theo thẩm quyền; trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý theo quy định pháp luật.
5. Sở Thông tin và Truyền thông:
Phối hợp, hỗ trợ các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện kết nối, liên thông, chia sẻ cơ sở dữ liệu quốc gia, dữ liệu chuyên ngành, Cổng dịch vụ công quốc gia với Cổng dịch vụ công tỉnh phục vụ giải quyết thủ tục hành chính.
Phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh hỗ trợ, hướng dẫn các Sở ngành và địa phương thực hiện tái cấu trúc quy trình TTHC trên Cổng Dịch vụ công tỉnh đảm bảo thực chất, chính xác, hiệu quả.
Chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan và Văn phòng UBND đề xuất các biện pháp, giải pháp triển khai nâng cao tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên địa bàn tỉnh.
Tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện các nội dung tại mục này về Ủy ban nhân dân tỉnh trong tháng 8/2023.
6. Yêu cầu các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, UBND các huyện, thành phố tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc văn bản này đến từng cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức thuộc phạm vi chức năng quản lý; ngoài việc báo cáo kết quả đối với nhiệm vụ được giao có thời hạn nêu trên, định kỳ trước ngày 15 hàng tháng có báo cáo đầy đủ nội dung gửi về Văn phòng UBND tỉnh để tổng hợp, tham mưu báo cáo theo đúng thời gian yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện.
7. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh (Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh) theo dõi, đôn đốc các Sở, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, thực chất các nội dung văn bản này; định kỳ trước ngày 20 hàng tháng tổng hợp tình hình, tham mưu UBND tỉnh báo cáo kết quả về Văn phòng Chính phủ theo quy định./.
NT