Hàng nghìn du khách đến với Lễ đón bằng của UNESCO và Lễ hội Nho - Vang năm 2023

Là sự kiện văn hóa, du lịch có quy mô lớn, hoành tráng của tỉnh, chuỗi các hoạt động của Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp” và Lễ hội Nho - Vang Ninh Thuận năm 2023 (gọi tắt là Lễ hội) đang là tâm điểm chú ý, thu hút hàng nghìn du khách trên mọi miền đất nước và bạn bè quốc tế đến với tỉnh ta.

Du khách ấn tượng với chương trình biểu diễn nghệ thuật đường phố.

Lễ hội năm nay gồm 12 hoạt động diễn ra từ ngày 13 đến 18/6 với nhiều hoạt động văn hóa, du lịch, ẩm thực đặc sắc mang đậm bản sắc văn hóa, nét đẹp về con người, vùng đất Ninh Thuận. Thời gian qua, thông qua công tác quảng bá, truyền thông được tỉnh ta đẩy mạnh, Lễ hội đã được lan tỏa rộng rãi, thu hút lượng lớn du khách đều đổ tỉnh ta từ trước, trong Lễ hội. Ghi nhận vào tối ngày 13/6, mở đầu chuỗi sự kiện của Lễ hội là chương trình biểu diễn nghệ thuật đường phố và khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Nam Trung Bộ - Ninh Thuận đã có hàng nghìn người tập trung về quần thể Quảng trường 16 Tháng 4 tham dự. Các tuyến đường gần Quảng trường 16 Tháng 4 luôn đông đúc phương tiện giao thông di chuyển, do đó lực lượng cảnh sát giao thông phải phân luồng giao thông, đảm bảo an toàn cho Lễ hội. Riêng với chương trình biểu diễn nghệ thuật đường phố, rất đông du khách đến thưởng thức các tiết mục mang đậm văn hóa địa phương như: Vũ điệu đội nước của đồng bào Chăm; đội múa và đánh Mã la của đồng bào Raglai; đờn ca tài tử, hay những tiết mục sôi động, rộn ràng, làm khuấy động cả tuyến phố như: Trình diễn DJ, tạp kỹ, xiếc, ảo thuật, khiêu vũ... qua đó, tạo nên ấn tượng khó quên trong lòng du khách. Chị Nguyễn Thị Thu Kiều, Tp. Đà Lạt (Lâm Đồng) cho biết: Tôi thật sự mãn nhãn với chương trình mở đầu của Lễ hội này, gia đình tôi được đi qua nhiều cung bật cảm xúc, từ đắm chìm trong văn hóa đặc sắc của cộng đồng dân tộc tỉnh Ninh Thuận đến tưng bừng trong âm nhạc sôi động mà không phải địa phương nào cũng có thể làm được. Cùng với suy nghĩ của chị Kiều, gia đình du khách Lương Văn Tuấn, TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: Đã từ lâu, tôi có ấp ủ đến với Ninh Thuận. Đặc biệt, khi biết trên các phương tiện thông tin đại chúng tỉnh tổ chức Lễ hội nên tôi và gia đình quyết tâm đi luôn. Theo lịch thì gia đình sẽ ở lại từ 13 đến 15/6, tuy nhiên khi tham gia chương trình mở màn thấy được sự đầu tư, hoành tráng nên gia đình quyết định kéo dài thời gian nghỉ đến ngày 17/6 để trải nghiệm trọn vẹn những nét đẹp về văn hóa, con người nơi đây.

Với lượng lớn khách du lịch trong suốt Lễ hội diễn ra, nên từ ngày 13 đến 18/6, các cơ sở lưu trú, khách sạn trên địa bàn tỉnh cũng đang đón tiếp du khách, với công suất phòng đạt từ 70-100%, tập trung đông nhất ở các tuyến đường trung tâm thành phố, gần biển và Quảng trường nơi diễn ra các sự kiện lớn của Lễ hội. Anh Hồ Hải Trường An, Phó Giám đốc Long Thuận Hotel & Resort chia sẻ: Đến thời điểm này, đơn vị đã chuẩn bị các điều kiện tốt nhất về nhân lực và cơ sở vật chất đón tiếp chu đáo cho du khách đến du lịch và tham dự Lễ hội. Lượng khách đặt trước trong 2 ngày thứ Sáu và thứ Bảy, công suất phòng đạt 100%.

Không riêng gì các điểm lưu trú, khách sạn, các điểm du lịch, tham quan như vườn nho, bãi biển, làng nghề gốm Bàu Trúc... đang đón rất đông du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan. Tại Tháp Po Klong Girai, trong 2 ngày 13 và 14/6, đón gần 2.000 lượt khách, trong đó chủ yếu là các đoàn khách ngoài tỉnh và nước ngoài. Ông Thành Nhảy, Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh cho biết: Nhằm đem đến trải nghiệm thú vị cho du khách trong khuôn khổ Lễ hội, cán bộ, nhân viên chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ, đồng thời triển khai xuyên suốt hoạt động mang đậm văn hóa Chăm như: Biểu diễn dệt thổ cẩm, làm gốm, múa truyền thống; trưng bày các hiện vật văn hóa Chăm; phục vụ thuyết minh miễn phí tiếng Anh và tiếng Việt cho du khách.

Qua ghi nhận, có thể thấy những tín hiệu đáng mừng về lượng khách cũng như ấn tượng của du khách dành cho tỉnh ta, chắc chắn Lễ hội sẽ tạo nên “cú huých” lớn trong quảng bá hình ảnh văn hóa, du lịch Ninh Thuận, qua đó, góp phần nâng cao vị thế của tỉnh nhà trên bản đồ du lịch trong và ngoài nước.