Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết tình hình giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn nước ngoài 6 tháng đầu năm 2023

Ngày 28/6, Bộ Tài chính chủ trì Hội nghị trực tuyến với các địa phương sơ kết tình hình giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn nước ngoài 6 tháng đầu năm 2023. Tham dự tại điểm cầu tỉnh ta có lãnh đạo Sở Tài chính và các ngành liên quan.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, tính đến ngày 15/6, số kế hoạch vốn đã phân bổ là hơn 27.000 tỷ đồng; tỷ lệ giải ngân đầu tư công nguồn vốn nước ngoài của các địa phương đạt 6,32%, trong đó, nguồn cấp phát từ ngân sách Trung ương đạt 8,2%; nguồn vốn vay lại từ nguồn vốn vay nước ngoài của Chính phủ đạt 4,7%. Có 8/50 địa phương có tỷ lệ giải ngân trên 15%; 16/50 địa phương chưa giải ngân vốn cấp phát từ ngân sách Trung ương. Tại hội nghị, đại diện các địa phương đã báo cáo tình hình giải ngân vốn đầu tư công nguồn nước ngoài, những khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp đẩy nhanh giải ngân nguồn vốn. Đại diện các bộ, ngành Trung ương đã trao đổi, giải đáp những vướng mắc của các địa phương.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu tỉnh ta.

Kết luận hội nghị, lãnh đạo Cục trưởng Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại Bộ Tài chính cho rằng, để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, các địa phương khẩn trương thực hiện các giải pháp trong phạm vi quản lý của mình và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, trong đó có nguồn vay vốn nước ngoài, vốn vay ưu đãi nước ngoài. Bộ Tài chính đề nghị các địa phương phân bổ chi tiết dự toán đến từng dự án, đảm bảo sát tiến độ, nhu cầu giải ngân của dự án và kịp thời nhập vào hệ thống để các dự án có cơ sở giải ngân; trao đổi với nhà tài trợ trong trường hợp có vướng mắc phát sinh, đặc biệt là các dự án có thay đổi, cần thiết phải điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh hiệp định vay. Bộ Tài chính cam kết tiếp tục phối hợp tháo gỡ khó khăn, quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, đẩy nhanh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải ngân vốn ODA, vay ưu đãi.