PC Ninh Thuận: Quyết liệt triển khai các giải pháp tiết kiệm điện

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh, Công ty Điện lực Ninh Thuận (PC Ninh Thuận) đang triển khai nhiều giải pháp tiết kiệm điện, bảo đảm cung cấp điện an toàn cho khách hàng trong mùa nắng nóng.

Ông Đỗ Nguyên Hưng, Giám đốc PC Ninh Thuận cho biết, trước diễn biến phức tạp của thời tiết, khí hậu nắng nóng gây gắt đã tác động đến sự vận hành, điều tiết của hệ thống điện năng trên địa bàn tỉnh. Trong bối cảnh này, PC Ninh Thuận đã bám sát chỉ đạo Chính phủ, Tỉnh, trực tiếp từ Tổng công ty Điện lực miền Nam triển khai thực hiện nghiêm các yêu cầu về đảm bảo an toàn nguồn cung ứng điện và tiết kiệm tối đa sử dụng điện. Theo đó, PC Ninh Thuận xây dựng phương án cung cấp điện trong trường hợp mất cân đối cung-cầu trên hệ thống điện miền Nam. Đảm bảo điện cho phụ tải trong mùa khô để cung cấp điện phục vụ tưới tiêu, chống hạn, nhiễm mặn cho nông dân; phối hợp các đơn vị liên quan cập nhật danh sách ngừng giảm mức cung cấp điện khẩn cấp các tuyến trung áp. Chỉ đạo các Điện lực trực thuộc làm việc với khách hàng sản xuất, kinh doanh dịch vụ có sản lượng điện sử dụng hai phân kỳ/tháng để đăng ký nhu cầu phụ tải năm 2023 và huy động nguồn diesel dự phòng hoặc năng lượng tái tạo để phát điện khi xảy ra trường hợp thiếu nguồn.

Bên cạnh đó, PC Ninh Thuận còn triển khai các biện pháp nhằm tiết kiệm điện và khai thác tối đa nguồn phát, cụ thể, yêu cầu các đơn vị trực thuộc rà soát nhu cầu công tác trên lưới điện và sớm đăng ký kế hoạch thực hiện tập trung trong giai đoạn mùa khô (các tháng 5, 6 và 7/2023). Báo cáo với UBND tỉnh, Sở Công Thương về tình hình cung cấp điện khó khăn trong giai đoạn hiện nay. Thực hiện kiểm soát công suất, sản lượng hàng ngày đảm bảo không vượt phân bổ của Tổng công ty giao. Song song đó, PC Ninh Thuận sẽ thực hiện huy động tối đa nguồn điện mặt trời mái nhà, nguồn phát của các nhà máy thủy điện nhỏ. Nhờ đó, trong những tháng đầu năm 2023, PC Ninh Thuận đã thực hiện tiết kiệm điện hơn 5,5 triệu kWh.

Lãnh đạo PC Ninh Thuận tham quan hệ thống điện mặt trời áp mái nhà của Công ty TNHH Thông Thuận đã góp phần tiết giảm công suất điện năng trong quá trình sản xuất.

Để vận hành ổn định lưới điện trong mùa nắng nóng, PC Ninh Thuận quyết liệt chỉ đạo các Điện lực trực thuộc tiến hành rà soát, hoàn thành ký lại, gia hạn Biên bản thỏa thuận điều chỉnh phụ tải tự nguyện phi thương mại (DR) năm 2023 và nhập lên chương trình DRMS đối với 39 khách hàng có mức sử dụng điện từ 1 triệu kWh/năm 2022 trở lên. Trực tiếp làm việc với khách hàng để thông báo những khó khăn về tình hình cung cấp điện hiện nay và đề nghị khách hàng bố trí sản xuất, sẵn sàng hỗ trợ điều chỉnh kế hoạch sản xuất khi có sự kiện DR và tiết kiệm điện. Khuyến khích khách hàng chủ động phương án sử dụng nguồn điện tại chỗ để phục vụ sản xuất. Ông Nguyễn Văn Đông, Giám đốc Cơ điện lạnh, Công ty TNHH Thông Thuận ở Khu công nghiệp Thành Hải (Tp.Phan Rang-Tháp Chàm) chia sẻ, năm 2020 công ty lắp đặt 1MW điện mặt trời áp mái nhà. Trước đây, mỗi ngày công ty tiêu thụ 2.700kwh nhưng nhờ sử dụng nguồn năng lượng mặt trời nên công ty đã tiết giảm hơn 1/3 công suất điện, chỉ còn 1.700kwh/ngày. Việc đầu tư này đã giúp công ty tiết kiệm điện và mang lại hiệu quả kinh tế đáng kể.

Mặt khác, PC Ninh Thuận tăng cường phối hợp với các sở, ban ngành, đoàn thể để hỗ trợ tuyên truyền các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả mùa nắng nóng đến các cán bộ, công chức, viên chức đoàn viên, hội viên và người lao động trên địa bàn tỉnh. Từ đó áp dụng mọi biện pháp để mỗi cơ quan tiết giảm điện tối thiểu 10% so với cùng kỳ năm 2022; riêng trong các tháng cao điểm (tháng 5, 6, 7/2023) tiết giảm tối thiểu 15% so với cùng kỳ năm 2022. Đồng thời, đề nghị các đơn vị chiếu sáng đèn đường giảm tối thiểu 50% số lượng đèn chiếu sáng tại các tuyến đường; các nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ, thương mại, tổ hợp văn phòng và tòa nhà chung cư giảm 50% công suất chiếu sáng quảng cáo trang trí ngoài trời vào ban đêm, tuân thủ các quy định về chiếu sáng tiết kiệm và hiệu quả; sẵn sàng ngừng, giảm mức cung cấp điện theo yêu cầu của các cấp điều độ hệ thống điện; Riêng các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp tiết kiệm tối thiểu 2%. Phối hợp với các cơ quan truyền thông đại chúng, sử dụng website của công ty, mạng xã hội để tuyên truyền các giải pháp để khách hàng đồng hành, sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong mùa nắng nóng.