Hầm Núi Vung có chiều dài 2,2 km được thi công theo phương pháp, công nghệ hiện đại. Trong quá trình đào hầm, mũi thi công hầm từ phía Nam gặp đới địa chất yếu, khác với hồ sơ thiết kế kỹ thuật ban đầu của Bộ GTVT phê duyệt.
Quang cảnh hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo tại xã Nhị Hà (Thuận Nam). Ảnh: Văn Nỷ
Để khắc phục tình trên, Tập đoàn Đèo Cả đã mời chuyên gia của Hội đồng kiểm tra nhà nước, Ban Quản lý (BQL) Dự án 85, tư vấn thiết kế kỹ thuật cùng thống nhất biện pháp xử lý như: Tăng cường kết cấu chống đỡ, thi công vòm ngược và điều chỉnh biện pháp thi công khi tổ chức thi công 3 ca/ngày, huy động máy móc, trang thiết bị hiện đại để đẩy nhanh tiến độ công trình. Nhờ đó, đến nay, hạng mục công trình hầm Núi Vung đã hoàn thành, góp phần hoàn thành dự án trước ngày 30/4/2024.
Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải và chủ đầu tư bấm nút thông hầm Núi Vung.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT đánh giá cao tinh thần nỗ lực, khắc phục khó khăn trong quá trình thi công hầm Núi Vung của Tập đoàn Đèo Cả. Mặc dù, dự án gặp rất nhiều khó khăn do dịch COVID-19, địa chất yếu. Tuy nhiên với sự phối hợp, hỗ trợ từ các địa phương và năng lực, kinh nghiệm Tập đoàn Đèo Cả đã chủ động tổ chức khảo sát địa chất bổ sung để đánh giá lại và phối hợp BQL Dự án 85, tư vấn thiết kế thống nhất điều chỉnh thiết kế kỹ thuật, điều chỉnh biện pháp thi công, kết cấu chống đỡ để đảm bảo an toàn và chất lượng công trình. Đồng chí đề nghị BQL Dự án 85, nhà đầu tư, nhà thầu thi công tiếp tục nỗ lực, tổ chức thi công hoàn thành dự án bảo đảm chất lượng, đáp ứng tiến độ đề ra...
Văn Nỷ