Bảo hiểm xã hội Việt Nam: Sơ kết công tác chuyển đổi số

Ngày 21/7, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06 của Chính phủ 6 tháng đầu năm 2023 và đánh giá kết quả thí điểm ứng dụng sinh trắc trong khám, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) và tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Trong 6 tháng đầu năm, toàn ngành BHXH tiếp nhận và xử lý 45 triệu hồ sơ giao dịch điện tử (chiếm 87% tổng số hồ sơ cả trực tiếp và trực tuyến được tiếp nhận và xử lý). Với việc đưa ứng dụng trên thiết bị di động VssID - BHXH số chính thức đi vào hoạt động, BHXH Việt Nam đã cung cấp các dịch vụ công, công khai, minh bạch các thông tin đóng, hưởng BHXH, BHYT; triển khai sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng để KCB BHYT (triển khai toàn quốc từ 1/6/2021) và các thông tin, tiện ích khác. Đến nay, toàn quốc có gần 30 triệu tài khoản giao dịch điện tử cá nhân (dùng để đăng nhập, sử dụng ứng dụng VssID) được phê duyệt, hơn 4 triệu lượt sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để KCB BHYT.

Đại diện lãnh đạo BHXH tỉnh và các sở, ngành liên quan tại điểm cầu tỉnh ta.

Toàn quốc đã có 12.519 cơ sở triển khai KCB BHYT bằng căn cước công dân gắn chip (đạt 97,7% tổng số cơ sở KCB BHYT trên toàn quốc), với 32.585.579 lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng căn cước công dân thành công phục vụ làm thủ tục KCB BHYT. Ứng dụng sinh trắc trong KCB BHYT và tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC đã giúp phân luồng vào KCB tại các cơ sở y tế ngay từ đầu (người dân tự check-in và xác thực sinh trắc). Thời gian trung bình xác thực là 6-13 giây trên 1 lượt thực hiện, với độ chính xác rất cao; chỉ cần 1 cán bộ y tế cho tất cả các quầy xác thực.

Những kết quả đạt được trong triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06 đã mang lại những thay đổi mang tính “bước ngoặt” trong mọi hoạt động của ngành Bảo hiểm, góp phần kiến tạo và xây dựng ngành BHXH Việt Nam số, theo đúng định hướng về Chính phủ số, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an sinh xã hội quốc gia, giúp giảm thời gian, chi phí cho tổ chức, cá nhân khi giao dịch với cơ quan BHXH.

Triển khai nhiệm vụ thời gian tới, toàn ngành BHXH tập trung các nhiệm vụ trọng tâm sau: Triển khai 2 nhóm TTHC liên thông phạm vi toàn quốc; phối hợp với ngành công an rà soát, xác thực, cập nhật thông tin người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; triển khai số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo đúng quy định tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP; đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cho các đối tượng được hưởng... tạo sự thuận lợi, an toàn trong mọi giao dịch của ngành BHXH.