Bài phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa XI của đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh !

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh, các đại biểu tham dự kỳ họp và toàn thể cử tri và Nhân dân trong tỉnh !

Hôm nay, HĐND tỉnh khóa XI nhiệm kỳ 2021-2026 khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 13-Kỳ họp thường lệ giữa năm 2023. Thay mặt Chủ tọa kỳ họp, tôi nhiệt liệt chào mừng và trân trọng gửi đến các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu tham dự kỳ họp, cùng toàn thể cử tri và Nhân dân trong tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, chúc kỳ họp thứ 13 thành công tốt đẹp.

Kính thưa các vị đại biểu, toàn thể cử tri và Nhân dân trong tỉnh !

Triển khai thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2023 trong bối cảnh tình hình đã được dự báo trước, nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn, nhất là tác động giá nguyên liệu đầu vào tăng, thị trường xuất khẩu khó khăn, lãi suất cho vay vẫn ở mức cao, giải quyết việc làm còn hạn chế,... đã ảnh hưởng đến đời sống Nhân dân và tình hình thực hiện nhiệm vụ của tỉnh.

Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: P.Bình

Với quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ năm 2023; chính quyền địa phương các cấp đã tập trung triển khai thực hiện sâu sát, quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm, qua đó đã đạt một số kết quả tích cực trên lĩnh vực KT-XH: Kinh tế tiếp tục phục hồi và tăng trưởng khá, GRDP tăng 7,95%, đứng đầu các tỉnh Bắc Trung bộ và Duyên hải Miền Trung; một số ngành, lĩnh vực chủ lực, trọng điểm phát triển đóng góp lớn cho tăng trưởng. Nông nghiệp duy trì phát triển ổn định; công nghiệp-xây dựng tăng trưởng khá; dịch vụ, thương mại, du lịch tiếp tục phục hồi mạnh và tăng cao nhất trong 5 năm gần đây. Quản lý nhà nước về đất đai, khoáng sản và bảo vệ môi trường được tăng cường; giá đất, điều chỉnh giá đất, đấu giá quyền sử dụng đất ở một số dự án được tập trung tháo gỡ; một số dự án trọng điểm, động lực được đẩy nhanh tiến độ; môi trường đầu tư được cải thiện; cải cách hành chính hiệu quả hơn; chuyển đổi số đạt kết quả tích cực.

Văn hóa-xã hội có nhiều chuyển biến tiến bộ. Các chính sách an sinh xã hội được triển khai đầy đủ, kịp thời; tổ chức thành công Lễ đón Bằng công nhận của UNESCO ghi danh Nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp và Lễ hội Nho - Vang Ninh Thuận năm 2023, tạo tính lan tỏa cao và mang lại hiệu quả tích cực.

Quốc phòng, an ninh được đảm bảo ổn định; diễn tập khu vực phòng thủ cấp tỉnh năm 2023 được tổ chức an toàn, đạt kết quả tốt; an toàn giao thông giảm cả 03 tiêu chí; công tác thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, tiêu cực được triển khai có kết quả.

Hoạt động của các cơ quan tư pháp đạt kết quả tích cực. Công tác giải quyết, xét xử án đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp được nâng lên.

Bên cạnh kết quả đạt được, còn những hạn chế, khó khăn đáng lưu ý như: Tăng trưởng kinh tế còn chậm; cơ cấu lại trong các ngành còn hạn chế, chưa đạt mục tiêu đề ra trong cả lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ. Một số công trình, dự án trọng điểm về năng lượng, đô thị, du lịch,...còn chậm tiến độ; các khu, cụm công nghiệp, tỷ lệ lấp đầy còn thấp. Hệ thống các quy hoạch chưa đồng bộ, một số quy hoạch chậm ban hành. Giải ngân đầu tư công thấp, nhất là các chương trình mục tiêu quốc gia. Hoạt động của doanh nghiệp còn rất khó khăn. Giải quyết việc làm đạt thấp, lao động mất việc làm tăng. Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế chưa đạt kế hoạch đề ra. Nhà ở cho người nghèo, nhà ở xã hội tiến độ triển khai còn chậm. Trật tự an toàn xã hội có nơi, có lúc diễn biến phức tạp, một số loại tội phạm về ma túy, tín dụng đen có chiều hướng gia tăng, tiến độ giải quyết các loại án dân sự, hành chính, kinh doanh mặc dù có chuyển biến tích cực nhưng còn chậm, cải cách tư pháp còn khó khăn.

Những khó khăn, hạn chế trên được đa số cử tri và Nhân dân rất quan tâm, do đó đại biểu HĐND tỉnh cần tập trung xem xét, bàn bạc, thảo luận, xác định rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan để có biện pháp khắc phục hiệu quả, tạo bước đột phá phát triển trong thời gian tới.

Thưa quý vị đại biểu và toàn thể cử tri !

Kỳ họp thứ 13 là kỳ họp thường lệ giữa năm 2023. Với thời gian dự kiến diễn ra trong 2,5 ngày, HĐND tỉnh sẽ xem xét, quyết định những nội dung quan trọng sau đây:

Một là, tập trung đánh giá khách quan, toàn diện tình hình KT-XH 6 tháng đầu năm 2023; thảo luận, phân tích, xem xét, đề xuất các giải pháp phát triển KT-XH 6 tháng cuối năm 2023, nhất là các giải pháp đổi mới, đột phá, tích cực hơn, khả thi với quyết tâm đạt và vượt các chỉ tiêu phát triển KT-XH năm 2023.

Thứ hai, thảo luận, xem xét các báo cáo về tình hình hoạt động 6 tháng đầu năm và chương trình công tác trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023 của HĐND, UBND; các báo cáo của UBND tỉnh về tình hình thực hiện ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2023; về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; công tác phòng, chống tham nhũng; công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của cử tri; báo cáo tình hình hoạt động của các cơ quan tư pháp tỉnh; báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của các Sở, ngành.

Ba là, xem xét kết quả giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục tại cơ sở giáo dục thuộc tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2018-2022”.

Thứ tư, thảo luận, xem xét và thông qua 38 nghị quyết trên các lĩnh vực KT-XH, nhằm đảm bảo đầy đủ về cơ sở pháp lý, cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh, một số cơ chế, chính sách làm tiền đề phát triển KT-XH của tỉnh như đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế; đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể tỉnh Ninh Thuận đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030; các chủ trương đầu tư dự án và điều chỉnh, cho ý kiến điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; điều chỉnh và phân bổ chi tiết kế hoạch đầu tư phát triển năm 2023 vốn ngân sách địa phương,…

Năm là, HĐND tỉnh sẽ nghe Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về công tác tham gia xây dựng chính quyền và tổng hợp những ý kiến, kiến nghị cử tri và Nhân dân; thảo luận, xem xét các Báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh về tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và kết quả giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri, nhất là đối với những vấn đề trọng tâm, bức xúc đang được đông đảo cử tri, Nhân dân quan tâm.

Thưa các vị đại biểu, toàn thể cử tri và Nhân dân trong tỉnh !

Kỳ họp thứ 13 với nhiều nội dung quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến các mặt của đời sống KT-XH, của Nhân dân trong tỉnh, tài liệu, nội dung kỳ họp đã chuyển đến đại biểu nghiên cứu trước, tại kỳ họp, tôi đề nghị các vị Đại biểu tiếp tục nghiên cứu sâu kỹ; tích cực tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến cụ thể, thẳng thắn nhằm giúp Hội đồng nhân dân tỉnh có cơ sở quyết nghị thông qua nghị quyết bảo đảm khả thi, sát đúng với tình hình thực tiễn, tạo động lực quan trọng góp phần phát triển KT-XH trong thời gian tới và tạo sự đồng thuận cao của cử tri và Nhân dân trong tỉnh.

Theo chương trình kỳ họp, sẽ bố trí thời gian thỏa đáng để đại biểu thảo luận, chất vấn, đề nghị các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, đặt vấn đề thảo luận, chất vấn bảo đảm tập trung, thẳng thắn, dân chủ, đi đến cùng bản chất vấn đề, bằng sự công tâm, khách quan, trung thực và cả cái tâm, cái tầm, bản lĩnh của người đại biểu dân cử để làm rõ, tăng cường trách nhiệm các cơ quan nhà nước trong thực thi nhiệm vụ, góp phần giải quyết kịp thời, hiệu quả các kiến nghị chính đáng của cử tri và Nhân dân.

Với tinh thần đó, thay mặt Chủ tọa kỳ họp, tôi tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2021-2026.

Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp !