Bác Ái sẵn sàng đón khách tham dự Ngày hội văn hóa Raglai năm 2023

Nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp” và Lễ hội Nho - Vang Ninh Thuận năm 2023, công tác chuẩn bị cho Ngày hội văn hóa Raglai năm 2023 diễn ra vào ngày 13 và 14/6 tại xã Phước Bình, đến nay được huyện Bác Ái khẩn trương thực hiện và hoàn tất, hứa hẹn thu hút đông khách du lịch (DL) trong và ngoài tỉnh đến tham quan, trải nghiệm văn hóa đặc sắc bản địa.

Trong khuôn khổ của ngày hội sẽ diễn ra với các hoạt động chính như: Tổ chức Hội thi chế tác nhạc cụ đàn Chapi; Phiên chợ nông sản Bác Ái; Hội thi ẩm thực truyền thống “Ẩm thực Raglai”; chương trình văn nghệ dân gian “Đêm hội Raglai”; trải nghiệm vùng sinh thái Vườn quốc gia Phước Bình; tham quan nhà sàn DL cộng đồng tại làng DL cộng đồng Chapi... Nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường xanh - sạch- đẹp, thời gian qua chính quyền địa phương đã huy động cả hệ thống chính trị, các em học sinh và các hộ dân tổng vệ sinh đường giao thông nông thôn, đặc biệt là các địa điểm được lựa chọn để tổ chức ngày hội như: Khu nhà sàn thôn Bạc Rây 2, nhà cộng đồng thôn Bố Lang, làng DL cộng đồng Chapi thôn Hành Rạc 2 và dọc tuyến Tỉnh lộ 707... Tại thôn Hành Rạc 2, nơi tổ chức tham quan nhà sàn DL cộng đồng kết hợp tham quan, trải nghiệm các vườn cây ăn quả, hiện các hộ dân đã vệ sinh môi trường xung quanh vườn cây và nhà sàn sạch sẽ nhằm tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp cho du khách tham quan, trải nghiệm. Hai bên đường vào làng DL cây xanh khoe sắc tạo cảm giác thanh bình cho du khách trải nghiệm, chụp ảnh lưu niệm.

Người dân thôn Hành Rạc 2 làm vệ sinh làng du lịch cộng đồng chuẩn bị đón khách tham quan, trải nghiệm.

Những ngày này, cũng như nhiều gia đình trong làng DL cộng đồng ở thôn Hành Rạc 2, gia đình bà Katơr Thị Hinh phấn khởi vì địa phương là nơi được chọn tổ chức Ngày hội văn hóa Raglai năm 2023. Bà Hinh chia sẻ: Khi hay tin địa phương tổ chức ngày hội gia đình tôi và bà con rất vui mừng. Ngoài sự hỗ trợ kinh phí của Nhà nước để làm nhà sàn phát triển DL, gia đình đã đầu tư thêm kinh phí để trang trí cảnh quan xung quanh nhà sàn, chuẩn bị vườn trái cây để du khách tham quan, trải nghiệm và chuẩn bị những sản vật của địa phương như: Heo đen, gà đồi, rượu chuối hột mồ côi để phục vụ du khách lưu trú tại nhà sàn.

Đồng chí Phạm Phùng Bảo Châu, Chủ tịch UBND xã Phước Bình cho biết: Đến với không gian ngày hội, người dân và du khách sẽ cùng hòa mình vào những hoạt động văn hóa, văn nghệ sôi nổi, được tham quan những vườn cây ăn trái, thưởng thức những loại trái cây đặc sản của miền sơn cước cũng như thưởng thức những sản vật của núi rừng như: Cơm lam, cá suối, gà đồi, heo đen... Bên cạnh việc chuẩn bị tốt các sản phẩm đặc trưng, đặc thù tham gia trưng bày và bán trực tiếp tại ngày hội, địa phương tích cực triển khai thực hiện nhiều hình thức tuyên truyền cổ động giúp người dân hiểu về mục đích, ý nghĩa, nội dung tổ chức ngày hội; vận động người dân tham gia quảng bá DL vườn trên các trang mạng xã hội, hưởng ứng các hoạt động của ngày hội, thể hiện tinh thần mến khách, giao tiếp, ứng xử văn minh, lịch sự, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự...

Đồng chí Cấn Thị Hà, Phó Chủ tịch UBND huyện Bác Ái, cho biết: Ngày hội văn hóa Raglai năm 2023 được tổ chức trên địa bàn huyện nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp” và Lễ hội Nho - Vang Ninh Thuận năm 2023 là dịp để quảng bá các giá trị văn hóa, những danh lam thắng cảnh, những món ăn ngon của vùng đồng bào Raglai huyện Bác Ái đến với du khách trong và ngoài tỉnh. Đồng thời là dịp quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh phát triển các loại trái cây đặc thù của địa phương như: Bưởi da xanh, sầu riêng, chôm chôm, chuối hột mồ côi... đến du khách, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, qua đó giúp người dân và các doanh nghiệp kết nối cung cầu mua bán nông sản, hợp tác liên kết góp phần thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng phát triển nền nông nghiệp hữu cơ bền vững, qua đó giúp kinh tế của người dân ngày càng phát triển đi lên.

Với sự chuẩn bị chu đáo, những nét văn hóa đặc trưng, những nông sản đặc thù và những sản vật đặc biệt của địa phương chắc chắn sẽ để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng mỗi du khách khi đến tham dự Ngày hội văn hóa Raglai tại huyện miền núi Bác Ái.