Tăng cường quản lý an toàn thực phẩm phục vụ Lễ hội Nho - Vang Ninh Thuận năm 2023

Nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) trong suốt thời gian diễn ra Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp” và Lễ hội Nho - Vang Ninh Thuận năm 2023, thời gian qua, các cấp, các ngành chức năng đã đẩy mạnh các giải pháp nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, cũng như các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện các quy định liên quan đến công tác này.

Ghi nhận tại khu ẩm thực Chùa Ông, trên địa bàn phường Kinh Dinh (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), phóng viên nhận thấy công tác bảo đảm ATTP được các hàng quán thực hiện khá nghiêm túc. Mặt nền khu ẩm thực được vệ sinh sạch sẽ. Tại mỗi bàn ăn được trang bị sọt rác; một số hàng quán còn dán trên mặt bàn ăn dòng chữ lưu ý khách bỏ rác vào sọt; ngoài ra, các hàng quán đều thực hiện tốt việc niêm yết giá..., điều này đã tạo ấn tượng đẹp đối với du khách. Anh Nguyễn Thành Nhân, một du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh cho biết: Lần đầu đến Ninh Thuận, tôi rất thích đi khám phá nét đẹp văn hóa, con người và đặc biệt nét đặc sắc ẩm thực của địa phương. Tôi được bạn bè giới thiệu đến khu ẩm thực Chùa Ông để ăn uống, thưởng thức. Tôi rất hài lòng. Giá cả các món ăn phải chăng, không có hiện tượng chặt chém, đồ ăn ngon mà lại hợp vệ sinh. Không chỉ các hàng quán thức ăn đường phố, tại các quán ăn, nhà hàng, việc thực hiện ATTP được các cơ sở quan tâm thực hiện tốt.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại khu vực ẩm thực Chùa Ông thực hiện tốt công tác an toàn thực phẩm.

Nhằm bảo đảm ATTP, nhất là thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 07/CT-UBND ngày 5/4/2023 của UBND tỉnh về tăng cường công tác bảo đảm ATTP đối với loại hình kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố trong suốt thời gian diễn ra lễ hội, ngoài đẩy mạnh tuyên truyền, từ ngày 15/4 đến đầu tháng 6, các cấp, các ngành chức năng đã tiến hành thanh tra, kiểm tra tại 2.180 cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm, qua đó đã phát hiện 154 cơ sở vi phạm, phạt tiền 14 cơ sở với tổng số tiền 45,4 triệu đồng. Các địa phương đã triển khai cho tất cả các cơ sở kinh doanh (CSKD) dịch vụ ăn uống, cơ sở thức ăn đường phố thực hiện treo bảng quy định điều kiện bảo đảm ATTP, giữ vệ sinh sạch sẽ, không xả rác dưới nền và thực hiện niêm yết giá. Đặc biệt, thực hiện Kế hoạch số 2274/KH-UBND ngày 6/6/2023 của UBND tỉnh về phát động hoạt động đảm bảo ATTP lồng ghép với Kế hoạch tổ chức ra quân tổng vệ sinh môi trường nhân dịp Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào danh sách di sản phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp” và Lễ hội Nho - Vang Ninh Thuận năm 2023, từ ngày 9 đến 21/6, các cấp chính quyền, các ngành chức năng đã đồng loạt ra quân tổ chức các hoạt động tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra, siết chặt công tác quản lý, nhất là đối với các cơ sở thức ăn đường phố. Ông Hán Văn Nghĩa, Chi Cục trưởng, Chi cục ATTP tỉnh cho biết: Mục tiêu của kế hoạch là bảo đảm ATTP tại các CSKD dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố. Yêu cầu tất cả các CSKD dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố trên toàn tỉnh phải thực hiện Chỉ thị số 07/CT-UBND ngày 5/4/2023 của UBND tỉnh và Hướng dẫn số 1627/HD-SYT ngày 14/4/2023 của Sở Y tế về việc hướng dẫn chi tiết điều kiện bảo đảm ATTP đối với CSKD dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình thanh tra, kiểm tra, sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nhằm nâng cao tính răn đe, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cơ sở và cả người tiêu dùng, hạn chế ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm; bảo đảm mỹ quan đô thị, tạo ấn tượng tốt, hình ảnh đẹp khi các đại biểu và du khách đến tỉnh tham dự sự kiện.