Phát huy hiệu quả các mô hình phòng cháy, chữa cháy trong cộng đồng

Nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của người dân trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC), thời gian qua, tỉnh ta đã có nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tập huấn kiến thức về PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH), nhất là việc xây dựng các mô hình an toàn PCCC tại khu dân cư, từng bước mang lại hiệu quả thiết thực trong cuộc chiến chống “giặc lửa”.

Tp. Phan Rang - Tháp Chàm là địa bàn có nhiều công trình trọng điểm về cháy nổ như: Các khu chung cư, tòa nhà cao tầng, mật độ dân cư và số lượng các cơ sở thuộc diện quản lý nhà nước về PCCC lớn nhất trên địa bàn toàn tỉnh. Để đảm bảo an toàn PCCC trên địa bàn, trong năm 2022, Công an thành phố đã phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh) và các xã, phường tổ chức tuyên truyền kiến thức, kỹ năng PCCC và CNCH đến người dân, hộ gia đình và các cơ sở thuộc diện quản lý nhà nước về PCCC. Đồng thời chỉ đạo thành lập được nhiều mô hình an toàn về PCCC tại khu dân cư. Điển hình như: Chợ Phan Rang an toàn về PCCC; hàng chục điểm “Nhà tôi có bình chữa cháy”, điểm chữa cháy công cộng; các tổ liên gia an toàn về PCCC tại địa bàn thôn, khu phố...

Công an phường Đạo Long lắp đặt điểm chữa cháy công cộng và hướng dẫn các hộ dân cách
sử dụng bình chữa cháy. Ảnh: Đức Minh

Đơn cử như Tổ liên gia an toàn PCCC tại hẻm 70, đường Hải Thượng Lãn Ông gồm có 10 hộ tham gia. Các thành viên ở liền kề nhau trong đó có điểm kinh doanh, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, nhà nghỉ, cơ sở mầm non tư thục, nhà ở. Tự nguyện đăng ký tham gia tổ liên gia, các hộ cùng nêu gương đi đầu khu dân cư về chấp hành các quy định PCCC theo hướng dẫn của lực lượng chức năng địa phương. Đầu tư lắp đặt hệ thống còi báo động cháy, trang bị bình chữa cháy xách tay tại gia đình; thực hiện nghiêm các quy tắc an toàn điện, gas; sẵn sàng các phương án thoát nạn khi có sự cố. Các hộ được hướng dẫn, tập huấn các kỹ năng ứng phó khi gặp tình huống cháy nổ, kỹ năng CNCH cơ bản để bảo vệ cho gia đình mình được an toàn. Khi có hiệu lệnh cảnh báo cháy, các hộ dân kịp thời mang bình chữa cháy cùng tham gia hỗ trợ dập lửa. Nâng cao khả năng ứng phó của các hộ dân trong tổ liên gia, phát huy tinh thần cảnh giác và ứng phó nhanh với các tình huống cháy.

Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 3/1/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 286/KH-UBND ngày 31/1/2023 về thực hiện công tác PCCC và CNCH trong tình hình mới, cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với đặc điểm tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ tại địa phương; phân công rõ trách nhiệm của sở, ngành chức năng địa phương; chỉ đạo tăng cường thanh tra, kiểm tra, siết chặt công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH, nhất là tại các địa bàn, cơ sở trọng điểm, có nguy cơ cao. Các địa phương trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến khắp các địa bàn dân cư, hộ gia đình. Đặc biệt là xây dựng các mô hình phát huy vai trò chủ động, chủ thể của nhân dân, củng cố, duy trì hoạt động hiệu quả của lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ, tổ liên gia, tổ nhân dân tự quản trong hoạt động PCCC, thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” (lực lượng tại chỗ; phương tiện tại chỗ; chỉ huy tại chỗ; hậu cần tại chỗ).

Thượng tá Nguyễn Hữu Chỉnh, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh) cho biết: Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã tổ chức thành lập, kiện toàn 397/397 đội dân phòng tại thôn, khu phố; xây dựng và duy trì 132 mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”; 692 mô hình “Điểm chữa cháy công cộng”; 30 mô hình “Nhà tôi có bình chữa cháy”; 1 mô hình “Chợ Phan Rang an toàn về an ninh trật tự, PCCC”. Bên cạnh đó, thực hiện vận động mỗi hộ gia đình trang bị tối thiểu 1 bình chữa cháy; 100% các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC phải bảo đảm đầy đủ các điều kiện an toàn PCCC và chuẩn bị các phương tiện cần thiết để sẵn sàng chữa cháy, CNCH tại chỗ, ngay từ cơ sở. Hiện nay đã có 45.654 hộ gia đình trang bị bình chữa cháy và các trang thiết bị chữa cháy và CNCH khác như: Búa, kìm phá cửa, thang thoát nạn, chăn chiên chữa cháy; có 48.547 hộ dân đã ký cam kết bảo đảm an toàn PCCC đối với công trình, nhà ở. Các mô hình an toàn PCCC tại khu dân cư theo phương châm “4 tại chỗ” đã góp phần xử lý nhanh, hiệu quả các sự cố cháy, nổ từ khi mới phát sinh. Từ những kết quả ban đầu, trong thời gian tới, toàn tỉnh sẽ triển khai nhân rộng mô hình Khu dân cư an toàn PCCC với mục tiêu nhân rộng các mô hình này đến 100% địa bàn thôn, khu phố và phấn đấu vận động 100% hộ gia đình đều trang bị bình chữa cháy xách tay theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.