Tuổi trẻ Công an tỉnh tiên phong trong chuyển đổi số

Với chủ đề “Tuổi trẻ Ninh Thuận tiên phong chuyển đổi số (CĐS)”, năm 2023, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh (ĐTNCAT) đã và đang tích cực phối hợp với các ngành, hội, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền và thực hiện CĐS nhằm trang bị cho người dân, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) những kỹ năng sử dụng dịch vụ công (DVC) trực tuyến và thanh toán điện tử. Đồng thời phát huy tinh thần xung kích đi đầu của lực lượng ĐVTN trong CĐS.

ĐTNCAT hiện có 22 cơ sở đoàn trực thuộc và 7 đoàn cơ sở công an huyện, thành phố, số lượng thanh niên (TN) trong Công an tỉnh chiếm khoảng 59% biên chế toàn lực lượng. Với lợi thế là lực lượng trẻ tuổi có khả năng tiếp cận nhanh công nghệ mới, hiện đại thông qua các thiết bị công nghệ và không gian mạng, nhận thức rõ tầm quan trọng, ý nghĩa, giá trị, các tiện ích mà việc đăng ký định danh điện tử (ĐDĐT) và ứng dụng VNeID mang lại trong công tác quản lý, điều hành, phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ CĐS quốc gia, phục vụ lợi ích của người dân trong việc thực hiện các thủ tục hành chính. Thời gian qua, ĐTNCAT đã xác định mỗi ĐVTN công an là một tuyên truyền viên trong triển khai thực hiện Đề án 06, đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền, hướng dẫn công tác đăng ký, sử dụng tài khoản ĐDĐT VNeID để thực hiện các thủ tục hành chính trên các cổng DVC.

Hoạt động nổi bật của ĐTNCAT, có thể kể đến là triển khai thực hiện mô hình, phần việc TN đội hình tình nguyện “Tuyên truyền, hỗ trợ CĐS lưu động”. Đây là mô hình được phát động trong tuổi trẻ toàn lực lượng Công an tỉnh, triển khai bắt đầu từ ngày 6/12/2022. Đến nay, đã có 8 đội hình tình nguyện được thành lập và duy trì thực hiện thường xuyên, gồm đội hình tình nguyện thuộc ĐTNCAT và 7 đội hình hình nguyện thuộc đoàn cơ sở công an các huyện, thành phố, với các nhiệm vụ chính như: Tuyên truyền về tầm quan trọng và những lợi ích mà Đề án 06 mang lại cho người dân; hướng dẫn, hỗ trợ ĐVTN, học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh cài đặt ứng dụng VNeID, kích hoạt tài khoản ĐDĐT và hướng dẫn sử dụng tài khoản ĐDĐT để thực hiện các thủ tục hành chính trên các cổng DVC.

Đoàn viên, thanh niên Công an tỉnh hướng dẫn người dân đăng ký,
sử dụng tài khoản định danh điện tử và ứng dụng VNeID.

Ngoài ra, ĐTNCAT đã phối hợp với Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và VNPT Ninh Thuận thực hiện các nội dung như: Xây dựng video, in ấn tờ rơi, băng rôn, poster, móc khóa, nhắn tin thông báo đến các thuê bao mạng di động Vinaphone để tuyên truyền, nâng cao nhận thức đến người dân về Đề án 06, ứng dụng VNeID; lắp đặt tạm thời, phát đường truyền kết nối internet tại các địa điểm tuyên truyền lưu động; chuyển hóa, đăng ký thông tin thuê bao chính chủ cho người dân (nếu có nhu cầu) khi hướng dẫn cài đặt ứng dụng VNeID, kích hoạt tài khoản ĐDĐT. Song song đó, tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ đoàn chủ chốt của các huyện, thành đoàn cài đặt ứng dụng VNeID, đăng ký và kích hoạt tài khoản ĐDĐT và hướng dẫn sử dụng tài khoản ĐDĐT để thực hiện các thủ tục hành chính trên cổng DVC cho khoảng 2.000 ĐVTN, học sinh, sinh viên các đơn vị ký kết phối hợp trên địa bàn Tp. Phan Rang- Tháp Chàm... ĐTNCAT đang duy trì thực hiện công trình, phần việc TN “Ngày thứ Bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân” tại các địa điểm tiếp dân của các đơn vị như: Phòng An ninh đối ngoại, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Phòng Cảnh sát giao thông. Đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang mạng xã hội... Qua đó, tạo sự lan tỏa, đồng thuận, tin tưởng, cài đặt và khai thác sử dụng có hiệu quả ứng dụng VNeID.

Đại úy Nguyễn Duy Hưng, Bí thư ĐTNCAT, cho biết: Năm 2023 là năm đột phá trong công tác CĐS quốc gia, với chủ đề công tác năm đã được ĐTNCAT xác định đó là “Tuổi trẻ Công an Ninh Thuận xung kích, tiên phong trong CĐS phục vụ công tác công an, lập công vì an ninh Tổ quốc”, ĐTNCAT sẽ tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả mô hình, phần việc TN về “Tuyên truyền, hỗ trợ CĐS lưu động”, bảo đảm công tác tuyên truyền được thực hiện đồng bộ, thường xuyên, liên tục và kịp thời, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu của Công an tỉnh trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ.